Loading...
Larger font
Smaller font
Copy
Print
Contents

คำแนะนำสำหรับคริสต์จักร เล่มที่ 2

 - Contents
  • Results
  • Related
  • Featured
No results found for: "".
  • Weighted Relevancy
  • Content Sequence
  • Relevancy
  • Earliest First
  • Latest First

    บทที่... 48—ความสะอาดเป็นสิ่งที่สำคัญ

    ในการที่เราจะมีสุขภาพดีได้นั้น เราต้องมีโลหิตดี เพราะโลหิตเป็นกระแสร์ชีวิต โลหิตช่วยซ่อมแซมสิ่งที่สึก หรอในร่างกายเราและช่วยบำรุงเลี้ยงร่างกายของเรา เมื่อ เรารับประทานอาหารที่ถูกต้อง และหายใจอากาศบริสุทธิ์ โลหิตของเราก็บริสุทธิ์และหัวใจจะสูบฉีดโลหิตไปเลี้ยงทั่ว ร่างกายทำให้เราแข็งแรงและอวัยวะทุกส่วนในร่างกายเรา สามารถปฏิบัติงานได้ดี โลหิตมีการหมุนเวียนได้สะดวก เพียงไร อวัยวะต่าง ๆ ในร่างกายเราก็สามารถปฏิบัติหน้า ที่ได้ดีเพียงนั้นCChTh 349.1

    การชำระล้างร่างกายภายนอกของเราด้วยน้ำสะอาด เป็นวิธีที่ง่ายที่สุดและช่วยให้การหมุนเวียนของโลหิตสะดวก ยิ่งขึ้น การอาบน้ำเย็นเป็นยาบำรุงกำลังขนานเอก การอาบ น้ำอุ่นช่วยเปิดขุมขนในร่างกายทำให้ผิวหนังขับสิ่งโสโครก ออกได้สะดวก ทั้งการอาบน้าเย็นและน้ำร้อนช่วยผ่อน คลายความตึงเครียดของเส้นประสาท และช่วยให้โลหิต หมุนเวียนได้สะดวกCChTh 349.2

    การออกกำลังกายช่วยให้โลหิตหมุนเวียนได้สะดวกยิ่ง ขึ้น ถ้าเราอยู่เฉย ๆ โดยไม่ทำอะไรโลหิตจะไหลไม่สะดวก และจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นเกี่ยวกับการหมุนเวียน ของโลหิตซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับชีวิตและสุขภาพของเรา ถ้าเราอยู่เฉยๆ ต่อมเหงื่อที่ผิวหนังของเราก็จะไม่ทำงาน และร่างกายจะไม่ขับสิ่งโสโครกออกมาภายนอก ถ้าเรา ออกกำลังกายทำงาน หรือเล่นกลางแจ้งในที่ๆ มีอากาศ ปลอดโปร่งโลหิตของเราก็จะมีการหมุนเวียนได้สะดวก ผิว เนื้อของเราจะสดชื่นเปล่งปลั่ง และปอดของเราจะได้รับ อากาศที่สะอาดบริสุทธิ์CChTh 350.1

    เราควรปล่อยให้ปอดของเราหายใจอากาศบริสุทธิ์ได้ อย่างเต็มที่ ถ้าเราหายใจอากาศบริสุทธิ์ปอดของเราก็ขยาย ออกกว้างและเราสูดอากาศเข้าปอดได้มาก แต่ถ้าเรานั่งห่อ ไหล่และไม่ยอมออกกำลังกาย ปอดก็จะถูกบีบให้แฟบลง และถ้าเราไม่สามารถจะหายใจอากาศบริสุทธิ์ได้อย่างเต็มที่ ผลที่ได้รับคือเราจะป่วยเจ็บ คนที่นั่งห่อไหล่ทำงานอยู่ เสมอไม่สามารถจะหายใจเอาอากาศเข้าปอดได้เต็มที่และ เขาจะป่วยเจ็บได้ง่าย ถ้าเรานั่งห่อไหล่อยู่เสมอๆ ปอ ของเราก็ไม่ได้ขยายออกและเราไม่สามารถจะหายใจอากาศ บริสุทธิ์ได้อย่างเต็มที่CChTh 350.2

