Loading...
Larger font
Smaller font
Copy
Print
Contents

คำแนะนำสำหรับคริสต์จักร เล่มที่ 2

 - Contents
  • Results
  • Related
  • Featured
No results found for: "".
  • Weighted Relevancy
  • Content Sequence
  • Relevancy
  • Earliest First
  • Latest First

    ควันบุหรี่เป็นอันตรายแก่ผู้หญิงและเด็ก

    ผู้หญิงและเด็กจะรู้สึกไม่สบาย ถ้าต้องหายใจเอา อากาศที่เต็มไปด้วยควันบุหรี่ ควันจากกล้องยาเส้น หรือลม หายใจที่ไม่สะอาดของผู้ที่สูบบุหรี่ คนที่หายใจอากาศที่ เป็นพิษเพราะควันบุหรี่ จะมีร่างกายอ่อนแอและป่วยเจ็บ บ่อยๆCChTh 414.2

    การหายใจเอาควันบุหรี่ที่เป็นพิษเข้าไปในปอดทำให้ อวัยวะต่างๆ ในร่างกายของผู้ที่หายใจนั้นเต็มไปด้วยสิ่งที่ เป็นพิษ บุหรี่เป็นยาพิษที่ทำอันตรายอย่างช้าๆ บุหรี่ทำ อันตรายต่อสมอง หัวใจ ตับและปอด นอกจากนี้ยังทำ ให้เกิดโรคลมชัก อำมะพาตและการตายอย่างกะทันหัน อีกด้วย การระบายลมหายใจออกจากปอดของผู้ที่สูบบุหรี่ ทำให้อากาศรอบ ๆ กายเขาเป็นพิษCChTh 414.3

    การสูบบุหรี่ (ที่ปฏิบัติกันมาแล้วในชั่วอายุคนที่ผ่าน มา) ทำให้บังเกิดผลร้ายแก่เด็กๆ และหนุ่มสาวทุกวันนี้ โรคสมองพิการ ร่างกายอ่อนแอและประสาทพิการเป็นผล เนื่องจากการสูบบุหรี่CChTh 415.1

    น้ำชาเป็นเครื่องบำรุงกำลังอย่างหนึ่ง แต่ถ้าดื่มมาก เกินไปก็ให้โทษ กาแฟและเครื่องดื่มอย่างอื่น ๆ ก็เช่น เดียวกัน เมื่อดื่มน้ำชาทีแรก ๆ ผู้ดื่มจะรู้สึกสดชื่นกระปรี้ กระเปร่า เพราะประสาทแห่งกระเพาะอาหารถูกปลุกให้ ตื่นตัว ผู้ดื่มจะรู้สึกหายเหนื่อย และดูเหมือนจะมีกำลัง เพิ่มขึ้น และรู้สึกว่าสมองปลอดโปร่งคิดอะไร ๆ ได้ง่าย เพราะเหตุนี้หลายคนจึงคิดว่า การดื่มน้ำชาและกาแฟมี ประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย แต่เรื่องนี้เป็นความเข้าใจ ผิด น้ำชาและกาแฟไม่ได้ช่วยบำรุงเลี้ยงอวัยวะในร่างกาย ของเราเลย การที่ผู้ดื่มรู้สึกสดชื่นภายหลังที่ได้ดื่มน้ำชา และกาแฟแล้วเป็นเพราะเครื่องดื่มเหล่านี้ช่วยให้ประสาท ตื่นตัวและทำให้เกิดความตื่นเต้น เมื่ออำนาจแห่งเครื่อง เร่งกำลังค่อยคลายลงแล้วร่างกายก็อ่อนเพลีย ผู้ที่ดื่มน้ำชา กาแฟอยู่เรื่อย ๆ จะรู้สึกปวดศีร์ษะ นอนไม่หลับ หัวใจ เต้นแรง อาหารไม่ย่อย มือสั่น และมีอาการอื่น ๆ อีก หลายอย่างที่เป็นผลร้ายต่อร่างกาย ประสาทที่อ่อนเพลีย ต้องการพักผ่อน มิใช่ต้องการเครื่องบำรุงกำลังให้ตื่นตัว และทำงานหนักเกินไป ธรรมชาติต้องการให้ร่างกายเรา พักผ่อนให้หายเหนื่อย น้ำชาและกาแฟช่วยเร่งกำลังได้ ชั่วคราว แต่เมื่อดื่มนานเข้าก็จะติดเป็นนิสัย และผู้ที่ดื่มจะ รู้สึกไม่สบายถ้าไม่ได้ดื่มเช่นเคยCChTh 415.2