Loading...
Larger font
Smaller font
Copy
Print
Contents

ข่าวประเสริฐสำหรับเยาวชน

 - Contents
  • Results
  • Related
  • Featured
No results found for: "".
  • Weighted Relevancy
  • Content Sequence
  • Relevancy
  • Earliest First
  • Latest First

    การทำให้พ่อแม่มีความสุข

    เด็กๆ ที่เป็นคริสเตียนจะให้ความสำคัญกับความรักและความเห็นชอบจากพ่อแม่ผู้ยำเกรงพระเจ้าเป็นอันดับแรกมากกว่าพรอื่นใดทางฝ่ายโลก พวกเขาจะรักและให้เกียรติแก่พ่อแม่ การทำให้พ่อแม่ของพวกเขามีความสุขได้อย่างไรนั้นควรจะเป็นการศึกษาที่สำคัญที่สุดในชีวิตของพวกเขา ในยุคแห่งการดื้อรั้นไม่เชื่อฟังนี้ เด็กๆ ที่ไม่ได้รับการสอนแนะและอบรมระเบียบวินัยอย่างถูกต้องจะมีความรู้สึกถึงภาระหน้าที่ที่มีต่อพ่อแม่ของพวกเขาเพียงเล็กน้อยเท่านั้น โดยมากแล้วจะกลายเป็นว่ายิ่งพ่อแม่ช่วยลูกมากเท่าไร ลูกจะยิ่งอกตัญญูต่อพ่อแม่มากขึ้นและจะยิ่งเคารพพ่อแม่น้อยลงเท่านั้น {MYP 335.3}MYPTh 276.3

    ลูกๆ ที่ถูกเลี้ยงด้วยความโปรดปรานและได้รับการบริการมักจะคาดหวังที่จะได้รับแบบนั้นอยู่เสมอ และหากไม่ได้ตามที่คาดหวังแล้วพวกเขาจะผิดหวังและท้อแท้ใจ นิสัยเช่นนี้จะติดไปตลอดชั่วชีวิตจนกลายเป็นคนช่วยเหลือตนเองไม่ได้ คอยแต่จะพึ่งพาอาศัยความช่วยเหลือจากผู้อื่น คาดหวังให้ผู้อื่นเอ็นดูและยอมพวกเขา และเมื่อถูกขัดขวาง แม้เมื่อโตเป็นหนุ่มสาวแล้วก็ตาม ก็คิดว่าตนเองนั้นถูกล่วงเกินเอารัดเอาเปรียบจนทุกข์ใจไปกับทุกสิ่งทุกอย่างบนโลกนี้ แทบจะไม่อาจแบกรับภาระของตัวเอง เที่ยวบ่นพึมพำและกลัดกลุ้มไปทั่วเพราะทุกสิ่งไม่เป็นไปตามใจของพวกเขา. . . . {MYP 336.1} MYPTh 276.4

    ลูกๆ ควรสำนึกว่าตนเองเป็นหนี้บุญคุณพ่อแม่ที่คอยเฝ้าระวังเลี้ยงดูมาตั้งแต่วัยทารกและดูแลรักษาพวกเขาในยามเจ็บป่วย พวกเขาควรตระหนักว่าพ่อแม่ต้องทนทุกข์กังวลใจเนื่องจากพวกเขา โดยเฉพาะอย่างยิ่งพ่อแม่ที่เอาใจใส่และยำเกรงพระเจ้าจะคอยดูแลด้วยความสนใจอย่างลึกซึ้งว่าลูกๆ ของตนควรเลือกดำเนินชีวิตในเส้นทางที่ถูกต้อง เมื่อพวกเขาเห็นความผิดพลาดในลูกๆ หัวใจของพ่อแม่จะเป็นทุกข์เพียงไร หากลูกๆ ที่ทำให้หัวใจของพ่อแม่ต้องเป็นทุกข์เช่นนี้จะมองเห็นผลของการดำเนินชีวิตของตนเอง พวกเขาต้องผ่อนทีท่าลงอย่างแน่นอน หากพวกเขามองเห็นน้ำตาของแม่และได้ยินคำอธิษฐานทูลขอพระเจ้าเผื่อพวกเขา หากพวกเขาได้ยินเสียงการถอนหายใจที่อดกลั้นและไม่เป็นคำของท่าน หัวใจของพวกเขาก็จะสำนึกและรีบสารภาพความผิดและขอการอภัยโทษ. . . . {MYP 336.2}MYPTh 277.1