Loading...
Larger font
Smaller font
Copy
Print
Contents

คำแนะนำสำหรับคริสต์จักร เล่มที่ 2

 - Contents
  • Results
  • Related
  • Featured
No results found for: "".
  • Weighted Relevancy
  • Content Sequence
  • Relevancy
  • Earliest First
  • Latest First

    บทที่... 40—การเลือกหนังสือที่เราจะอ่าน

    การศึกษาเป็นแต่เพียงการเตรียมสำหรับให้เรามีอำ- นาจที่จะปฏิบัติหน้าที่แห่งชีวิตของเราอย่างดีที่สุดในทาง ร่างกาย สมอง และจิตวิญญาณ อำนาจแห่งความอดทน กำลัง และความว่องไวของสมองจะลดน้อยลง หรือเพิ่ม มากขึ้นนั้น ย่อมต้องสุดแล้วแต่วิธีที่เราใช้ เราควรฝึกหัด สมองของเราให้เจิรญขึ้นโดยสม่ำเสมอCChTh 195.1

    เยาวชนหลายคนมีความกระตือรือร้นที่จะอ่านหนังสือ เขาปรารถนาที่จะอ่านทุกสิ่งที่เขาหามาได้ เขาควรระวัง ในการเลือกหนังสืออ่านมากเท่ากับระวังในสิ่งที่เขาได้ยินได้- ฟัง ข้าพเจ้าทราบว่าการอ่านหนังสือที่ไม่ถูกต้องนั้น จะ ทำให้เขาเสื่อมเสียไป ซาตานมีหลายวิธีที่จะชักจูงจิตใจ ของคนหนุ่มสาวให้เขวไป ถ้าเขาไม่เฝ้าระวังให้ดีแม้เพียง ชั่วครู่เดียว เขาก็จะได้รับภัยตราย เขาต้องเฝ้าระวังจิตใจ ซาตานรู้ดีว่าจิตใจของมนุษย์เราจะเจริญขึ้นหรือเสื่อมCChTh 195.2

    ลงโดยอาศัยสิ่งที่เราบำรุงเลี้ยงจิตใจนั้น มันพยายามชักจูง คนหนุ่มสาวและพวกผู้ใหญ่ให้อ่านหนังสือนวนิยาย นิทาน และวรรณคดีอื่น ๆ ผู้อ่านหนังสือชนิดนี้จะกลายเป็นผู้ที่ ไม่มีคุณค่าเหมาะสมสำหรับหน้าที่ ๆ เขาจะต้องปฏิบัติ เขา มิได้ดำเนินชีวิตในสภาพอันแท้จริงและไม่มีความปรารถนา ที่จะค้าคว้าพระคัมภีร์ จิตใจของเขาที่ต้องการสิ่งสนับสนุน ให้เข้าแข็งยิ่งขึ้นก็กลับอ่อนลง และหมดอำนาจที่จะเรียนรู้ ถึงความจริงอันสำคัญเกี่ยวกับการประกาศศาสนา และงาน ของพระคริศต์... ความจริงที่เป็นเครื่องป้องกันจิตใจให้พ้น จากสิ่งชั่วร้ายที่ก่อให้เกิดความคิดคำนึง และความปรารถนา อันแรงกล้าที่จะได้ชัยชะนะเช่นเดียวกันกับพระคริศต์CChTh 196.1

    การอ่านหนังสือต่าง ๆ ที่ไร้ประโยชน์ย่อมเป็นอันตราย แก่สมองและจิตใจ นิยายรักเรื่องอ่านเล่นที่สนุกสนานและ ตื่นเต้นเร้าใจ และม้แต่หนังสือที่เรียกว่านวนิยายแทรก คติธรรมทางศาสนาซึ่งผู้แต่งแทรกศีลธรรมจรรยาลงไปด้วย ก็เป็นคำสาปแช่งแก่ผู้อ่าน ในเรื่องอ่านเล่นอาจจะกล่าวถึง ศาสนาไว้ด้วย แต่ส่วนมากซาตานมักปกปิดร่างกายของมัน ด้วยเครื่องนุ่มห่มของทูตสวรรค์ เพื่อมันจะล่อลวงเราให้ตก ในการทดลองของมันได้ง่ายยิ่งขึ้น ไม่มีผู้ใดที่ยึดมั่นใน หลักเกณฑ์ที่ถูกต้อง ไม่มีผู้ใดที่มั่นใจว่าตนจะไม่ถูกทดลอง ฉะนั้นจึงไม่เป็นการปลอดภัยที่จะอ่านเรื่องต่าง ๆ เหล่านี้CChTh 196.2

