Loading...
Larger font
Smaller font
Copy
Print
Contents

คำแนะนำสำหรับคริสต์จักร เล่มที่ 2

 - Contents
  • Results
  • Related
  • Featured
No results found for: "".
  • Weighted Relevancy
  • Content Sequence
  • Relevancy
  • Earliest First
  • Latest First

    การอธิษฐานและการเล่าเรียนพระคัมภีร์
    เป็นสิ่งที่จำเป็นในการเลือกคู่ครองอย่างถูกต้อง

    โดยเหตุที่พระเจ้าเป็นผู้แต่งตั้งพิธีสมรสขึ้น พิธีนี้จึง เป็นพิธีที่ศักดิ์สิทธิ์ และคู่สมรสที่จะครองชีวิตร่วมกันจะ ต้องไม่มีความเห็นแก่ตัว คนทั้งหลายที่คิดจะทำการสมรส ควรจะอธิษฐานและใช้เวลาคิดว่า การแต่งงานเป็นสิ่งที่ สำคัญมากเพียรไร เขาจะต้องยอมให้พระเจ้าเป็นผู้แนะนำ ตักเตือนเขาในเรื่องที่เกี่ยวกับการแต่งงาน เพื่อเขาจะได้ ทราบว่าการแต่งงานของเรา เป็นสิ่งที่พอพระทัยของพระ- เจ้าหรือไม่ เขาได้ปฏิบัติตามน้ำพระทัยของพระเจ้า เขา จะต้องพิจารณาคำแนะนำสั่งสอน ที่ปรากฏในพระคำของ พระเจ้าเกี่ยวกับเรื่องนี้อย่างรอบคอบ บรรดาชาวสวรรค์มี ความชื่นชมยินดีเมื่อชายหญิงที่แต่งงานกันปรารถนาจะทำ ตามคำสั่งสอนของพระเจ้าที่มีปรากฏในพระคัมภีร์CChTh 39.1

    การแต่งงานเป็นสิ่งที่เราต้องใช้ความพิจารณา อย่าง รอบคอบและมีเหตุผล ก่อนที่จะแต่งงานคู่สมรสควรอ่าน คำแนะนำสั่งสอนของพระเจ้าในพระคัมภีร์ แล้วปฏิบัติตาม คำแนะนำสั่งสอนนั้น เพราะการแต่งงานเป็นสิ่งที่ผูกมัด ชีวิตของคู่สมรสไว้ด้วยกัน ดังนั้นก่อนที่จะแต่งงาน คู่ สมรสจึงควรใช้ความพินิจพิจารณาดูอย่างรอบคอบ มีคู่ สมรสหลายรายที่แต่งงานกัน โดยอาศัยความรู้สึกแห่งอา- รมณ์ ลงสุดท้ายก็ต้องหย่าร้างหรือแยกทางกันเดิน เพราะ ทั้งสองฝ่ายมิได้รักกันอย่างแท้จริงและไม่ได้เรียนรู้อุปนิสัย ของแต่ละฝ่ายให้ดีเสียก่อนที่จะแต่งงานกัน หนุ่มสาว โดยมากมักจะไม่ใช้ความพิจารณาดูอย่างรอบคอบในเรื่อง ที่เกี่ยวกับการแต่งงาน และไม่ยอมให้ใครตักเตือนเขาใน เรื่องนี้ ปัญหาเรื่องการแต่งงานดูเหมือนจะมีอำนาจทำ ให้จิตใจเขาเคลิบเคลิ้ม เขาไม่ยอมมอบถวายตัวแก่พระเจ้า ความรู้สึกนึกคิดของเขาซึมเซาไป และเขาทำอะไร ๆ อย่างเงียบ ๆ โดยไม่บอกให้ใครทราบ เพราะกลัวว่าจะมีผู้ ขัดขวางแผนการของเขาCChTh 39.2

    ชีวิตของหลายคน เป็นเหมือนเรือที่กำลังแล่นอยู่ใน อ่าวที่เต็มไปด้วยภัยอันตราย เขาจำเป็นจะต้องมีคนนำร่อง แต่เขาไม่ยอมรับความช่วยเหลือในเรื่องนี้ เขารู้สึกว่าเขา จะต้องนำเรือของเขาไปเอง โดยหารู้สึกไม่ว่าเรือนั้นกำลัง จะแล่นไปโดนหินที่ซ่อนอยู่ใต้น้ำแล้วอับปางลง (เรืออับ ปางในที่นี้เปรียบเหมือนชีวิตสมรส ที่คู่สมรสต้องแยกทาง กันเดิน) ถ้าเขามิได้ศึกษาเล่าเรียนพระคัมภีร์ด้วยความ เอาใจใส่ เขาก็จะทำผิดพลาดอย่างน่าเศร้าสลดCChTh 40.1

    ถ้าหากชายและหญิงเคยอธิษฐานวันละสองครั้งก่อน ที่จะคิดถึงเรื่องแต่งงาน เขาควรจะอธิษฐานวันละสี่ครั้ง เมื่อเขาคิดถึงเรื่องนี้ การแต่งงานเป็นสิ่งที่มีอิทธิพลเหนือ ชีวิตของท่าน ท่านจะมีความสุขหรือเป็นทุกข์ก็เพราะการ ที่ท่านเลือกคู่ครองของท่านCChTh 41.1

    ส่วนมากของการแต่งงานที่จัดขึ้น ในสมัยของเรานี้ แสดงให้เราเห็นหมายสำคัญในสมัยที่สุดปลาย ชายหญิงที่ ทำการสมรสมีใจดื้อดึง เอาใจตัวเป็นใหญ่และไม่ยอมเชื่อ ฟังคำสั่งสอนของพระเจ้า เขาไม่คิดถึงศาสนา ราวกับว่า ศาสนาไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับพิธีที่ศักดิ์สิทธิ์และสำคัญนี้เลยCChTh 41.2