Loading...
Larger font
Smaller font
Copy
Print
Contents

อุทาหรณ์จากคำสอนของพระคริสต์

 - Contents
  • Results
  • Related
  • Featured
No results found for: "".
  • Weighted Relevancy
  • Content Sequence
  • Relevancy
  • Earliest First
  • Latest First
    Larger font
    Smaller font
    Copy
    Print
    Contents

    ความสามารถด้านสติปัญญา

    พระเจ้าทรงกำหนดให้มีการฝึกความสามารถทางด้านสติปัญญา พระองค์ทรงวางแผนไว้ว่าผู้รับใช้ของพระองค์ควรมีปัญญาและมีทัศนะในการมองการณ์ไกลที่ชัดเจนกว่าชาวโลก และพระองค์ไม่พอพระทัยต่อผู้ที่ไม่ใส่ใจหรือเกียจคร้านเกินไปที่จะพัฒนาตนเองให้เป็นผู้รับใช้ที่มีสมรรถภาพและรอบรู้เป็นอย่างดี พระยาห์เวห์ทรงเรียกให้เรารักพระองค์ด้วยสุดจิต สุดใจและด้วยสิ้นสุดความคิด ด้วยเหตุนี้จึงเป็นหน้าที่ของเราที่จะต้องพัฒนาปัญญาให้ถึงที่สุดเพื่อเราจะใช้สติปัญญานั้นในการเรียนรู้และรักพระผู้สร้างของเรา {COL 333.2} COLTh 295.1

    หากให้อยู่ภายใต้การควบคุมของพระวิญญาณบริสุทธิ์ สมองจะได้รับการพัฒนาอย่างถี่ถ้วนเพื่อรับใช้พระเจ้าได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น คนที่ไร้การศึกษาแต่ได้ถวายตัวแก่พระเจ้าและมีความต้องการให้ผู้อื่นได้รับพระพรนั้นเป็นผู้ที่พระเจ้าทรงใช้ในพระราชกิจของพระองค์ได้ แต่สำหรับผู้ที่ได้รับการศึกษาสูงและมีจิตใจแห่งการถวายตัวในทำนองเดียวกันจะสามารถทำงานรับใช้พระเจ้าได้กว้างขวางมากยิ่งขึ้นเพราะเขามีพื้นฐานที่ได้เปรียบกว่ามาก {COL 333.3}COLTh 295.2

    พระเจ้าทรงมีพระประสงค์ให้เราได้รับการศึกษาให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้โดยมีเป้าหมายเพื่อใช้ความสามารถนั้นแบ่งปันความรู้ให้แก่ผู้อื่น ไม่มีผู้ใดสามารถทราบได้ว่าเขาจะมีโอกาสทำงานรับใช้หรือประกาศเพื่อพระเจ้าที่ไหนด้วยวิธีใด พระบิดาผู้สถิตอยู่บนสวรรค์เท่านั้นที่ทรงทอดพระเนตรว่าพระองค์ทรงใช้ผู้ใดได้ โอกาสมีอยู่ต่อหน้าเราที่ความเชื่ออันอ่อนแอของเราไม่อาจรับรู้ได้ สมองของเราจะต้องผ่านการฝึกเพื่อว่าในเวลาจำเป็นเราจะนำเสนอความจริงของพระวจนะต่อหน้าผู้มีอำนาจสูงสุดในโลกเพื่อสรรเสริญพระนามของพระองค์ เราไม่ควรปล่อยให้เวลาผ่านไปโดยไม่ได้พัฒนาตนเองเพื่อพันธกิจของพระองค์ {COL 333.4}COLTh 295.3

    ให้เยาวชนทุกคนที่ต้องการรับการศึกษามุ่งหน้าทำงานอย่างตั้งใจเพื่อได้ตามที่หวังไว้ อย่านั่งรอโอกาส ให้หาโอกาสไว้ให้กับตัวเอง คว้าโอกาสเล็กๆ น้อยๆ ไว้ ฝึกให้เป็นคนมัธยัสถ์ อย่าใช้เงินเพียงเพื่อสนองความอยากของตนเองหรือเพื่อความเพลิดเพลิน จงตั้งใจที่จะกระทำตนให้เป็นประโยชน์และมีประสิทธิภาพมากที่สุดตามที่พระเจ้าทรงเรียกท่าน จงรู้จักเป็นคนละเอียดและซื่อสัตย์ต่อการงานที่ท่านทำ รู้จักหาโอกาสในการพัฒนาสติปัญญา รู้จักศึกษาหาความรู้จากตำราควบคู่ไปกับการทำงานด้วยมือ โดยความอุตสาหะและความซื่อสัตย์ ให้เฝ้าระวังและอธิษฐานเพื่อรับสติปัญญาที่มาจากเบื้องบน การทำเช่นนี้จะทำให้ท่านเป็นผู้รอบรู้ในทุกด้าน ด้วยเหตุนี้ ท่านจะมีอุปนิสัยที่สูงส่งขึ้นและส่งอิทธิพลต่อความคิดของผู้อื่น จนท่านนำพวกเขาในทางเดินที่ซื่อตรงและบริสุทธิ์ {COL 334.1}COLTh 296.1

    การศึกษาด้วยตนเองจะได้รับความสำเร็จมากยิ่งขึ้น หากเรามีความตื่นตัวต่อโอกาสและสิทธิพิเศษที่ได้รับ การเรียนที่แท้จริงมีความหมายมากยิ่งกว่าการศึกษาที่ได้จากสถาบันการศึกษา การศึกษาด้านวิทยาศาสตร์เป็นสิ่งที่ละทิ้งไม่ได้ฉันใด การฝึกฝนที่สูงกว่านั้นที่จะได้รับด้วยการเข้าสนิทกับพระเจ้าก็จะละเลยไม่ได้เป็นอันขาดฉันนั้น ให้นักศึกษาทุกคนยึดพระคัมภีร์ไว้และเรียนรู้จากพระอาจารย์ผู้ยิ่งใหญ่ ให้สมองได้รับการอบรมและฝึกด้านวินัยเพื่อจะต่อสู้กับปัญหายุ่งยากในขณะที่แสวงหาความจริงจากพระเจ้า {COL 334.2}COLTh 296.2

    ผู้ที่กระหายความรู้เพื่อจะเป็นพระพรแก่เพื่อนมนุษย์จะเป็นผู้ที่ได้รับพระพรจากพระเจ้า โดยการศึกษาพระวจนะของพระองค์ พลังสมองของเขาจะได้รับการกระตุ้นให้เอาจริงเอาจังกับการกระทำต่างๆ จะทำให้ความสามารถได้รับการพัฒนาและขยายให้กว้างไกลออกไปมากยิ่งขึ้น สมองจะมีพลังและมีประสิทธิภาพ {COL 334.3}COLTh 296.3

    ทุกคนที่ต้องการเป็นผู้รับใช้ของพระเจ้าจะต้องฝึกการควบคุมตนเองให้มีระเบียบวินัย การกระทำเช่นนี้จะเป็นประโยชน์มากยิ่งกว่าความสามารถในการพูดอย่างคล่องแคล่วหรือความสามารถเด่นในด้านอื่นๆ สมองระดับธรรมดาเมื่อได้รับการฝึกเป็นอย่างดี จะทำงานรับใช้ที่สูงส่งกว่า มากยิ่งกว่าผู้ที่ได้รับการศึกษาสูงและเพียบพร้อมด้วยความสามารถแต่ไม่สามารถควบคุมตนเองได้ {COL 335.1}COLTh 296.4

    Larger font
    Smaller font
    Copy
    Print
    Contents