Loading...
Larger font
Smaller font
Copy
Print
Contents

อุทาหรณ์จากคำสอนของพระคริสต์

 - Contents
  • Results
  • Related
  • Featured
No results found for: "".
  • Weighted Relevancy
  • Content Sequence
  • Relevancy
  • Earliest First
  • Latest First
    Larger font
    Smaller font
    Copy
    Print
    Contents

    ซ่อนไว้อย่างไร

    กล่าวกันว่าทรัพย์สมบัติของข่าวประเสริฐได้ถูกซ่อนไว้ สำหรับคนที่ฉลาดตามที่พวกเขาประเมินตนเอง ผู้ที่ทะนงด้วยคำสอนของปรัชญาที่หาประโยชน์ไม่ได้นั้นจะไม่เข้าใจถึงความงามและความมหัศจรรย์ของแผนการแห่งความรอดได้ หลายคนมีตาแต่กลับมองไม่เห็น มีหูแต่ไม่ได้ยิน พวกเขาฉลาด แต่ไม่เข้าใจขุมทรัพย์ที่ซ่อนอยู่ {COL 104.3}COLTh 74.4

    ชายคนหนึ่งอาจผ่านไปยังที่ๆ ที่มีทรัพย์สมบัติซ่อนอยู่ ด้วยความอ่อนเพลียอย่างมากเขาอาจนั่งลงเพื่อพักผ่อนใต้ต้นไม้ต้นหนึ่งโดยไม่รู้ว่ามีสมบัติซ่อนอยู่ที่รากของมัน ชาวยิวก็เป็นเช่นนี้ ความจริงดั่งขุมทรัพย์ทองคำได้ถูกฝากไว้กับคนฮีบรู องค์ประกอบของความเป็นชาติของชาวยิวที่มีตราประทับจากสวรรค์นั้นพระคริสต์เองทรงเป็นผู้สถาปนา ด้วยการใช้รูปและสัญลักษณ์ ความจริงยิ่งใหญ่ของการไถ่ให้รอดจึงถูกบดบังไว้ ถึงกระนั้นเมื่อพระคริสต์เสด็จมาแล้ว ชาวยิวกลับมองไม่เห็นพระองค์ ทั้งๆ ที่เครื่องหมายทั้งหมดเหล่านี้ต่างชี้ไปยังพระองค์ พวกเขามีพระวจนะของพระเจ้าอยู่ในมือ แต่ประเพณีต่างๆ ซึ่งได้รับการสืบสานจากคนชั่วอายุหนึ่งไปยังอีกชั่วอายุหนึ่งและการแปลความหมายของพระวจนะได้ซ่อนความจริงจากพวกเขาเหมือนกับความจริงที่ซ่อนอยู่ในพระเยซู ความสำคัญทางฝ่ายจิตวิญญาณของพระธรรมสูญหายไป คลังสมบัติแห่งความรู้ทั้งมวลได้ถูกเปิดออกเพื่อเขาทั้งหลาย แต่พวกเขาหาทราบไม่ {COL 104.4} COLTh 75.1

