Loading...
Larger font
Smaller font
Copy
Print
Contents

อุทาหรณ์จากคำสอนของพระคริสต์

 - Contents
  • Results
  • Related
  • Featured
No results found for: "".
  • Weighted Relevancy
  • Content Sequence
  • Relevancy
  • Earliest First
  • Latest First

    บทที่ 7 - เปรียบเหมือนเชื้อ

    อ้างอิงจาก มัทธิว 13:33 ลูกา 13:20, 21

    คนมีการศึกษาและมีอิทธิพลจำนวนมากเข้ามาฟังผู้เผยพระวจนะแห่งกาลิสี บางคนในกลุ่มคนเหล่านี้มองฝูงชนมากมายที่ห้อมล้อมพระคริสต์ด้วยความฉงนสนใจในขณะที่พระองค์ทรงสั่งสอนอยู่ชายฝั่งทะเล ฝูงชนมากมายเหล่านี้เป็นตัวแทนของคนทุกชนชั้นวรรณะปะปนอยู่ด้วย คนยากจน คนไม่มีการศึกษา ขอทานสวมเสื้อผ้าขาดวิ่น หัวขโมยที่มีใบหน้าแสดงออกถึงความรู้สึกผิด คนพิการ คนเสเพล พ่อค้าและคนที่รักความสำราญ คนชั้นสูงและชั้นต่ำ มั่งมีและยากจน ทุกคนเบียดเสียดหาที่เพื่อยืนและฟังพระวจนะของพระคริสต์ ขณะที่เหล่าบุคคลผู้มีการศึกษาเหล่านี้มองดูฝูงชนประหลาดที่ชุมนุมกันอยู่นั้น พวกเขาถามตนเองว่าแผ่นดินของพระเจ้าประกอบไปด้วยคนเหล่านี้หรือ อีกครั้งหนึ่งพระผู้ช่วยให้รอดตรัสตอบด้วยอุปมา {COL 95.1}COLTh 65.1

    แผ่นดินสวรรค์เป็นเหมือนเชื้อซึ่งผู้หญิงคนหนึ่งเอาเจือลงในแป้งสามถังจนแป้งนั้นฟูขึ้นทั้งหมด ” มัทธิว 13:33 {COL 95.2}COLTh 66.1

    บางครั้งชาวยิวใช้เชื้อขนมปังเป็นเครื่องหมายของบาป เมื่อถึงเทศกาลปัสกา ประชาชนได้รับคำสั่งให้เอาเชื้อทั้งหมดออกจากบ้านเรือนของตนด้วยว่าพวกเขาจะต้องขจัดบาปให้ออกจากจิตใจของพวกเขา พระคริสต์ทรงเตือนสาวกว่า “ ท่านทั้งหลายจงระวังเชื้อของพวกฟาริสีคือความหน้าซื่อใจคด ” ลูกา 12 1 และอัครทูตเปาโลกล่าวถึง “ เชื้อเก่าซึ่งเป็นเชื้อของความชั่ว ” 1โครินธ์ 5:8 แต่ในอุปมาของพระผู้ช่วยให้รอด เชื้อใช้แทนแผ่นดินสวรรค์เพื่ออธิบายให้เห็นถึงอำนาจแห่งการฟื้นฟูและซึมซับของพระคุณของพระเจ้า {COL 95.3}COLTh 66.2

    ไม่มีใครจะชั่วเกินไป ไม่มีใครจะตกต่ำเกินกว่าอำนาจของพระคุณจะช่วยได้ ทุกคนที่ยอมมอบถวายตัวเองให้กับพระวิญญาณบริสุทธิ์ หลักการใหม่ในชีวิตจะถูกปลูกฝังลงไป พระฉายาของพระเจ้าที่สูญเสียไปจะฟื้นฟูกลับมาในมนุษย์อีกครั้ง {COL 96.1}COLTh 66.3