    เมื่อปอดไม่ได้ขยายตัวอย่างเต็มที่ เราก็ไม่มีอ๊อกซิ- เย็นพอที่จะหายใจ โลหิตก็จะไหลช้าลง สิ่งโสโครกที่ เป็นพิษต่อร่างกายไม่ได้รับการถ่ายเทออกจากปอด ทำให้ โลหิตไม่บริสุทธิ์ มิใช่แต่เพียงปอดเท่านั้น กระเพาะอา- หาร ตับและสมองก็พลอยได้รับอันตรายด้วย ผิวพรรณ จะซูบซีด การย่อยอาหารไม่สะดวก หัวใจสูบฉีดโลหิตไป เลี้ยงร่างกายไม่ได้สะดวก สมองมึนซึม ความคิดก็สับสน วุ่นวาย และเราก็จะรู้สึกว่าจิตใจเศร้าหมอง อวัยวะทุก ส่วนของร่างกายทำงานอย่างเชื่องช้า เป็นเหตุให้ร่างกาย เกิดป่วยเจ็บCChTh 351.1

    ปอดของเราถ่ายเทอากาศที่ไม่บริสุทธิ์ออกมาเรื่อยๆ ดังนั้นปอดจึงต้องการอากาศสดชื่นสำหรับใช้ในการหายใจ อากาศที่ไม่บริสุทธิ์ทำให้ร่างกายได้รับอ๊อกซิเย็นไม่พอสำ- หรับใช้ในการหายใจ และโลหิตที่จะไปเลี้ยงสมองและ อวัยวะส่วนอื่น ๆ ของร่างกายก็ไหลไปไม่สะดวก ทำให้ อวัยวะส่วนต่าง ๆ เหล่านั้นไม่สามารถจะปฏิบัติหน้าที่ได้ดี ดังนั้น เราจึงจำเป็นที่จะต้องจัดบ้านเรือนของเราให้อากาศ ถ่ายเทเข้าออกได้สะดวก การอาศัยอยู่ในบ้านเรือนที่มี อากาศอับชื้นและมืดทึบทำให้ร่างกายของเราอ่อนกำลังและ อวัยวะทุกส่วนของร่างกายเราก็พลอยอ่อนแอไปด้วย การ เก็บตัวอยู่เงียบๆภายในห้องที่อากาศถ่ายเทเข้าออกไม่ได้ สะดวกทำให้ผู้หญิงหลายคนที่มีผิวพรรณซูบซีดและอ่อนเพลีย พวกผู้หญิงเหล่านั้นต้องสูดอากาศที่เขาหายใจออกมาแล้ว กลับเข้าไปในปอดอีก และต้องหายใจเช่นนั้นอยู่เรื่อยๆ และสิ่งที่ไม่บริสุทธิ์ในอากาศนั้นก็กลับคืนเข้าไปอยู่ในโล- หิตอีกCChTh 351.2

    หลายคนต้องป่วยเจ็บเป็นโรคร้ายเพราะเขาไม่ยอม เปิดหน้าต่างออกรับอากาศบริสุทธิ์ในเวลากลางคืน อากาศ บริสุทธิ์สดชื่นจะช่วยให้มีร่างกายแข็งแรงปราศจากโรคภัย ไข้เจ็บCChTh 352.1

    การรักษาความสะอาดอย่างเคร่งครัดเป็นสิ่งที่สำคัญสำ หรับสุขภาพทั้งทางร่างกายและสมองของเรา ต่อมเหงื่อ ขับสิ่งโสโครกในร่างกายเราออกมาทางผิวหนัง ถ้าเราไม่ อาบน้ำบ่อยๆ เพื่อรักษาความสะอาดของร่างกาย ขุมขนก็ จะตันและต่อมเหงื่อจะขับสิ่งโสโครกออกจากร่างกายเรา ไม่ได้ ทำให้อวัยนวะอื่นๆ ในร่างกายเราต้องทำงานหนัก มากยิ่งขึ้นCChTh 352.2

