Loading...
Larger font
Smaller font
Copy
Print
Contents

คำแนะนำสำหรับคริสต์จักร เล่มที่ 2

 - Contents
  • Results
  • Related
  • Featured
No results found for: "".
  • Weighted Relevancy
  • Content Sequence
  • Relevancy
  • Earliest First
  • Latest First

    อำนาจของมารดาในการที่จะทำความดี

    มารดาอาจจะเป็นผู้ที่มีความรู้น้อย หรือผู้ที่หล่อน คบหาสมาคมด้วยอาจจะเป็นผู้ที่ต่ำต้อย แต่เมื่ออิทธิพล ของมารดาที่มีรวมกับบิดาเป็นสิ่งที่ยั่งยืนมั่นคงอยู่ตลอดกาล อำนาจของมารดาในการที่จะทำดีนั้นเป็นอำนาจที่เป็นที่สอง รองลงมาจากอำนาจของพระเจ้าCChTh 123.2

    มารดาผู้เป็นคริสเตียนจะต้องตื่นตัวอยู่เสมอและคอย เฝ้าระแวดระวังภัยที่มีอยู่แวดล้อมบุตรของหล่อน หล่อนจะ รักษาจิตวิญญาณของหล่อนเองให้บริสุทธิ์ หล่อนจะปฏิบัติ หน้าที่ของหล่อนด้วยความซื่อสัตย์ และทำตามน้ำพระทัยของพระเจ้าและพยายามหลีกเลี่ยงให้พ้นจากการทดลองCChTh 124.1

    เด็ก ๆ เป็นผู้ที่ช่างสังเกตเห็นอะไร ๆ อยู่เสมอ ถ้า มารดาพูดกับบุตรอย่างอ่อนหวาน เด็กก็จะยอมเชื่อฟังคำ แต่ถ้ามารดาพูดกับบุตรอย่างเกรี้ยวกราด บุตรก็จะขัดขืนจะ ไม่ยอมปฏิบัติตามคำสั่งสอนของมารดา เด็ก ๆ จะขาดความ รักเคารพมารดาเมื่อมารดาแสดงความกราดเกรี้ยวอยู่เสมอ ๆ มารดาผู้เป็นคริสเตียนที่แท้ จะไม่พูดจาเกรี้ยวกราดต่อบุตร ถ้ามารดาไม่มีความเห็นอกเห็นใจและไม่แสดงความรักใคร่ เมตตาบุตร ๆ ก็จะทำตัวเหินห่างจากมารดาCChTh 124.2

    ขอให้มารดาทุก ๆ คนรู้สึกว่าบุตรของท่านจะมีอุปนิสัย และความประพฤติดีหรือไม่นั้น ย่อมต้องอาศัยการอบรม เลี้ยงดูและแบบอย่างที่ท่านวางไว้ มารดาและบิดาเป็นผู้รับ ผิดชอบในการอบรมสั่งสอนบุตรให้มีอุปนิสัยดีงาม และมี ความซื่อสัตย์สุจริตCChTh 124.3

    สามีและบุตรหลายคนที่ไม่ได้พบเห็นสิ่งที่สวยงามน่า ดูภายในบ้าน และถูกบ่นว่าอยู่เสมอ ๆ มักจะพอใจออกไป หาความสุขนอกบ้านในทางที่ผิด หญิงที่เป็นภรรยาและ มารดามัวแต่หมกมุ่นอยู่กับงานบ้านจนไม่มีเวลาเอาใจใส่ดู แลบุตรและสามีของหล่อนให้ได้รับความสุขและไม่ทำให้ บ้านเป็นที่ ๆ น่าอยู่สำหรับคนเหล่านั้น ขณะที่แม่บ้านมัว วุ่นวายตระเตรียมอาหารหรือเสื้อผ้าที่จะสวม สามีและลูก ๆ ของหล่อนก็จะพากันออกไปหาความสุขนอกบ้านและเดิน เข้ามาและกลับออกไปจากบ้านราวกับว่าเขาเป็นคน แปลกหน้าCChTh 125.1

    ถ้ามารดาแต่งตัวไม่เรียบร้อยเวลาที่อยู่บ้าน มารดาก็ ได้สอนบุตรให้แต่งตัวไม่เรียบร้อยเช่นเดียวกัน มารดา หลายคนคิดว่า เวลาอยู่บ้านหล่อนจะแต่งตัวอย่างไรก็ได้ จะสวมเสื้อผ้าเก่าขาดอย่างไรก็ไม่มีใครเอาใจใส่ แต่ใน ไม่ช้า มารดาจะไม่มีอิทธิพลในบ้าน ลูก ๆ ของหล่อนจะ เปรียบเทียบเสื้อผ้าที่มารดาสวมกับเสื้อผ้าของผู้หญิงอื่น ๆ ที่แต่งกายเรียบร้อยแล้วบุตรก็จะไม่แสดงความนับถือมารดา เท่าที่ควรCChTh 125.2

    ภรรยาและมารดาที่ดีจะปฏิบัติหน้าที่ของหล่อนด้วย ใจร่าเริงและทำทุกสิ่งทุกอย่างให้เป็นที่เคารพยำเกรงของผู้ที่ อยู่ในบ้าน และหล่อนจะยอมทำงานทุกอย่างภายในบ้าน โดยไม่คิดว่างานนั้นเป็นงานที่ต่ำเกินไปสำหรับหล่อนCChTh 126.1