Loading...
Larger font
Smaller font
Copy
Print
Contents

คำแนะนำสำหรับคริสต์จักร เล่มที่ 2

 - Contents
  • Results
  • Related
  • Featured
No results found for: "".
  • Weighted Relevancy
  • Content Sequence
  • Relevancy
  • Earliest First
  • Latest First

    คุณสมบัติของชายที่ท่านจะเลือกเป็นคู่ครอง

    ก่อนที่จะตัดสินใจแต่งงานผู้หญิงทุก ๆ คนควรจะถาม ตัวเองดูว่า “ผู้ชายที่หล่อนจะแต่งงานด้วย มีคุณสมบัติ เหมาะสมกับหล่อนหรือไม่ ประวัติชีวิตของเขาที่ผ่านมา แล้วเป็นอย่างไรบ้าง ? ชีวิตเขาบริสุทธิ์หรือ ? ความรักที่ เขาแสดงต่อหญิงที่เขาจะแต่งงานด้วยนั้น เป็นความรักที่ เกิดจากใจจริงและมีค่าสูง หรือว่าเป็นความรักที่เกิดจาก อารมณ์ชั่วแล่น ? เขามีลักษณะนิสัยที่จะทำให้หล่อนมี ความสุขหรือไม่ ? หล่อนจะได้รับความสงบสุขและความ ชื่นชมยินดีในความรักของเขาหรือไม่ ? ภายหลังที่ได้ แต่งงานกันแล้ว เขาจะยอมให้หล่อนรักษาบุคลิกลักษณะ ของหล่อนไว้ หรือว่าหล่อนจะต้องเป็นช้างเท้าหลังยอม ให้สามีใช้อำนาจบังคับหล่อน ไม่ว่าหล่อนจะทำอะไร ? หล่อนสามารถจะถวายเกียรติยศสูงสุดแก่พระผู้ช่วยให้รอด ได้หรือไม่ ? หล่อนสามารถจะรักษาร่างกายและวิญญาณ จิต ความคิดและความมุ่งหมายให้บริสุทธิ์ได้หรือไม่ ? คำ ถามเหล่านี้ มีความสำคัญเกี่ยวกับชีวิตสมรสของหญิงสาว ทุก ๆ คนCChTh 33.2

    ก่อนที่จะมอบความรักให้ชายหญิงสาวที่ปรารถนาจะ มีชีวิตสมรสที่สงบสุขพ้นจากความทุกข์ยาก และความโศก เศร้าเสียใจจะต้องถามว่า “คู่รักของฉันมีมารดาหรือไม่ ? หล่อนมีอุปนิสัยอย่างไร ? เขารู้จักหน้าที่ ๆ จะปฏิบัติมารดา ให้ได้รับความสุขหรือไม่ ๆ เขาทำตามความปรารถนาของ มารดาและเอาใจใส่ต่อความทุกข์สุขของมารดาหรือไม่ ? ถ้าเขาไม่ยกย่องนับถือและให้เกียรติแก่มารดาของเขา เขา จะแสดงความรัก ความนับถือ ความเมตตาปรานีและความ เอาใจใส่ต่อภรรยาของเขาหรือ ? ภายหลังที่ระยะข้าวใหม่ ปลามันในชีวิตสมรสได้ผ่านพ้นไปแล้ว เขาจะยังรักฉัน หรือไม่ ? เขาจะอดทนเมื่อฉันทำผิดหรือว่าจะพูดติเตียน และใช้อำนาจบังคับให้ทำนั่นทำนี่ตามที่เขาพอใจ ? ความ รักที่แท้ สามารถทำให้คนเรามองข้ามความผิดหลายอย่าง ได้และผู้ที่มีความรักแท้จะมองไม่เห็นสิ่งที่ผิดพลาดของคู่ผู้ ที่เขาอยู่ร่วมด้วยCChTh 34.1

    หญิงสาวควรเลือกชายที่มีอุปนิสัยดีงามเป็นคู่ครอง ชายที่มีความขยันหมั่นเพียร มีความทะเยอทะยานที่จะ ก้าวหน้าในกิจการงานและซื่อสัตย์ ชายที่รักและเกรงกลัว พระเจ้าCChTh 35.1

    จงหลีกเลี่ยงให้พ้น จากผู้ที่ไม่เคารพนับถือพระเจ้า และบิดามารดา จงหลีกเลี่ยงผู้ที่เกียจคร้าน จงหลีกเลี่ยง จากผู้ที่ดูหมิ่นเหยียดหยามสิ่งที่บริสุทธิ์ จงปลีกตัวออก จากสังคมของผู้ที่ใช้ภาษาหยาบคาย หรือผู้ที่ชอบเสพสุรา มึนเมา อย่าตัดสินใจแต่งงานกับชายที่ไม่รู้สึกว่าเขามี หน้าที่พึงปฏิบัติต่อพระเจ้า ความจริงอันบริสุทธิ์ที่ชำระจิต วิญญาณให้ผ่องแผ้ว จะช่วยให้ท่านมีกำลังใจเข้มแข็งพอ ที่จะปลีกตัวให้ห่างจากผู้ที่ท่านทราบว่า ไม่มีความรักและ เกรงกลัวพระเจ้า และไม่มีความรู้เกี่ยวกับความชอบธรรม เลย เราอาจจะยอมให้อภัยสำหรับความพิการและความโง่ เขลาของมิตรสหาย แต่เราไม่สามารถจะอดทนต่อความชั่ว ร้ายของเขาได้CChTh 35.2