    แต่มนุษย์เปลี่ยนแปลงตัวเขาเองด้วยความตั้งใจของตนเองไม่ได้ พวกเขาไม่มีอำนาจทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเช่นนี้ เชื้อมาจากภายนอกซึ่งต้องนำมาผสมลงในแป้งก่อนการเปลี่ยนแปลงจะเกิดขึ้น ดังนั้นคนบาปจึงต้องยอมรับพระคุณของพระเจ้าก่อนที่เขาจะมีความเหมาะสมสำหรับแผ่นดินแห่งสง่าราศี การศึกษาและขนบธรรมเนียมที่โลกนี้ให้ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงบุตรแห่งความผิดบาปให้เป็นบุตรแห่งแผ่นดินสวรรค์ได้ พลังแห่งการเปลี่ยนแปลงใหม่จะต้องมาจากพระเจ้า การเปลี่ยนแปลงนี้ได้มาจากองค์พระวิญญาณบริสุทธิ์เท่านั้น ทุกคนที่ต้องการรับความรอดไม่ว่าจะเป็นคนชั้นระดับสูง หรือชั้นระดับต่ำ คนมั่งมีหรือยากจนล้วนต้องยอมอยู่ใต้การทำงานของพลังอำนาจนี้ {COL 96.2}COLTh 66.4

    เชื้อที่ผสมลงในแป้งที่ทำงานจากภายในสู่ภายนอกนั้นเปรียบได้กับการเปลี่ยนแปลงจิตใจใหม่ที่มาจากพระคุณของพระเจ้าซึ่งทำหน้าที่เปลี่ยนแปลงชีวิต การเปลี่ยนแปลงภายนอกอย่างเดียวไม่พอที่จะนำเราให้เป็นอันหนึ่งเดียวกับพระเจ้า มีหลายคนพยายามเปลี่ยนแปลงด้วยการแก้ไขอุปนิสัยที่ไม่ดีอย่างนั้นบ้างอย่างนี้บ้าง และเขาหวังว่าการทำเช่นนี้จะทำให้พวกเขากลายเป็นคริสเตียน แต่เขากำลังเริ่มต้นในทางที่ผิด งานแรกของพวกเราอยู่ที่ใจ {COL 97.1} COLTh 66.5

    การมีความเชื่อกับการมีความจริงอยู่ในจิตใจเป็นสองสิ่งที่แตกต่างกัน การมีความรู้ในความจริงอย่างเดียวยังไม่พอ เราอาจจะมีสิ่งนี้แต่ความรู้สึกนึกคิดของเราอาจจะไม่เปลี่ยนแปลงเลยก็ได้ จิตใจจะต้องรับการเปลี่ยนแปลงและชำระให้บริสุทธิ์ {COL 97.2}COLTh 67.1

    บุคคลที่พยายามรักษาพระบัญญัติของพระเจ้าเพียงเพราะรู้สึกว่าเป็นหน้าที่ถูกกำหนดไว้ให้ทำนั้นจะไม่มีโอกาสพบความยินดีในการเชื่อฟัง เขาไม่ได้เชื่อฟัง เมื่อข้อกำหนดของพระเจ้ากลายเป็นภาระแก่เขาเพราะสิ่งนี้แทงทะลุความโน้มเอียงของมนุษย์ เราก็พอทราบว่าชีวิตนั้นไม่ใช่ชีวิตคริสเตียน ความเชื่อฟังที่แท้จริงคือผลของหลักธรรมที่มาจากภายใน มันออกมาจากการรักความชอบธรรม รักพระบัญญัติของพระเจ้า แก่นของความชอบธรรมทั้งปวงคือการซื่อสัตย์ต่อพระผู้ไถ่ของเรา สิ่งนี้จะนำเราให้ทำในสิ่งที่ถูกต้องเพราะเป็นสิ่งที่ถูก เพราะการกระทำในสิ่งที่ถูกต้องเป็นที่โปรดปรานของพระเจ้า {COL 97.3}COLTh 67.2

