Loading...
Larger font
Smaller font
Copy
Print
Contents

คำแนะนำสำหรับคริสต์จักร เล่มที่ 2

 - Contents
  • Results
  • Related
  • Featured
No results found for: "".
  • Weighted Relevancy
  • Content Sequence
  • Relevancy
  • Earliest First
  • Latest First

    ความสำคัญในการที่จะอบรมสั่งสอนเด็ก
    ให้รู้จักปฏิบัติหน้าที่ในชีวิต

    เช่นเดียวกับในสมัยของพวกยิศราเอลในสมัยนี้คน หนุ่มสาวทุก ๆ คนควรจะได้รับการอบรมสั่งสอนให้รู้จัก ปฏิบัติหน้าที่ในชีวิต คนหนุ่มสาวแต่ละคน ๆ ควรจะเรียน รู้วิชาช่างบางอย่างที่ทำด้วยมือเพื่อจะได้หาเลี้ยงชีพเมื่อถึง คราวจำเป็น สิ่งนี้เป็นสิ่งที่สำคัญ เพราะชีวิตของคนเรา อาจจะเปลี่ยนแปลงไป ถ้าเรามีความรู้เกี่ยวกับวิชาอาชีพ เราก็สามารถจะใช้วิชานั้นให้เกิดประโยชน์ได้เมื่อถึงคราว จำเป็นCChTh 321.2

    ในโรงเรียนของเราควรจะมีการสอนวิชาต่าง ๆ เกี่ยว กับการอุตสาหกรรม ถ้าสามารถทำได้ทางโรงเรียนควร สอนวิชาบัญชี ช่างไม้ และสิ่งต่าง ๆ ที่นักเรียนควรรู้เกี่ยว กับการกสิกรรม และควรมีแผนกที่สอนวิชาช่างเหล็ก ช่างวาดเขียน ช่างทำรองเท้า การประกอบอาหาร ทำขนม ซักผ้า ปะชุนเสื้อผ้า พิมพ์ดีด และพิมพ์หนังสือ ถ้า สามารถจะทำได้ทางโรงเรียนควรพยายามสอนให้นักเรียน มีความรู้และได้ฝึกหัดงานเกี่ยวกับวิชาอาชีพต่าง ๆ ตามที่ ได้กล่าวมาแล้ว เพื่อเมื่อนักเรียน ๆ สำเร็จหลักสูตรของ โรงเรียนแล้วเขาจะได้นำวิชาที่ได้เรียนแล้วนั้นไปประกอบ อาชีพในชีวิตของเขาต่อไปCChTh 322.1

    สำหรับนักเรียนสตรีทางโรงเรียนก็ควรจะสอนวิชาที่ นักเรียนเหล่านั้นจะนำไปใช้สำหรับประกอบอาชีพได้ ทาง โรงเรียนควรจะสอนวิชาตัดเสื้อและการทำสวนแก่นักเรียน สตรี ควรปลูกต้นไม้ที่มีดอกและปลูกต้นสะตรอแบรี่ ใน เวลาที่นักเรียนเหล่านั้นทำงานกลางแจ้ง เขาก็ได้ออก กำลังกายและจะมีร่างกายแข็งแรงและสุขภาพสมบูรณ์ดีCChTh 323.1

    ร่างกายและสมองของคนเรามีส่วนเกี่ยวข้องกันอยู่ ตลอดไป ถ้าร่างกายของเราแข็งแรงดีและเรามีสุขภาพ สมบูรณ์ สมองของเราก็สามารถจะคิดอะไร ๆ ได้ปลอด โปร่ง เราจะไม่เจ็บออด ๆ แอด ๆ เพราะร่างกายเรามี กำลังที่จะต่อต้านกับโรคร้ายได้CChTh 323.2

    ในพระคัมภีร์มีข้อหนึ่งที่กล่าวไว้ว่า “จิตใจที่ร่าเริง แจ่มใสนั้นเป็นเหมือนยาขนานวิเศษ”CChTh 323.3

    ในการที่จะให้เด็ก ๆ และคนหนุ่มสาวมีสุขภาพสม- บูรณ์ มีจิตใจร่าเริงแจ่มใสและมีความสามารถที่จะทำงาน ได้อย่างคล่องแคล่วนั้น เขาจะต้องใช้เวลาทำงานหรือออก กำลังกายกลางแจ้งมาก ๆ และมีงานทำอย่างสม่ำเสมอ และมีเวลาเล่นสนุกสนานและพักผ่อนหย่อนใจบ้างตามสม ควร เด็ก ๆ และคนหนุ่มสาวที่ต้องเรียนหนังสือและใช้ เวลาอ่านและท่องหนังสืออยู่ในโรงเรียนจะมีสุขภาพที่สม- บูรณ์ดีไม่ได้ เมื่อเด็กนักเรียนใช้เวลาเรียนหนังสืออย่าง เดียวโดยไม่ออกกำลังกาย โลหิตก็ต้องไปเลี้ยงสมองมาก กว่าร่างกายส่วนอื่น ๆ ทำให้ร่างกายของเขาอ่อนแอ ไม่มี กำลังที่จะต่อต้านกับโรคร้ายได้ ทางโรงเรียนควรกำหนด เวลาให้นักเรียน ๆ หนังสือและใช้เวลาออกกำลังกลางแจ้ง ให้เหมาะสม และให้มีเวลาพักผ่อนภายหลังที่ได้ทำงาน หรือออกกำลังมาจนเหน็ดเหนื่อยแล้ว นอกจากนี้เด็กนัก- เรียนยังต้องฝึกฝนอบรมตนเองให้กินนอนเป็นเวลา และ แต่งกายอย่างสะอาดเรียบร้อยและรักษาระเบียบวินัย และ ปฏิบัติตามกฏข้อบังคับของโรงเรียนอย่างถูกต้องอีกด้วยCChTh 323.4