Loading...
Larger font
Smaller font
Copy
Print
Contents

คำแนะนำสำหรับคริสต์จักร เล่มที่ 2

 - Contents
  • Results
  • Related
  • Featured
No results found for: "".
  • Weighted Relevancy
  • Content Sequence
  • Relevancy
  • Earliest First
  • Latest First

    ความบังคับตัวเอง
    ในการฝึกฝนอบรมให้เด็กมีระเบียบวินัย

    ในการอบรมสั่งสอนเด็กมีบางเวลาที่มารดาจะต้องใช้ อำนาจบังคับให้เด็กทำตามคำสั่งโดยไม่มีการโต้แย้ง ตาม ธรรมดาเด็กที่ยังไม่ได้รับการอบรมมักจะดื้อดึงและชอบทำ ตามใจตัวเอง มารดาต้องหาวิธีชักจูงให้บุตรยอมเชื่อฟัง คำสั่งแต่โดยดี ถ้าหากมารดาแสดงอาการดุร้ายเกรี้ยวกราด และเข้มงวดกับเด็กมากจนเกินไป เด็กก็จะกลับกลายเป็น คนเจ้าโทโสและมีนิสัยดื้อดึงมากยิ่งขึ้นCChTh 116.1

    ถ้าสามารถจะทำได้มารดาไม่ควรใช้อำนาจบังคับให้ บุตรทำตามคำสั่งโดยไม่มีเหตุผลและไม่ควรแสดงอาการ เกรี้ยวกราดกับเด็ก ถ้าหากมารดาทำเช่นนี้เด็กก็พยายาม ต่อสู้เพื่อเอาชนะและไม่ยอมเชื่อฟังคำสั่งของบิดามารดา มารดาควรหาวิธีชักจูงใจเด็กให้ยอมโอนอ่อนผ่อนตามโดย ไม่ต่อสู้ขัดขืนCChTh 116.2

    มารดาต้องรู้จักบังคับตัวเองไม่ทำสิ่งใดที่จะทำให้เด็ก เกิดมุมานะคิดจะต่อสู้ขัดขืน มารดาต้องไม่เปล่งเสียง ดังเมื่อออกคำสั่งให้บุตรทำอะไร ๆ มารดาสามารถจะชักจูง ให้บุตรยอมเชื่อฟังได้โดยการพูดเสียงเบา ๆ และอ่อนโยน มารดาจะต้องอบรมเลี้ยงดูบุตรโดยวิธีที่จะนำเขามาหาพระ- เยซู และจะต้องระลึกอยู่เสมอว่าพระเจ้าเป็นผู้ช่วย เป็น ความรัก และเป็นผู้ที่จะประทานอำนาจให้หล่อนในการ อบรมเลี้ยงดูบุตรCChTh 116.3

    ถ้าหากมารดาเป็นคริสเตียนที่มีสติปัญญาเฉลียวฉลาด หล่อนจะไม่บังคับให้บุตรยอมเชื่อฟังคำ หล่อนจะอธิษฐาน ด้วยใจร้อนรนขอไม่ให้ซาตานได้ชัยชนะ และขณะที่ หล่อนอธิษฐาน หล่อนจะรู้สึกว่าชีวิตในด้านที่เกี่ยวกับ วิญญาณจิตของหล่อนได้กลับฟื้นฟูขึ้น หล่อนจะเห็นว่า พระเจ้าทรงดลใจให้บุตรของหล่อนมีความอ่อนน้อมยอม เชื่อฟัง เด็กจะสุภาพอ่อนโยนและยอมปฏิบัติตามคำสั่ง ของบิดามารดา ความอดทน ความเมตตากรุณา และคำ ตักเตือนของมารดาสามารถจะเอาชนะจิตใจของบุตรได้ ทุกสิ่งทุกอย่างจะเป็นไปโดยเรียบร้อย และภายในครอบ- ครัวก็จะมีความสงบสุข ภายหลังที่เกิดพายุแล้วธรรมชาติ ก็กลับอยู่ในความสงบเหมือนกับแสงแดดที่ส่องแสงสว่าง ภายหลังฝนตก และเหล่าทูตสวรรค์ที่คอยเฝ้าดูความเป็น ไปในครอบครัวจะร้องเพลงแสดงความชื่นชมยินดีCChTh 117.1

    ในชีวิตของสามีภรรยาในบางครั้งก็จะเกิดการต่อสู้ เพื่อเอาชะนะกันเช่นเดียวกัน ถ้าหากทั้งคู่สามีภรรยาไม่ ยอมให้พระวิญญาณของพระเจ้าเป็นผู้บังคับจิตใจของเขา ทั้งสองคนก๊จะต่อสู้เพื่อเอาชะนะกันและไม่มีใครยอมแพ้ ผลที่เกิดขึ้นคือการวิวาทบาดหมางใจกันในครอบครัว แต่ ถ้าคู่สามีภรรยายอมให้พระเจ้าเป็นผู้นำเขาพระองค์ก็จะ โปรดให้เขารู้จักโอนอ่อนผ่อนตามกันไม่ดื้อดึงถือเอาใจตัว เป็นใหญ่แล้วครอบครัวของเขาก็จะอยู่ร่วมกันด้วยความ สงบสุขCChTh 118.1

    * * * * *