    ความจริงยิ่งใหญ่ของการกลับใจใหม่โดยพระวิญญาณบริสุทธิ์แสดงให้เห็นจากพระดำรัสของพระคริสต์ที่มีต่อนิโคเดมัส “เราบอกความจริงกับท่านว่า ถ้าคนใดไม่ได้เกิดใหม่ คนนั้นไม่สามารถเห็นแผ่นดินของพระเจ้า….ซึ่งเกิดจากเนื้อหนังก็เป็นเนื้อหนังและที่เกิดจากพระวิญญาณก็เป็นวิญญาณ อย่าประหลาดใจที่เราบอกท่านว่าพวกท่านต้องเกิดใหม่ ลมจะพัดไปที่ไหนก็พัดไปที่นั้น และท่านได้ยินเสียงลมนั้น แต่ไม่รู้ว่าลมมาจากไหนและไปที่ไหน คนที่เกิดจากพระวิญญาณก็เป็นอย่างนั้นทุกคน ” ยอห์น 3:3-8 {COL 98.1}COLTh 67.3

    อัครทูตเปาโลกล่าวโดยการทรงดลใจของพระวิญญาณบริสุทธิ์ว่า “ แต่พระเจ้าทรงเปี่ยมด้วยพระเมตตา พระองค์ทรงรักเราโดยความรักอันใหญ่หลวงของพระองค์ ถึงแม้ว่าเราเป็นคนตายเนื่องจากการละเมิด พระองค์ยังทรงทำให้มีชีวิตอยู่ร่วมกับพระคริสต์ (พวกท่านได้รับความรอดแล้วด้วยพระคุณ) และพระองค์ทรงทำให้เราเป็นขึ้นมาด้วยกันกับพระคริสต์ และทรงให้เรานั่งด้วยกันกับพระองค์ในสวรรคสถานในพระเยซูคริสต์ เพื่อว่าในยุคต่อๆไป พระองค์จะทรงสำแดงพระคุณอันอุดมเหลือล้นของพระองค์ ด้วยพระกรุณาที่มีต่อเราในพระเยซูคริสต์เพราะว่าท่านทั้งหลายได้รับความรอดแล้วด้วยพระคุณโดยทางความเชื่อ ความรอดนี้ไม่ใช่มาจากตัวท่าน แต่เป็นของประทานจากพระเจ้า ” เอเฟซัส 2:4—8 {COL 98.2}COLTh 67.4

    เชื้อที่ซ่อนอยู่ในแป้งนั้นออกฤทธิ์อันไม่ปรากฏแก่สายตา ทำให้แป้งทั้งหมดนั้นฟูขึ้น เชื้อแห่งความจริงก็เช่นกัน จะทำงานอย่างเงียบๆ ไม่เปิดเผยและต่อเนื่องเพื่อเปลี่ยนแปลงจิตวิญญาณ ความโน้มเอียงตามธรรมชาติจะอ่อนตัวและอยู่ใต้การบังคับ ความคิด ความรู้สึก และเจตนารมณ์ใหม่จะถูกปลุกฝัง เกิดมาตรฐานอุปนิสัยใหม่เป็นชีวิตแบบพระคริสต์ ความคิดเปลี่ยนแปลงไป ความสามารถต่างๆ ในร่างกายถูกกระตุ้นให้กระทำในแนวทางใหม่ มนุษย์ไม่ได้รับอวัยวะใหม่แต่อย่างใด แต่เป็นอวัยวะเดิมที่ได้รับการชำระให้บริสุทธิ์ จิตใต้สำนึกได้รับการกระตุ้นให้ตื่นขึ้น เราจึงรับอุปนิสัยซึ่งจะช่วยให้เราทำงานรับใช้พระเจ้าได้ {COL 98.3}COLTh 68.1

