Loading...
Larger font
Smaller font
Copy
Print
Contents

อุทาหรณ์จากคำสอนของพระคริสต์

 - Contents
  • Results
  • Related
  • Featured
No results found for: "".
  • Weighted Relevancy
  • Content Sequence
  • Relevancy
  • Earliest First
  • Latest First
    Larger font
    Smaller font
    Copy
    Print
    Contents

    การประยุกต์นำมาใช้กับชนชาติยิว

    เมื่อพระคริสต์ประทานอุปมาเรื่องเศรษฐีกับลาซารัส มีหลายคนในหมู่ชาวยิวตกอยู่ในสภาพอันน่าสมเพช กล่าวคือตัวเศรษฐีใช้ทรัพย์สินของพระเจ้าเพื่อสนองตัณหาอันเห็นแก่ตัวของเขาเอง และเตรียมตัวเองเพื่อฟังคำพิพากษาที่กล่าวว่า “ฝ่าพระบาทได้ถูกชั่งในตราชู ทรงเห็นว่ายังขาดอยู่” ดาเนียล 5:27 เศรษฐีคนนี้ได้รับความโปรดปราน เพรียบพร้อมไปด้วยพระพรทั้งทางร่างกาย และจิตวิญญาณแต่เขาปฏิเสธที่จะร่วมมือกับพระเจ้าในการใช้พระพรเหล่านั้น เช่นเดียวกับชนชาวยิว พระยาห์เวห์ทรงให้ชนชาติยิวเป็นผู้รับความจริงอันศักดิ์สิทธิ์ พระองค์ทรงมอบหมายให้พวกเขาเป็นผู้ดูแลพระคุณของพระองค์ พระองค์ประทานข้อได้เปรียบทางฝ่ายจิตวิญญาณและทางฝ่ายโลกนี้ให้กับพวกเขา และตรัสสั่งให้พวกเขาแบ่งปันพรเหล่านี้ออกไป พระองค์ประทานพระบัญชาพิเศษให้แก่พวกเขาในเรื่องการปฏิบัติต่อพี่น้องของตนที่เลวทราม ช่วยเหลือคนแปลกหน้าที่อาศัยอยู่ภายในประตูเมืองและผู้ยากไร้ในหมู่พวกตน พวกเขาไม่ควรจะเอาแต่แสวงหาสมบัติเพื่อตนเอง แต่ควรคิดถึงผู้ที่ขัดสนและแบ่งปันให้กับพวกเขา และพระเจ้ายังทรงสัญญาว่าจะประทานพระพรให้กับพวกเขาตามการประพฤติที่กระทำด้วยความรักและความเมตตา แต่เช่นเดียวกับเศรษฐีผู้นี้ที่ไม่ได้ยื่นมือไปช่วยบรรเทาความต้องการฝ่ายโลกและฝ่ายจิตวิญญาณของเพื่อนมนุษย์ที่กำลังทนทุกข์ทรมานอยู่ พวกเขาเต็มไปด้วยความหยิ่งยโสและถือว่าเป็นผู้ถูกเลือกสรรและเป็นหมู่ชนผู้เป็นที่พระเจ้าทรงโปรดปราน ถึงกระนั้นก็ตามพวกเขาก็ไม่ได้รับใช้หรือนมัสการพระเจ้า พวกเขาวางใจความจริงที่สอนว่าเขาเป็นเชื้อสายของอับราฮัม พวกเขากล่าวด้วยความภาคภูมิใจว่า “เราสืบเชื้อสายมาจากอับราฮัม” ยอห์น 8:33 เมื่อวิกฤตมาถึง จะเห็นว่าพวกเขาแยกตัวเองออกจากพระเจ้าและมอบความไว้วางใจไว้กับอับราฮัมราวกับว่าเป็นพระเจ้า {COL 267.3} COLTh 229.1

    พระคริสต์ทรงปรารถนาให้แสงสว่างส่องไปยังความมืดมนของชาวยิว พระองค์ตรัสกับเขาว่า “ถ้าพวกท่านเป็นลูกของอับราฮัมแล้ว ท่านก็จะทำในสิ่งที่อับราฮัมทำ แต่เดี๋ยวนี้ท่านหาโอกาสฆ่าเราซึ่งเป็นผู้บอกท่านถึงสัจจะที่เราได้ยินมาจากพระเจ้า อับราฮัมไม่ได้ทำอย่างนี้” ยอห์น 8:39,40 {COL 268.1}COLTh 230.1