    การอาบน้ำเย็นทุก ๆ เช้าหรือเย็นช่วยให้ร่างกายสด ชื่นและช่วยป้องกันไม่ให้เป็นเป็นหวัดเพราะการอาบน้ำเย็นทำ ให้โลหิตไหลได้สะดวกยิ่งขึ้น โลหตจะออกมาหล่อเลี้ยงที่ ผิวหนังและไหลไปทั่วสรรพางค์กาย เราจะรู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเปร่าและสมองก็ปลอดโปร่ง กล้ามเนื้อก็เคลื่อน ไหวได้รวดเร็ว การอาบน้ำช่วยผ่อนคลายความตึงเครียด ของเส้นประสาท ช่วยให้กระเพาะอาหารลำไส้ใหญ่และ ตับย่อยอาหารได้สะดวกขึ้นCChTh 353.1

    การรักษาเครื่องนุ่งห่มให้สะอาดก็เป็นสิ่งสำคัญ เสื้อ ผ้าที่เราสวมจะซับเหงื่อและสิ่งโสโครกที่ต่อมเหงื่อขับออก จากร่างกายจะติดอยู่ที่เสื้อผ้านั้น ถ้าเราไม่เปลี่ยนเสื้อผ้า บ่อย ๆ และซักให้สะอาดสิ่งโสโครกที่ถ่ายเทออกจากร่าง ก็จะกลลับซึมเข้าไปในร่างกายอีกCChTh 353.2

    การที่เราไม่รักษาความสะอาดทำให้เกิดโรค เชื้อโรค ร้ายอาศัยอยู่ในที่มืดและสกปรก ในสิ่งโสโครก ในที่ชื้น แฉะและที่ๆมีอากาศอับทึบ เราไม่ควรทิ้งผักเน่า ๆ หรือใบ ไม้ร่วงไว้ใกล้ ๆ บ้านเพราะจะทำให้อากาศไม่บริสุทธิ์ สิ่ง ใดที่ไม่สะอาดเราไม่ควรจะนำสิ่งนั้นเข้ามาไว้ในบ้านเรือน ของเราCChTh 354.1

    การรักษาความสะอาดอย่างเคร่งครัด แสงแดดและ การรักษาอนามัยในทุกสิ่งทุกอย่างที่เกี่ยวกับชีวิตภายใน ครอบครัว ช่วยให้ทุกคนที่อยู่ในครอบครัวมีร่างกายแข็ง แรงปราศจากโรคภัยไข้เจ็บและมีจิตใจเบิกบานแจ่มใสCChTh 354.2

    จงสอนเด็กเล็ก ๆ ให้ทราบว่าพระเจ้าไม่ทรงพอพระ ทัยที่จะให้เขามีร่างกายสกปรก และสวมเสื้อผ้าที่ขาดวิ่น การสวมเสื้อผ้าที่สะอาดเรียบร้อยช่วยให้เรามีความคิดที่ บริสุทธิ์ด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งทุกสิ่งทุกอย่างที่สัมผัส กับผิวหนังของเราจะต้องสะอาดCChTh 354.3

    พระเจ้าจะไม่สถิตอยู่ในสถานที่ ๆ ไม่สะอาดบริสุทธิ์ พระองค์ผู้ทรงพิถีพิถันในการที่จะให้พวกยิศราเอลในสมัย โบราณรักษาความสะอาดภายในบ้านเรือน ทรงปรารถนาที่ จะให้พลไพร่ของพระองค์ในสมัยนี้รักษาความสะอาดของ ร่างกายและบ้านเรือนเช่นเดียวกับพวกยิศราเอล พระเจ้า ไม่ทรงพอพระทัยในความไม่สะอาดทุกอย่างCChTh 354.4

    การที่เราปล่ยอปละละเลยไม่กวาดบ้านเรือนของเรา ให้สะอาดจะทำให้เราไม่รักษาจิตวิญญาณของเราให้สะอาด บริสุทธิ์ด้วยCChTh 355.1

    แผ่นดินสวรรค์เป็นสถานที่ๆบริสุทธิ์และคนทั้งหลาย ที่ผ่านเข้าประตูพระมหานครของพระเจ้าจะต้องรักษาความ สะอาดทั้งภายในและภายนอกในเวลาที่เขายังอยู่ในโลกนี้CChTh 355.2

    * * * * *