    คำถามที่มักเกิดขึ้นคือ ถ้าเช่นนั้นทำไมจึงมีคนมากมายที่อ้างตนว่าเชื่อในพระวจนะของพระเจ้า แต่กลับมองไม่เห็นการเปลี่ยนแปลงในถ้อยคำ ในจิตวิญญาณและในอุปนิสัย ทำไมจึงมีคนมากมายที่ทนไม่ได้เมื่อเกิดการขัดแย้งกับจุดประสงค์และแผนการของเขา เป็นคนที่มักแสดงอารมณ์เสียออกมาและเลือกใช้ถ้อยคำที่เกรี้ยวกราด เอาแต่ใจและรุนแรงเล่า ในชีวิตของเขาเหล่านี้ยังพบว่ารักตนเองเช่นเดิม ยังคงมีความเห็นแก่ตัวเหมือนเดิม อารมณ์เสียและใช้คำรุนแรงเหมือนกับที่เห็นในหมู่ชาวโลก ยังคงมีความหยิ่งเช่นเดิม มีความโน้มเอียงไปตามธรรมชาติเหมือนเดิม ยังคงมีอุปนิสัยที่ไม่อยู่กับร่องกับรอยเช่นเดิม ดูราวกับว่าพวกเขาไม่ได้รู้จักความจริงมาก่อนเลย เหตุผลก็คือคนเหล่านี้ยังไม่ได้กลับใจใหม่ พวกเขาไม่ได้ฝังเชื้อแห่งความจริงลงในจิตใจ ทำให้เชื้อนั้นไม่มีโอกาสที่จะทำงาน ความโน้มเอียงต่อความชั่วตามธรรมชาติและตามที่สั่งสมมายังไม่ได้มอบไว้ให้อยู่ภายใต้อำนาจแห่งการเปลี่ยนแปลง ชีวิตของพวกเขาเปิดเผยให้เห็นว่าพวกเขาไม่มีพระคุณของพระคริสต์ ไม่เชื่ออำนาจของพระองค์ในการเปลี่ยนแปลงอุปนิสัย {COL 99.1}COLTh 68.2

    ความเชื่อเกิดขึ้นได้ก็เพราะการได้ยินและการได้ยินเกิดขึ้นได้ก็เพราะการประกาศพระคริสต์ ” โรม 10:17 พระคัมภีร์คือสื่อกลางยิ่งใหญ่ในการเปลี่ยนแปลงอุปนิสัย พระคริสต์ทรงอธิษฐานว่า “ขอทรงแยกพวกเขาให้บริสุทธิ์ด้วยความจริง พระวจนะของพระองค์เป็นความจริง” ยอห์น 17:17 เมื่อศึกษาและเชื่อปฏิบัติตามแล้ว พระวจนะของพระเจ้าจะทำงานในจิตใจและควบคุมสิ่งที่ไม่บริสุทธิ์ทุกอย่าง พระวิญญาณบริสุทธิ์เสด็จมาเพื่อเปิดเผยให้เห็นถึงบาป และความเชื่อที่เกิดขึ้นในจิตใจด้วยความรักที่มีต่อพระคริสต์ ทำให้เราเกิดการเปลี่ยนแปลงทั้งในร่างกาย จิตใจ และจิตวิญญาณให้เหมือนพระฉายาของพระองค์ จากนั้นพระเจ้าจะใช้เราทำในสิ่งที่เป็นไปตามน้ำพระทัยของพระองค์ อำนาจที่ประทานไว้กับเราจะทำงานโดยเริ่มจากภายในสู่ภายนอก นำพาเราให้แบ่งปันความจริงที่ได้รับมาให้แก่คนอื่นๆได้ {COL 100.1}COLTh 69.1