    ผู้อ่านเรื่องที่ไม่จริงเหล่านี้กำลังก่อให้เกิดความชั่วร้าย ที่จะทำลายจิตวิญญาณของตน ทำให้จิตใจตื่นเต้น และคิด คำนึงในเรื่องไร้สาระ ทำให้เราเลิกคิดในสิ่งที่เป็นประโยชน์ ไม่เอาใจใส่ต่อการอธิษฐาน และทำให้จิตวิญญาณของเรา เสื่อมทรามลงCChTh 197.1

    พระเจ้าประทานความสามารถอันสูงแก่เยาวชนของเรา แต่เขาได้ทำให้กำลังของเขาอ่อนลง ทำให้จิตใจวุ่นวายและ เสื่อมทรามลง เขาจึงไม่มีความเจริญขึ้นในพระคุณหรือมี ความรู้ในเรื่องที่เกี่ยวกับความเชื่อของเรา เพราะเขาเลือก อ่านหนังสือที่ไม่ดี คนทั้งหลายที่กำลังคอยท่าพระเยซูเจ้า เสด็จมาในไม่ช้า ผู้ที่กำลังรอการเปลี่ยนแปลงอันน่า มหัศจรรย์ ควรจะดำเนินชีวิตของตนตามมาตรฐานอันสูงCChTh 197.2

    สหายที่รักของข้าพเจ้า ขอให้ถามตัวเองดูว่า การอ่าน เรื่องที่น่าตื่นเต้นนั้น มีอิทธิพลเหนือจิตใจของท่านอย่างไร ภายหลังที่ท่านได้อ่านเรื่องเช่นนั้นแล้วท่านสามารถเปิดพระ คัมภีร์และอ่านถ้อยคำแห่งชีวิตได้อย่างสนใจหรือไม่? ท่าน ไม่รู้สึกว่าหนังสือของพระเจ้าเป็นสิ่งที่น่าสนใจหรือ? เรื่อง รักนั้นมีรสซาบซึ้งอยู่ในใจท่าน ทำให้ท่านไม่มีความสนใจ ในความจริงอันสำคัญที่เกี่ยวกับชีวิตชั่วนิรันดร์CChTh 198.1

    จงตั้งใจอย่างมั่นคงว่า จะเลิกอ่านหนังสือที่ไร้สาระ ทุกชนิด หนังสือเหล่านั้น จะไม่ทำให้จิตวิญญาณของท่าน เข้มแข็งยิ่งขึ้น แต่จะทำให้ความคิดนึกของท่านเขวไป ทำ ให้ท่านคิดถึงพระเยซูน้อยลง อย่าปล่อยให้สิ่งใดชักจูงจิต ใจของท่านไปในทางที่ผิด อย่าอ่านเรื่องไร้สาระเพราะจะ ทำให้กำลังสมองของท่านเสื่อมทรามลง ความคิดของท่าน คืออาหารแห่งสมองCChTh 198.2

    ในสมัยนี้มีหนังสือมากมายที่สำนักพิมพ์ต่าง ๆ พิมพ์ ออกจำหน่ายอยู่เรื่อย ๆ และทั้งคนหนุ่มสาวและผู้ชราเคย ชินต่อการอ่านหนังสืออย่างเร่งรีบพอให้เสร็จ ๆ ไป เขาไม่ ได้รับความรู้มากมายจากการอ่านหนังสือเหล่านั้น เพราะ โดยมาก หนังสือที่เขาอ่าน เป็น หนังสือ อ่านเล่น ที่ไร้สาระ นอกจากนี้ ยังมีหนังสือนิตยสารอีกมากมาย ที่สำนักพิมพ์ ต่าง ๆ จัดพิมพ์จำหน่ายจนล้นตลาด หนังสืออ่านเล่นเหล่านี้ ทำให้ผู้อ่านมีความคิดเสื่อมทรามCChTh 198.3

