Loading...
Larger font
Smaller font
Copy
Print
Contents

คำแนะนำสำหรับคริสต์จักร เล่มที่ 2

 - Contents
  • Results
  • Related
  • Featured
No results found for: "".
  • Weighted Relevancy
  • Content Sequence
  • Relevancy
  • Earliest First
  • Latest First

    สามีต้องเป็นผู้มีความคิดสุขุมรอบคอบ

    สามีควรเป็นผู้มีความคิดสุขุมรอบคอบ เอาใจใส่ต่อ ภรรยา มีความซื่อสัตย์และมีเมตตากรุณา สามีควรแสดง ความรักและความเห็นอกเห็นใจภรรยา ถ้าหากสามีได้ปฏิ บัติตามคำสั่งสอนของพระคริสต์ ความรักของเขาจะไม่ เป็นความรักที่ต่ำและเต็มไปด้วยตัณหาราคะ การที่สามีใฝ่ ใจในกามารมณ์ทำให้สุขภาพของเขาเสื่อมโทรม และทำ ให้ภรรยาของเขาอ่อนกำลังและเกิดโรค สามีจะต้องไม่ ปล่อยตัวเองให้ตกเป็นทาสของธรรมดาฝ่ายต่ำ และบังคับ ให้ภรรยาทำอะไร ๆ ทุกอย่างตามที่เขาพอใจ เมื่อสามีเป็น ผู้มีอุปนิสัยที่ดีงาม มีใจบริสุทธิ์ และมีจิตใจสูงอันเป็น คุณสมบัติของคริสเตียนที่แท้จริง สามีก็จะแสดงคุณสมบัติ เหล่านี้ให้ปรากฏภายหลังที่เขาได้แต่งงานแล้ว ถ้าเขามี จิตใจเหมือนพระคริสต์เขาก็จะไม่เป็นผู้ทำลายร่างกายของ เขาเอง แต่เขาจะมีจิตใจที่เต็มไปด้วยความรักใคร่เมตตา และพยายามที่จะก้าวขึ้นให้ถึงมาตรฐานอันสูงของพระ คริสต์CChTh 96.1

    ไม่มีผู้ชายใดสามารถจะรักภรรยาของเขาได้อย่างแท้ จริง ถ้าหล่อนต้องยอมตนเป็นทาสของสามีและทำตาม ความปรารถนาของสามีในเรื่องที่เกี่ยวกับกามารมณ์ เมื่อ ภรรยาต้องตามใจสามีในทุกสิ่งทุกอย่างหล่อนก็กลับกลาย เป็นผู้ที่มีคุณค่าน้อยลงในสายตาของสามี เมื่อสามีของ หล่อนเห็นหล่อนยอมลดตัวเองลงจากสิ่งที่สูงมาสู่สิ่งที่ต่ำ เขาจะเกิดความระแวงสงสัย และคิดว่าเมื่อหล่อนยอม ตามใจเขาได้หล่อนก็ยอมตามใจชายอื่น ๆ ได้เช่นเดียว กัน เขามีความระแวงสงสัยว่าภรรยาของเขาจะคิดนอกใจ เขาเกิดเบื่อหน่ายหล่อน และเอาใจออกห่างจากภรรยาไป แสวงหาความสำราญจากผู้หญิงอื่น ๆ เขามิได้ถือรักษา พระบัญญัติของพระเจ้า ผู้ชายเหล่านี้มีอุปนิสัยเลวทรามยิ่ง กว่าสัตว์ป่า เป็นปีศาจในเรือนร่างของมนุษย์ เขาไม่รู้จัก ความรักอันสูง ที่ประกอบด้วยความเมตตากรุณาและศีล ธรรมอันดีCChTh 97.1

    ภรรยาก็หึงหวงสามีและคิดว่าสามีจะเอาใจออกห่าง จากหล่อนแล้วไปติดพันผู้หญิงอื่น ๆ หล่อนเห็นว่าสามี ของหล่อนไม่มีความรู้สึกผิดชอบและไม่เกรงกลัวพระเจ้า ความฝักใฝ่ในกามารมณ์ ทำให้คุณสมบัติอันดีงามของสามี เสื่อมสูญไป ลักษณะนิสัยที่คล้ายคลึงกับพระเจ้าในตัว ของชายผู้สามีตกเป็นทาสของสิ่งที่ต่ำช้าเลวทราม CChTh 97.2