    ความจริงของพระวจนะของพระเจ้าตอบสนองความต้องการอันยิ่งใหญ่ที่ปฏิบัติได้ของมนุษย์ คือการกลับใจใหม่โดยความเชื่อ อย่าคิดว่าหลักการที่ยิ่งใหญ่นี้บริสุทธิ์และศักดิ์สิทธิ์เกินกว่าจะนำมาใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวันได้ สิ่งเหล่านี้คือความจริงที่ทอดสูงไปสู่สวรรค์และครอบคลุมไปจนถึงนิรันดร์กาล ถึงกระนั้นอิทธิพลอันสำคัญของสิ่งนี้จะต้องนำมาผูกเข้ากับประสบการณ์ของมนุษย์ เพื่อให้แทรกซึมเข้าไปในสิ่งยิ่งใหญ่ทั้งหมดและสิ่งเล็กน้อยทั้งปวงของชีวิต {COL 100.2} COLTh 69.2

    เมื่อรับเชื้อแห่งความจริงเข้าไว้ในจิตใจแล้ว เชื้อนั้นก็คอยควบคุมความปรารถนา ทำให้ความนึกคิดบริสุทธิ์และเพิ่มความหวานชื่นให้กับอารมณ์ เชื้อนี้กระตุ้นศักยภาพของความคิดและพลังของจิตวิญญาณ และจะขยายสมรรถนะเพื่อให้เกิดความรู้สึก เกิดความรักขึ้นมา {COL 101.1}COLTh 69.3

    ชาวโลกมองคนที่ยึดมั่นอยู่กับหลักการนี้เป็นเรื่องแปลกประหลาด คนเห็นแก่ตัวและรักเงินทองดำเนินชีวิตเพียงเพื่อต้องการความมั่งคั่ง เกียรติยศและความสนุกสนานของโลกนี้มาเป็นของตนเอง เขาสูญเสียโลกอันนิรันดร์ด้วยความคิดเช่นนี้ของพวกเขา แต่สำหรับผู้ติดตามพระคริสต์ สิ่งต่างๆ เหล่านี้จะไม่ใช่สิ่งที่เขาจะทุ่มเทให้ทั้งหมด เพื่อเห็นแก่พระคริสต์เขาจะทำงานและละความเห็นแก่ตัวเพื่อเขาจะช่วยเหลือในภารกิจอันยิ่งใหญ่ในการช่วยจิตวิญญาณของคนทั่วไปที่ไม่มีพระคริสต์และไม่มีความหวังให้รอด โลกไม่เข้าใจคนเช่นนี้ได้เพราะเขายึดความจริงอันนิรันดร์ไว้ ความรักของพระคริสต์ที่ประกอบด้วยอำนาจการไถ่ให้รอดได้เข้ามาในจิตใจ ความรักเช่นนี้อยู่เหนือความมุ่งหมายอื่นใดและยกชูผู้ที่ครอบครองความรักเช่นนี้ไว้เหนืออิทธิพลชั่วของโลกนี้ {COL 101.2}COLTh 69.4

    พระวจนะของพระเจ้าจะต้องส่งผลแห่งการชำระให้บริสุทธิ์ต่อความสัมพันธ์ของเรากับทุกคนในครอบครัวมนุษย์ เชื้อแห่งความจริงจะไม่ก่อให้เกิดวิญญาณแห่งการชิงดีชิงเด่น ความหลงในความทะเยอทะยาน ความปรารถนาที่จะเป็นหนึ่ง จริงอยู่ ความรักที่กำเนิดจากสวรรค์ไม่เห็นแก่ตัวและไม่แปรเปลี่ยน ความรักนี้ไม่ขึ้นกับการยกยอของมนุษย์ จิตใจของผู้ที่ได้รับพระคุณของพระเจ้าจะเต็มล้นด้วยความรักถวายให้กับพระเจ้า และมอบให้กับคนทั้งหลายที่พระคริสต์ทรงสิ้นพระชนม์เพื่อเขาด้วย เขาจะไม่พยายามทำตัวให้เด่น เขาไม่รักคนอื่นเพราะคนเหล่านั้นรักและเอาใจเขา เพราะพวกเขายกย่องในคุณความดีของเขา แต่เพราะว่าพวกเขาเป็นสมบัติที่พระคริสต์ทรงไถ่ไว้แล้ว แม้ว่าจะมีใครเข้าใจผิดในเจตนา ในคำพูด หรือการกระทำของเขา เขาก็ไม่ขุ่นเคือง แต่กลับดำเนินตามวิถีทางของเขาต่อไป เขามีความเมตตาและนึกถึงผู้อื่น พูดถึงตัวเองด้วยความถ่อมตน ถึงกระนั้นยังเต็มล้นด้วยความหวังใจ เขาไว้วางใจในความเมตตาและความรักของพระเจ้าเสมอ {COL 101.3} COLTh 70.1