    ตามโรงเรียนต่าง ๆ ในสมัยนี้ ครูอาจารย์ได้จัดให้ นักเรียนอ่านหนังสือเทพนิยาย นิยายต่าง ๆ เกี่ยวกับเทพย เจ้าของพวกกรีกและโรมันสมัยโบราณ และเรื่องของเด็ก ๆ ที่ผู้เขียนได้แต่งขึ้น หนังสือประเภทนี้เป็นหนังสือที่ใช้กัน มากตามโรงเรียน และในครอบครัวหลายครอบครัวเด็ก ๆ ก็อ่านหนังสือเหล่านี้ เหตุไรบิดามารดาที่เป็นคริสเตียน จึงยอมให้บุตรของเขาอ่านหนังสือที่เต็มไปด้วยสิ่งที่ไม่เป็น จริง? เมื่อเด็ก ๆ ถามถึงความหมายของเรื่องเหล่านั้น ซึ่ง ขัดแย้งต่อคำสอนของพ่อแม่อย่างมากมาย บิดามารดาก็จะ ตอบว่าเรื่องที่เขาอ่านไม่ใช่เรื่องจริง การอ่านหนังสือเหล่านี้ มีผลร้ายแกเด็ก ๆ เพราะทำให้เด็ก ๆ เข้าใจชีวิตในแง่ที่ไม่ เป็นจริง และทำให้เด็ก ๆ เกิดความปรารถนาในสิ่งที่ไม่เป็น จริงCChTh 199.1

    เราไม่ควรให้เด็ก ๆ หรือคนหนุ่มสาวอ่านหนังสือที่มี เรื่องราวกล่าวถึงสิ่งที่ขัดแย้งต่อความจริง ในการศึกษาของ เด็ก ๆ ของเรา ไม่ควรจะให้เด็กมีความคิดที่ทำให้บังเกิดผล อันชั่วร้ายแก่จิตใจของเขาCChTh 199.2

    มีอีกอย่างหนึ่งที่เราจะต้องระมัดระวังอยู่เสมอ คือการ อ่านหนังสือของผู้ประพันธ์ที่เป็นคนนอกศาสนา ผู้ประ- พันธ์หนังสือเหล่านี้เป็นศัตรูต่อความจริง และไม่มีผู้ใด สามารถจะอ่านหนังสือเหล่านั้นได้โดยไม่ทำให้จิตวิญญาณ ของเขาต้องถึงได้รับภัยอันตราย เป็นความจริงที่ว่าบาง คนจะอ่านหนังสือเหล่านั้นเล่นสนุก ๆ เมื่อมีเวลาว่าง แต่ ไม่ได้ติดใจอ่านอย่างจริงจัง แต่ทุก ๆ คนที่อ่านหนังสือที่มี อิทธิพลอันชั่วร้ายนี้ได้เหยียบย่างเข้าไปในอาณาเขตของ ซาตาน และมันได้พยายามล่อลวงให้คนเหล่านั้นหลง กระทำผิด เมื่อเขายอมมอบตัวเองให้ตกอยู่ในการทดลอง ของซาตาน เขาก็ไม่สามารถจะมองเห็นได้ว่าซาตานได้ ล่อลวงเขาให้ทำผิด และเขาไม่มีกำลังเข้าแข็งพอที่จะต่อ ต้านการทดลองของซาตานได้ เมื่อเขาอ่านหนังสือเหล่านั้น เขาก็รู้สึกเพลิดเพลิน และภัยอันตรายที่เขาจะได้รับจาก การอ่านหนังสือประเภทนั้นคือความเชื่อของเขาเสื่อมคลาย ลงและเขาจะไม่มีความซื่อสัตย์ต่อพระเจ้าCChTh 200.1