Loading...
Larger font
Smaller font
Copy
Print
Contents

คำแนะนำสำหรับคริสต์จักร เล่มที่ 2

 - Contents
  • Results
  • Related
  • Featured
No results found for: "".
  • Weighted Relevancy
  • Content Sequence
  • Relevancy
  • Earliest First
  • Latest First

    ความอิจฉาริษยาและการหาเหตุจับผิดผู้อื่น

    ข้าพเจ้ารู้สึกเสียใจที่จะกล่าวว่าในบรรดาสมาชิก คริสตจักรของเรามีคนที่ชอบพูดพล่อยๆโดยไม่คิดว่าการพูด ของเขาจะบังเกิดผลเสียหายถึงผู้อื่น มีบางคนที่ชอบนิน- ทาว่าร้ายผู้อื่นและคอยหาเหตุจับผิดผู้อื่น ในบรรดาพวกที่ ชอบนินทาว่าร้ายผู้อื่นนี้บางคนก็ทำไปเพราะความอยากรู้ อยากเห็น บางคนทำไปเพราะความอิจฉาริษยา บางคน เพราะความเกลียดชังคนทั้งหลายที่พระเจ้าโปรดให้พูดตัก- เตือนเขา การที่เป็นเช่นนี้ทำให้สมาชิกของคริสตจักรเกิด แตกแยกกัน บางคนซ่อนความรู้สึกอันแท้จริงไว้ในใจ เขา อาจจะรู้สึกอิจฉาริษยาผู้อื่นแต่ไม่ยอมแสดงออกนอกหน้า แต่บางคนแสดงว่าเขามีใจอิจฉาริษยาและชอบพูดให้ร้าย ผู้อื่นCChTh 215.3

    ข้าพเจ้าเห็นว่าในเวลานี้มีหลายคนที่ชอบเปลี่ยน ความจริงให้กลับกลายเป็นความมุสา ความดีเป็นความชั่ว และความบริสุทธิ์ปราศจากบาปเป็นความผิดบาป ซาตาน มีความชื่นชมยินดีที่มันสามารถชักจูงพลไพร่ของพระเจ้า ให้หลงกระทำผิดได้ หลายคนไม่เอาใจใส่ว่าตัวเขาเองจะ ประพฤติดีหรือชั่ว แต่คอยจับตาดูว่าคนอื่น ๆ จะประพฤติ อย่างไร แล้วพูดติเตียนคนเหล่านั้น เราทุกคนต่างก็ มีข้อบกพร่องในอุปนิสัยของเราด้วยกันทั้งนั้น และคน ที่มีใจอิจฉาริษยาสามารถจะพูดกล่าวร้ายคนอื่น ๆ ได้ง่าย ผู้ที่มีใจอิจฉาริษยาจะกล่าวว่า “เราทราบความจริงเกี่ยวกับ การกระทำของคนนี้ และเราสามารถจะแสดงให้ใครๆเห็น ว่าเขาทำผิดโดยที่เขาไม่มีข้อแก้ตัวเลย” ผู้ที่มีใจอิจฉา ริษยาจะรอจนเขามีโอกาสที่จะกล่าวร้ายผู้อื่นแล้วรีบฉวย โอกาสนั้นทันทีCChTh 216.1

    มีบางคนชอบฟังคำนินทาว่าร้ายแล้วเก็บเอาถ้อยคำ เหล่านั้นไปบอกคนที่ถูกนินทา บางครั้งผู้ที่กล่าวร้ายอาจจะ พูดโดยไม่มีความรู้สึกอย่างจริงใจ แต่เมื่อมีคนหนึ่งเอา ถ้อยคำที่เขาพูดไปบอกอีกคนหนึ่ง ผู้ที่ถูกกล่าวร้ายก็ย่อม จะรู้สึกโกรธเคืองเป็นธรรมดา โดยวิธีนี้แหละซาตานได้ ทำให้เราเกิดบาดหมางใจกัน และทำให้เรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ กลับกลายเป็นเรื่องใหญ่โตCChTh 217.1

    ผู้เป็นคริสเตียนไม่ควรเอาใจใส่ต่อเรื่องหยุมๆหยิมๆ ในระหว่างบรรดาสมาชิกของคริสตจักร และไม่ควรทำตัว เป็นคนปากมากเก็บเอาเรื่องของคนนี้ไปบอกคนนั้น เพราะ จะทำให้เกิดผิดพ้องหมองใจกันในระหว่างหมู่คณะ ซาตาน มีความชื่นชมยินดีเมื่อมันสามารถจะนำความเสื่อมเสียมาสู่ ผู้ติดตามพระคริสต์ มันเป็น “ผู้กล่าวประณามพวกพี่น้อง ของเรา” ผู้เป็นคริสเตียนไม่ควรให้ความร่วมมือกับซาตาน ในกิจการของมัน.CChTh 217.2

    พระเนตรของพระเจ้าผู้ทรงมองเห็นสารพัตรทุกสิ่งได้ สังเกตเห็นข้อบกพร่องและความผิดพลาดในตัวเราทุกคน แต่พระองค์ทรงเมตตากรุณาและสงสารเราในการที่เราไม่มี กำลังใจเข้มแข็งพอที่จะต่อสู้กับความชั่วร้ายได้ พระองค์ ปรารถนาจะให้ทุก ๆ คนที่เชื่อถือในพระองค์มีน้ำใจอย่าง เดียวกัน คริสเตียนที่แท้จะไม่รู้สึกชื่นชมยินดีในการที่จะ นำความผิดพลาดและข้อบกพร่องของผู้อื่นมาเปิดเผย เขา จะละทิ้งสิ่งที่ชั่วร้ายและจะคิดถึงสิ่งที่บริสุทธิ์ดีงาม ผู้เป็น คริสเตียนไม่มีความชื่นชมยินดีในการที่จะหาเหตุจับผิด ผู้อื่น หรือพูดติเตียนคนอื่น ๆ ให้เจ็บช้ำน้ำใจCChTh 218.1