    อัครสาวกเปโตรตักเตือนเราไว้แล้วว่า “แต่พระองค์ผู้ทรงเรียกพวกท่านนั้นบริสุทธิ์อย่างไร พวกท่านเองก็จงเป็นคนบริสุทธิ์ในชีวิตทุกด้านอย่างนั้น เพราะมีคำเขียนไว้ว่า พวกท่านจงเป็นคนบริสุทธิ์ เพราะเราเองบริสุทธิ์ ” 1 เปโตร 1:15, 16 อารมณ์และน้ำเสียงจะต้องอยู่ภายใต้การควบคุมของพระคุณของพระคริสต์ ผลของพระคุณจะเป็นที่ประจักษ์ในความสุภาพและความอ่อนน้อมของพี่น้องที่มีต่อพี่น้องด้วยถ้อยคำที่แสดงความเมตตาและให้กำลังใจ ทูตสวรรค์อยู่ในบ้านดังกล่าว ชีวิตจะเต็มไปด้วยกลิ่นหอมหวานซึ่งจะลอยขึ้นไปยังพระเจ้าเสมือนหนึ่งเป็นควันของเครื่องหอมอันบริสุทธิ์ ความรักนั้นแสดงออกในความเมตตากรุณา อ่อนสุภาพ ความอดกลั้นและอดทนนาน {COL 102.1}COLTh 70.2

    หน้าตาจะเปลี่ยนแปลงไป เมื่อพระคริสต์ร่วมสถิตอยู่ในจิตใจ ความสว่างจะฉายแสงออกบนใบหน้าของผู้ที่รักพระองค์และรักษาพระบัญญัติของพระองค์ ความจริงจารึกไว้ที่นั่น สันติสุขอันหวานชื่นแห่งสวรรค์ปรากฏออกมา จะมีการแสดงออกจนเป็นนิสัยถึงความสุภาพและความรักที่มากยิ่งกว่าความรักอื่นใดของมนุษย์ {COL 102.2}COLTh 71.1

    เชื้อแห่งความจริงก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้นทั่วร่างกายของบุคคลนั้น ทำให้ความแข็งกระด้างกลายเป็นความอ่อนโยน ความหยาบคายกลายเป็นความอ่อนหวาน และความเห็นแก่ตัวกลายเป็นความใจกว้าง เชื้อนี้ทำให้ความสกปรกถูกขจัดไป ชำระในพระโลหิตของพระเมษโปดก โดยพลังอันประกอบด้วยชีวิตของเชื้อนี้จะนำความคิด จิตวิญญาณ และความเข้มแข็งทั้งหมดให้สอดคล้องกับชีวิตเบื้องบน ผู้ที่มีธรรมชาติของมนุษย์จะกลายเป็นผู้มีส่วนร่วมในธรรมชาติของพระเจ้า พระคริสต์ทรงรับพระเกียรติยศอย่างสูงในอุปนิสัยที่ดีเลิศและดีรอบคอบ เมื่อการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้เกิดขึ้น ทูตสวรรค์ทั้งหลายจะเปล่งเสียงเพลงปีติยินดี และพระเจ้ากับพระคริสต์จะทรงชื่นชมยินดีกับจิตวิญญาณที่ปั้นแต่งตามแบบฉบับของชาวสวรรค์ {COL 102.3}COLTh 71.2

    *****