    พระคริสต์ไม่ได้นับความดีที่สืบเนื่องมาทางสายเลือด พระองค์ทรงสั่งสอนว่าความผูกพันฝ่ายจิตวิญญาณอยู่เหนือความผูกพันทางธรรมชาติ ชาวยิวอ้างว่าเป็นผู้สืบเชื้อสายมาจากอับราฮัม แต่กลับไม่ได้ปฏิบัติตามแบบอย่างของอับราฮัม พวกเขาได้พิสูจน์ให้เห็นว่าไม่ใช่ลูกหลานที่แท้จริงของท่าน คนที่สามารถพิสูจน์ตนเองว่ามีจิตวิญญาณที่สอดคล้องกับของอับราฮัม โดยการยอมฟังพระสุรเสียงของพระเจ้าเท่านั้น จึงจะนับว่าเป็นเชื้อสายที่แท้จริงของท่าน แม้ว่าคนขอทานนั้นจะเป็นชนชั้นที่คนทั่วไปถือว่าต่ำต้อย แต่พระคริสต์ทรงถือว่าพวกเขาเป็นหนึ่งในจำนวนคนที่อับราฮัมจะยอมรับให้มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดที่สุด {COL 268.2} COLTh 230.2

    แม้เศรษฐีผู้นั้นจะถูกห้อมล้อมด้วยความฟุ่มเฟือยของชีวิต แต่เขาด้อยความรู้จนกระทั่งจัดให้อับราฮัมอยู่ในที่ที่พระเจ้าควรจะอยู่ ถ้าเขาเห็นคุณค่าของสิทธิพิเศษต่างๆ ของเขาและยอมให้พระวิญญาณของพระเจ้าเข้ามาปั้นแต่งความคิดและจิตใจของเขาแล้ว เขาก็คงจะอยู่ในฐานะที่เปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง และก็เช่นเดียวกับประเทศที่ชายนี้เป็นตัวแทน ถ้าพวกเขาตอบสนองคำเรียกร้องของพระเจ้า อนาคตของพวกเขาก็คงจะเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง พวกเขาคงจะได้รับการเปิดเผยความเข้าใจฝ่ายจิตวิญญาณที่แท้จริง พวกเขาได้รับปัจจัยซึ่งพระเจ้าทรงสามารถจะเพิ่มเติมให้จนเพียงพอที่จะเป็นท่อพระพรและแสงสว่างให้แก่ชาวโลกทั้งมวล แต่พวกเขาปลีกตัวออกไปไกลมากจากแผนการของพระเจ้าจนกระทั่งชีวิตทั้งหมดของพวกเขาหันเหไปในทางผิด พวกเขาล้มเหลวในฐานะผู้อารักขาของพระเจ้าในการใช้ของประทานของพระองค์ให้เป็นไปตามความจริงและความชอบธรรม สิ่งอันเป็นนิรันดร์ไม่ได้เข้ามาในความนึกคิดของพวกเขา และผลจากความไม่ซื่อสัตย์ของพวกเขาก็คือความพินาศของประเทศชาติ {COL 269.1} COLTh 230.3

    พระคริสต์ทรงทราบดีว่าเมื่อกรุงเยรูซาเล็มถูกทำลาย ชาวยิวก็จะระลึกถึงคำเตือนของพระองค์ และก็เป็นเช่นนั้นจริง เมื่อหายนะมาถึงกรุงเยรูซาเล็ม เมื่อการกันดารอาหารและความทุกข์ยากทุกอย่างเกิดขึ้นกับประชาชน พวกเขาระลึกถึงถ้อยคำของพระคริสต์และเข้าใจถึงอุปมานั้น พวกเขานำความทุกข์ยากมาสู่ตนเองโดยไม่เอาใจใส่ในแสงสว่างซึ่งพระเจ้าประทานให้ส่องออกไปทั่วโลก {COL 269.2}COLTh 231.1

    Larger font
    Smaller font
    Copy
    Print
    Contents