Loading...
Larger font
Smaller font
Copy
Print
Contents

คำแนะนำสำหรับคริสต์จักร เล่มที่ 2

 - Contents
  • Results
  • Related
  • Featured
No results found for: "".
  • Weighted Relevancy
  • Content Sequence
  • Relevancy
  • Earliest First
  • Latest First

    เราควรปฏิบัติอย่างไรเกี่ยวกับการหย่อนอารมณ์

    มีบางคนคิดว่าศาสนาเป็นสิ่งที่บังคับให้เขาปฏิบัติตาม ระเบียบวินัยโดยเคร่งครัด ราวกับว่าเขาถูกปกครองด้วย คทาเหล็ก คนเหล่านี้จะมีความทุกข์โศกอยู่เสมอเพราะเขา กลัวว่า เขาได้ทำสิ่งที่ผิด เขาไม่มีความรักอยู่ในใจ และ ดวงหน้าของเขาเศร้าหมองอยู่ตลอดเวลา เขาไม่มีความ พอใจ เมื่อได้ยินเสียงหัวเราะร่าเริงของพวกคนหนุ่มสาว เขาถือว่าความสนุกเพลิดเพลินทุกอย่างเป็นความบาป และ คิดว่า และเขาต้องไม่แสวงหาความเพลิดเพลินในสิ่งหนึ่ง สิ่งใดเลย เขาดำเนินชีวิตในทางที่คร่ำเคร่งมากเกินไป แต่ มีบางคนที่ต้องเที่ยวเตร่ หาความสนุก เพลิดเพลิน อยู่เสมอ เขาคิดว่า เขารู้สึกไม่สบายใจ เมื่อไม่มีสิ่งที่ทำให้เขาเกิด ความตื่นเต้น คนเหล่านี้หาใช่คริสเตียนที่แท้ไม่ เขามีชีวิต อยู่ด้วยความสดวกสบายมากเกินไป คริสเตียนที่แท้จะดำ เนินชีวิตในทางที่ชอบธรรม ไม่ทำสิ่งหนึ่งสิ่งใดที่คร่ำเคร่ง จนเกินไปหรือปล่อยตัวให้สุขสบายจนเกินไปCChTh 172.2

    พวกคริสเตียนมีสิทธิ์และหน้าที่ๆ จะแสวงหาความ สุขจากการพักผ่อนหย่อนอารมณ์ เพื่อช่วยให้ร่างกายแข็ง แรง และให้จิตใจแช่มชื่น เพื่อเขาจะได้ใช้กำลังกายและ สมองของเขาในสิ่งที่ถวายสง่าราศรีแก่พระเจ้า เราควรจะ พักผ่อนหย่อนอารมณ์ในทางที่ถูกและช่วยชักนำผู้ที่มาร่วม สนุกกับเราให้ดำเนินชีวิตในทางที่ดี และช่วยให้เราเป็นผู้ มีคุณสมบัติเหมาะสมในการที่จะปฏิบัติหน้าที่ของเรา ในฐา นะที่เราเป็นคริสเตียนให้ดียิ่งขึ้นCChTh 173.1

    ข้าพเจ้าเห็นพวกเซเว่นเดย์แอ็ดเว็นติสบางคนทำงาน หนัก โดยไม่ปล่อยตัวเองให้มีเวลาพักผ่อนหย่อนอารมณ์ คนที่ใช้กำลังกายทำงานหนักจำเป็นที่จะต้องพักผ่อนหย่อน อารมณ์ ยิ่งผู้ที่ทำงานเกี่ยวกับสมองด้วยแล้ว ก็ยิ่งจำเป็นที่ จะได้รับการพักผ่อนหย่อนอารมณ์มากขึ้น การที่เราต้องใช้ ทั้งสมองและร่างกายของเราทำงานหนักอยู่ตลอดเวลา โดย ไม่มีการหย่อนอารมณ์เลยนั้น ทำให้สุขภาพของเราเสื่อม โทรม และการกระทำเช่นนี้แสดงว่าเรามิได้ถวายเกียรติยศ แก่พระเจ้าCChTh 173.2

    เวลาที่เราใช้ในการออกกำลังกายนั้น มิได้สูญเสียไป โดยไร้ประโยชน์ การออกกำลังกายเป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับ อวัยวะทุกส่วนในร่างกายของเรา ถ้าเราหมั่นออกกำลังกาย อยู่เสมอ เราก็จะมีร่างกายแข็งแรง และสุขภาพสมบูรณ์ เมื่อสมองต้องทำงานหนัก ขณะที่อวัยวะอื่นๆ ของร่างกาย อยู่เฉยๆ ร่างกายของเราก็อ่อนกำลังลง สมองของเราก็ มึนซึม ทำให้บังเกิดผลร้ายแก่ตัวเราเองCChTh 174.1

    ในวันหนึ่งๆ เราควรแบ่งเวลาทำงานและพักผ่อนให้ พอเหมาะ เราต้องมีเวลาพักผ่อนหย่อนอารมณ์และเราต้อง มีเวลาคิดคำนึงถึงสิ่งต่างๆ การรู้จักประมาณตนในทุกสิ่ง ทุกอย่างเป็นสิ่งสำคัญสำหรับเราCChTh 174.2

    คนทั้งหลายที่ใช้สมองตรากตรำในการศึกษาเล่าเรียน ควรจะมีเวลาพักผ่อน เราไม่ควรใช้ความคิดของเราให้เคร่ง เครียดอยู่ตลอดเวลา เพราะจะทำให้สมองของเราเสื่อม ถ้าเราปรารถนาจะรักษาร่างกาย และสมองของเราให้มีสุข ภาพดีเราต้องพักผ่อนและออกกำลังกายตามสมควรCChTh 175.1