Loading...
Larger font
Smaller font
Copy
Print
Contents

แพทย์ผู้ประเสริฐ

 - Contents
  • Results
  • Related
  • Featured
No results found for: "".
  • Weighted Relevancy
  • Content Sequence
  • Relevancy
  • Earliest First
  • Latest First

    กฎเกณฑ์แห่งสมัยนิยม

    การแต่งกายตามสมัยนิยม โดยไม่คำนึงถึงเหตุผล อันสมควรย่อมจะทำให้บังเกิดความเบื่อหน่าย ความไม่ สงบสุขและเป็นเหตุให้เกิดโรคภัยไข้เจ็บ แบบเครื่องแต่ง กายตามสมัยนิยมช่างแตกต่างจากเครื่องแต่งกายที่พระเจ้า ทรงวางหลักเกณฑ์ไว้ให้เราในพระคัมภีร์ อย่างมากมาย เสียนี่กระไร ! ขอให้คิดถึงแบบเครื่องแต่งกายที่มีแพร่หลาย ในระยะเวลาสองสามร้อยปี หรือในระยะ ๒๐-๓๐ ปีที่ผ่าน มานี้ มีหลายแบบซึ่งเมื่อพ้นสมัยนิยมแล้ว ได้กลับกลาย เป็นเครื่องนุ่งห่มที่ไม่สุภาพ และมีเครื่องแต่งกายมากมาย หลายชนิดที่ไม่เหมาะสมกับผู้หญิงที่มีความนับถือตนเอง และเกรงกลัวพระเจ้าMHTH 505.2

    การเปลี่ยนแปลงเสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย เพราะเห็น แต่สมัยนิยม มิใช่สิ่งที่พระเจ้าทรงแนะนำให้เราปฏิบัติตาม โดยพระคำของพระองค์ การเปลี่ยนแปลงเครื่องแต่งกาย และใช้เครื่องประดับที่มีราคาแพง ทำให้เสียเวลาและสิ้น เปลืองเงินทองของคนมั่งมี ทำให้สมองและจิตวิญญาณ เสื่อมลง การแต่งกายสวยงามตามสมัยนิยม เพิ่มภาระอัน หนักแก่ชนชั้นกลาง และคนยากจนหญิงสาวที่ยากจนหลาย คนยอมเสียสละเงินซื้อเสื้อผ้าที่สวยงามทันสมัย โดยไม่มี เงินที่จะซื้อเสื้อชั้นในที่อบอุ่น และต้องเจ็บป่วยเสียชีวิต เพราะขาดเครื่องแต่งกายที่อบอุ่น หลายคนที่มีใจโลภ ปรารถนาจะได้ต่างกายสวยงามอย่างคนมั่งมี ได้ถูกชัก ชวนให้กระทำสิ่งที่ไม่ซื่อสัตย์และน่าอาย ครอบครัว หลายครอบครัวต้องขาดสิ่งต่าง ๆ ที่ให้ความสุขสบาย และ ผู้ชายหลายคนต้องล้มละลาย เพราะเขาหาเงินมาสำหรับ บุตรภรรยาจะได้ใช้จ่ายอย่างสุรุ่ยสุร่าย เมื่อใช้เงินเกินตัว ในที่สุดครอบครัวของเขาก็ต้องล้มละลายMHTH 506.1

    ผู้หญิงหลายคน ซึ่งถูกบังคับให้จัดหาเสื้อผ้าที่งด งามทันสมัยให้ตัวเองและลูก ๆ จะต้องทำงานหนักราวกับ ทาสอยู่ตลอดเวลา มารดาหลายคนต้องทำงานหนักต่อไป จนดึกด้วยประสาทที่ตึงเครียด และมือที่สั่นเทา เพื่อจะเพิ่ม เครื่องประดับที่มีราคาแพง และไม่จำเป็นที่เครื่องแต่งตัว ของลูก ๆ ซึ่งไม่ช่วยให้ร่างกายมีสุขภาพดีหรือมีความงาม อย่างแท้จริง เพื่อเห็นแก่สมัยนิยม หล่อนได้ยอมเสียสละ สุขภาพสุขภาพที่ดี และความสงบแห่งจิตใจอันเป็นสิ่ง สำคัญในการนำพวกลูก ๆ ให้ดำเนินไปตามทางที่ถูก การ อบรมจิตใจถูกเพิกเฉย และจิตวิญญาณก็เสื่อมลงMHTH 507.1

    มารดาไม่มีเวลาจะศึกษาเล่าเรียน หลักเกณฑ์ที่ เกี่ยวกับความเจริญฝ่ายร่างกาย เพื่อจะได้รู้จักวิธีระวัง รักษาสุขภาพของบุตร หล่อนไม่มีเวลาจะเอาใจใส่ดูแล เมื่อบุตรต้องการความช่วยเหลือทางฝ่ายร่างกาย หรือวิญ ญาณจิต ไม่มีเวลาที่จะแสดงความเห็นอกเห็นใจเมื่อเด็ก ๆ เหล่านั้นได้รับความยากลำบากหรือผิดหวัง และไม่มีเวลา จะเอาใจใส่ต่อสิ่งที่บุตรสนใจหรือการงานที่ทำMHTH 507.2

    เมื่อบุตรออกไปเข้าสังคมของชาวโลก เขาก็ตก อยู่ภายใต้อิทธิพลของสมัยนิยมทันที เขาได้ยินถึงเรื่อง เครื่องแต่งกายมากกว่าเรื่องพระผู้ช่วยให้รอด เขาเห็น มารดาของเขาดูแบบเสื้อทันสมัยอย่างเอาใจใส่ มากกว่า อ่านพระคัมภีร์ การแต่งกายสวยงามถือกันว่าสำคัญยิ่งกว่า การอบรมบ่มนิสัยบุตรให้เป็นคนดี ทั้งบิดามารดาและบุตร ต้องขาดสิ่งที่ดีและสวยงามที่สุดในชีวิต เพื่อเห็นแก่สมัย นิยม เขาจึงมิได้ตระเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับชีวิตภาย หน้าMHTH 508.1