Loading...
Larger font
Smaller font
Copy
Print
Contents

คำแนะนำสำหรับคริสต์จักร เล่มที่ 2

 - Contents
  • Results
  • Related
  • Featured
No results found for: "".
  • Weighted Relevancy
  • Content Sequence
  • Relevancy
  • Earliest First
  • Latest First

    จงสอนคนทั้งหลายให้ปฏิบัติตามกฎอนามัย

    เราควรจะอบรมสั่งสอนคนทั้งหลายให้มีความรู้เกี่ยว กับการรักษาอนามัยดียิ่งขึ้น ควรตั้งโรงเรียนสอนวิชาปรุง อาหาร และควรมีการฝึกสอนวิชาปรุงอาหารที่มีประโยชน์ แก่ร่างกายตามบ้าน ทั้งผู้ใหญ่และคนหนุ่มสาวควรหัดปรุง อาหารอย่างง่าย ๆ เราควรจะสอนให้คนทั้งหลายสมาชิกใน คณะของเรารู้จักปรุงอาหารอย่างง่าย ๆ แต่น่ารับประทาน เราควรจะแสดงให้เขาเห็นว่า เราสามารถปรุงอาหารที่มี ประโยชน์แก่ร่างกายได้โดยไม่ต้องใช้เนื้อสัตว์CChTh 398.1

    จงสอนคนทั้งหลายให้ทราบว่าการที่จะรักษาร่างกายไม่ ให้ป่วยเจ็บนั้นดีกว่าที่จะเรียนรู้วิธีรักษาโรค แพทย์ของ เราควรเป็นครูที่ฉลาดรอบคอบและสอนคนทั้งหลายไม่ให้ ตามใจตัวเองในการกินการดื่ม และแสดงให้เขาเห็น ว่าการละเว้นจากสิ่งที่พระเจ้าทรงห้ามเป็นวิธีเดียวที่จะป้อง กันมิให้ร่างกายและสมองของเขาต้องพินาศไปCChTh 398.2

    เมื่อเราเปลี่ยนจากการรับประทานอาหารจำพวกเนื้อ สัตว์มารับประทานอาหารผัก เราควรจัดปรุงอาหารให้น่า รับประทาน เพื่อจะช่วยให้เรารู้สึกอยากรับประทานอาหาร นั้น และเมื่อเรารับประทานอาหารผักจนเคยชินแล้วเราก็ จะรู้สึกว่าอาหารผักมีประโยชน์แก่ร่างกายมากกว่าอาหาร จำพวกเนื้อสัตว์ เราต้องระมัดระวังในเรื่องการรับประทาน อาหารให้มากเพราะร่างกายเราจะเจริญเติบโตและมีสุขภาพ สมบูรณ์ได้ ก็เพราะเราเลือกรับประทานอาหารที่มีประ- โยชน์ต่อร่างกายCChTh 399.1

    มีบางคนที่เป็นสมาชิกในคณะของเราที่ละเว้นจากการ รับประทานอาหารที่ไม่เหมาะสม และไม่ยอมรับประทาน อาหารที่จำเป็นสำหรับบำรุงเลี้ยงร่างกาย อาหารที่เขาจัด ปรุงขึ้นมักจะจืดชืดไม่เป็นรส และเขาเองก็รับประทานไม่ ได้ เราควรจัดปรุงอาหารให้น่ารับประทานและให้มีประ- โยชน์แก่ร่างกายด้วย เราควรรับประทานอาหารทุกชนิดที่ จะช่วยให้เรามีร่างกายแข็งแรง ข้าพเจ้าใช้เกลือปรุงอาหาร เสมอเพราะเกลือมีประโยชน์สำหรับบำรุงโลหิต เวลาต้ม ผักควรผสมนมหรือครีมเล็กน้อยเพื่อให้มีรสอร่อยยิ่งขึ้นCChTh 399.2

    ในการที่เราจะใช้ไข่ปรุงอาหารนั้น ควรเลือกไข่ของ แม่ไก่ที่แข็งแรงไม่มีโรค เด็กเล็ก ๆ ไม่ควรรับประทานไข่ มากเกินไป และเราไม่ควรรับประทานเนยหรืออาหารที่มี ไขมันมากเกินไปCChTh 400.1

    บางคนไม่รับประทานนม เนยและไข่ โดยการ กระทำเช่นนี้ร่างกายของเขาจึงขาดสิ่งที่จะช่วยบำรุงเลี้ยง ให้แข็งแรง เขาจะรู้สึกอ่อนเพลียและไม่สามารถจะทำงาน ได้ดี เราควรรับประทานแต่พอเหมาะและเลือกรับประทาน สิ่งที่มีประโยชน์แก่ร่างกาย ไม่ควรรับประทานอาหารหรือ เครื่องดื่มที่ช่วยเร่งกำลังเช่นน้ำชากาแฟ จงรับประทาน อาหารง่าย ๆ ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย และขอบพระคุณ พระเจ้าที่ทรงตักเตือนสั่งสอนเราในเรื่องที่เกี่ยวกับการรัก- ษาอนามัยของเราCChTh 400.2

    ในการที่เราพยายามฝึกฝนตัวเราเองไม่ให้เป็นคน ละโมภในเรื่องอาหารการกินและละเว้นจากการดื่มของมึน เมา เราจะต้องพิจารณาด้วยว่าในท้องถิ่นที่เราอาศัยอยู่นั้น มีอาหารชนิดใดบ้าง พระเจ้าทรงจัดเตรียมอาหารชนิด ต่าง ๆ ไว้สำหรับคนทั้งหลายที่อยู่ในประเทศต่าง ๆ กันใน โลก คนทั้งหลายที่ปรารถนาจะเป็นผู้ร่วมงานของพระเจ้า จะต้องใช้ความพินิจพิจารณาอย่างละเอียดถี่ถ้วนก่อนที่เขา จะเลือกดูว่า อาหารชนิดไหนเป็นอาหารที่ควรรับประทาน และอาหารชนิดไหนเป็นอาหารที่เขาไม่ควรรับประทานและ เราต้องพิจารณาด้วยว่า คนส่วนมากในท้องถิ่นที่เราอาศัย อยู่รับประทานอาหารชนิดใด เมื่อข้าพเจ้าประกาศกิตติคุณ ประเสริฐแก่คนยากจน ข้าพเจ้าสอนคนเหล่านั้นให้รับ ประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมากที่สุด ข้าพเจ้า ไม่สามารถจะพูดกับเขาว่า “ท่านต้องไม่รับประทานไข่ หรือนมหรือครีม ท่านต้องไม่ใช้เนยในการปรุงอาหาร” เราต้องประกาศกิตติคุณประเสริฐแก่คนยากจน แต่ยังไม่ ถึงเวลาที่เราจะห้ามเขารับประทานสิ่งนั้นสิ่งนี้โดยเคร่งครัดCChTh 400.3