Loading...
Larger font
Smaller font
Copy
Print
Contents

คำแนะนำสำหรับคริสต์จักร เล่มที่ 2

 - Contents
  • Results
  • Related
  • Featured
No results found for: "".
  • Weighted Relevancy
  • Content Sequence
  • Relevancy
  • Earliest First
  • Latest First

    บทที่... 38—การพักผ่อนหย่อนอารมณ์

    พวกคริสเตียนมีวิธีที่จะแสวงหาความสุขได้หลาย อย่าง และเขาสามารถจะบอกได้อย่างถูกต้องว่า การแสวง หาความสนุกเพลิดเพลินอย่างไรเป้นสิ่งที่ถูก เขาสามารถ จะพักผ่อนหย่อนอารมณ์ได้ โดยไม่ทำให้ความจิตวิญญาณ หรือความนึกคิดของเขาเสื่อมลง เขาจะไม่แสวงหาความ สนุกเพลิดเพลิน เพียงชั่วครู่ยามแล้วต้องเสียใจในสิ่งที่ได้ กระทำแล้วนั้น ไม่ว่าเขาจะไปในที่ใดๆ ถ้าเขานึกถึงพระ เยซู และอธิษฐานขอต่อพระองค์ เขาย่อมจะได้รับความ ปลอดภัยCChTh 170.1

    เมื่อท่านออกไปเที่ยวหาความสนุกเพลิดเพลินนอก- บ้านถ้าท่านรู้สึกว่าท่านสามารถจะทูลขอพระเจ้าทรงอวยพร ให้ท่านได้ในเวลานั้น ความสนุกเพลิดเพลินนั้นก็ไม่เป็นภัย อันตรายแก่ท่าน แต่ความสนุกเพลิดเพลินชนิดใดที่ทำให้ ท่านรู้สึกว่า ท่านไม่เป็นผู้ที่เหมาะสมที่จะอธิษฐานขอต่อ พระเจ้าอย่างเงียบๆหรือเข้ามานมัสการพระองค์ ความสนุก เพลิดเพลินนั้นก็เป็นภัยแก่ท่านCChTh 170.2

    พวกเราที่เป็นคณะแอ็ดเว็นติสมีความเชื่อว่า เราจะ ต้องมีชีวิตอยู่เพื่อถวายเกียรติยศแก่พระเจ้าทุกๆ วัน ใน แผ่นดินโลกนี้ เราจะต้องไม่มีชีวิตอยู่เพื่อหาความสนุก เพลิดเพลินให้ตัวเราเอง เราจะต้องบำเพ็ญตนให้เป็นประ โยชน์ต่อเพื่อนมนุษย์ และช่วยให้คนทั้งหลายมีความสุข แต่ถ้าเราปล่อยจิตใจของเราให้คิดในทางที่ต่ำ และมัวแต่ แสวงหาความสำราญในสิ่งที่ไร้ประโยชน์ เราจะทำตัวให้ เป็นประโยชน์แก่เพื่อนมนุษย์ได้อย่างไร? เราจะนำความ สุขมาสู่คนอื่นๆ ที่อยู่ล้อมรอบเราได้อย่างไร? เราไม่ควร จะแสวงหาความสนุกเพลิดเพลินในสิ่งที่จะเป็นภัยแก่เรา และทำให้เราเป็นผู้ไม่เหมาะสมที่จะปฏิบัติหน้าที่ของเรา ด้วยความซื่อสัตย์CChTh 171.1

    มีหลายสิ่งหลายอย่างที่ไม่เป็นภัยแก่เรา แต่ซาตาน สามารถจะเปลี่ยนแปลงสิ่งเหล่านั้นให้เป็นภัยแก่เราได้ ซาตานพยายามวางบ่วงแร้วของมันไว้ดักคนทั้งหลายที่ไม่มี ความระมัดระวัง ถ้าท่านไม่ระวังตัวให้ดีซาตานก็อาจจะล่อ ลวงเราให้หลงกระทำผิดและตกอยู่ในบ่วงแร้วของมันCChTh 171.2

    ในการที่เราแสวงหาความเพลิดเพลินนั้น เราควรจะ ละเว้นจากการดื่มของมึนเมาด้วย เราควรพิจารณาดูให้รอบ คอบว่า สิ่งเหล่านั้นเป็นภัยแก่เราหรือไม่ คนหนุ่มสาว ทุกๆ คนควรถามตัวเองว่า “ความสนุกเพลิดเพลินนี้จะมี อิทธิพลอย่างไร?” เกี่ยวกับสุขภาพทางร่างกายและสมอง ของเรา และจะทำให้เราเสื่อมทรามทางศีลธรรมจรรยาหรือ ไม่? เราจะหลงระเริงไปในความสนุกเพลิดเพลินนั้น จน ละลืมพระเจ้าหรือไม่? และเราจะได้รับสง่าราศรีจากพระ องค์หรือไม่?CChTh 172.1