    พระเจ้าไม่ทรงปกปิดความจริงจากมนุษย์ การกระทำของพวกเขาเองที่ปกปิดความจริงจากตนเอง พระคริสต์ทรงโปรดให้ชาวยิวเห็นหลักฐานมากมายว่าพระองค์ทรงเป็นพระเมสสิยาห์ แต่คำสอนของพระองค์เรียกร้องให้เปลี่ยนแปลงชีวิตของพวกเขาอย่างเด็ดขาด พวกเขามองเห็นว่าหากยอมรับพระคริสต์ พวกเขาจะต้องทิ้งกฎเกณฑ์และประเพณีที่เขารักและถนอม ทิ้งความเห็นแก่ตัว การกระทำอธรรมต่างๆ ของตนเอง การยอมรับความจริงอันเป็นนิรันดร์ที่เปลี่ยนแปลงไม่ได้นั้นเรียกร้องให้เสียสละ ฉะนั้นพวกเขาจึงไม่ยอมรับหลักฐานอันชัดเจนของพระเจ้าที่ประทานให้เพื่อสร้างความเชื่อในพระคริสต์ พวกเขาอ้างว่าเชื่อในพระคริสตธรรมภาคพันธสัญญาเดิม แต่ปฏิเสธที่จะยอมรับคำพยานที่กล่าวถึงชีวิตและพระลักษณะนิสัยของพระคริสต์ คนเหล่านี้กลัวที่ถูกชักจูงให้กลับใจ และถูกบังคับให้ละทิ้งความคิดที่ครอบงำอยู่แต่เดิมมา ทรัพย์สมบัติของพระกิตติคุณซึ่งเป็นทางนั้น เป็นความจริงและเป็นชีวิต อยู่ท่ามกลางพวกเขา แต่พวกเขาปฏิเสธของประทานยิ่งใหญ่ที่สุดที่สวรรค์ประทานมาให้แก่พวกเขา {COL 105.1}COLTh 75.2

    อย่างไรก็ดี แม้แต่ในพวกเจ้าหน้าที่เองก็มีหลายคนวางใจในพระองค์ แต่พวกเขาไม่ยอมรับพระองค์อย่างเปิดเผยเพราะกลัวพวกฟาริสี เขากลัวว่าจะถูกขับออกจากธรรมศาลา” ยอห์น 12:42 พวกเขายอมรับและเชื่อว่าพระเยซูทรงเป็นพระบุตรของพระเจ้า แต่การยอมรับพระองค์ขัดแย้งกับความต้องการมักใหญ่ใฝ่สูงของพวกเขา คนเหล่านี้ไม่มีความเชื่อที่จะทำให้เขาได้สมบัติของสวรรค์ พวกเขาต้องการแสวงหาแต่สมบัติทางฝ่ายโลก {COL 105.2}COLTh 76.1

    และทุกวันนี้มนุษย์เอาจริงเอาจังกับการแสวงหาสมบัติทางฝ่ายโลก ในใจของพวกเขาเต็มไปด้วยความเห็นแก่ตัว และความคิดมักใหญ่ใฝ่สูง เพื่อเห็นแก่การได้มาซึ่งความร่ำรวย เกียรติยศหรืออำนาจทางฝ่ายโลก พวกเขาได้ตั้งแนวคิด ประเพณีนิยมและกฎเกณฑ์ของมนุษย์ไว้เหนือกฎเกณฑ์ของพระเจ้า สมบัติของพระวจนะของพระองค์จึงถูกปิดซ่อนจากพวกเขา {COL 106.1}COLTh 76.2

    คนทั่วไปจะไม่รับสิ่งเหล่านี้ซึ่งเป็นของพระวิญญาณแห่งพระเจ้า เพราะว่าเขาเห็นว่าเป็นเรื่องโง่และเขาไม่สามารถเข้าใจ เพราะจะเข้าใจสิ่งเหล่านี้ได้ก็ต้องวินิจฉัยโดยพึ่งพระวิญญาณ” 1 โครินธ์ 2:14 {COL 106.2} COLTh 76.3

    แต่ถ้าแม้ข่าวประเสริฐของเรายังถูกปิดบังไว้อีก ก็ถูกปิดบังไว้จากพวกที่กำลังจะพินาศ คือในกรณีของพวกเขา พระของยุคนี้ได้ทำให้ความคิดของคนที่ไม่เชื่อมืดมนไป เพื่อไม่ให้เห็นความสว่างของข่าวประเสริฐ คือเรื่องพระสิริของพระคริสต์ผู้ทรงเป็นพระฉายาของพระเจ้า” 2 โครินธ์ 4:3,4 {COL 106.3} COLTh 76.4

    Larger font
    Smaller font
    Copy
    Print
    Contents