Loading...
Larger font
Smaller font
Copy
Print
Contents

แพทย์ผู้ประเสริฐ

 - Contents
  • Results
  • Related
  • Featured
No results found for: "".
  • Weighted Relevancy
  • Content Sequence
  • Relevancy
  • Earliest First
  • Latest First
    Larger font
    Smaller font
    Copy
    Print
    Contents

    ความสัมพันธ์กับธรรมชาติและพระเจ้า

    ชีวิตของพระผู้ช่วยให้รอดบนแผ่นดินโลกเป็นชีวิต ที่ต้องมีความสัมพันธ์กับธรรมชาติและพระเจ้า ในความ สัมพันธ์นี้พระองค์ได้ทรงสำแดงความลับแห่งชีวิตที่ประ กอบด้วยฤทธิ์อำนาจแก่เราMHTH 53.1

    พระเยซูเป็นผู้ปฏิบัติงานที่มีใจร้อนรนและซื่อสัตย์ ยังไม่เคยมีบุคคลใดในหมู่มนุษย์ต้องรับผิดชอบมาก เท่ากับพระองค์ ไม่มีผู้ใดที่ต้องแบกภาระอันหนักแห่ง ความผิดบาปและความทุกข์โศกของมนุษย์โลกมากเท่ากับ พระองค์ ไม่มีผู้ใดที่มีความมุ่งหมายจะทำประโยชน์แก่ มนุษย์มากยิ่งไปกว่าพระองค์ แม้กระนั้นชีวิตของพระองค์ ก็เป็นชีวิตของบุคคลที่มีอนามัยดี ลูกแกะสำหรับถวายบูชา ที่ “ปราศจากพิการและด่างพร้อย” เป็นเครืองหมายเล็ง ถึงพระองค์ เพราะพระองค์ทรงดำเนินชีวิตตามแนวทางอันชอบธรรม ทั้งทางฝ่าย ร่างกาย และ ฝ่าย วิญญาณจิตต์ พระองค์เป็นแบบอย่างที่พระเจ้าปรารถนาจะให้เราปฏิบัติ ตามในการเชื่อฟัง และถือรักษาบทบัญญัติของพระองค์MHTH 53.2

    เมื่อฝูงชนมองดูพระเยซูเขาได้เห็นพระพักตร์อัน เต็มไปด้วยความเมตตากรุณาและอำนาจแห่งความรู้สึกผิด ชอบ พระองค์มีความสุภาพอ่อนโยน ปราศจากความเย่อ หยิ่งยะโส แต่พระองค์มีอำนาจอะไรอย่างหนึ่งที่ทำให้ มนุษย์ยำเกรงMHTH 54.1

    ในระหว่างที่พระองค์ทรงเทศนาสั่งสอนมีหมู่คนที่หน้าไหว้หลังหลอก และมีเล่ห์กะเท่ห์คอยติดตามปองร้าย พระองค์ มีคนคอยจับตาดูว่าพระองค์จะเสด็จไปทางไหน จะตรัสว่าอย่างไรและคอยหาโอกาสที่จะจับผิดพระองค์ ผู้ ที่มีสติปัญญาและความรู้สูงพยายามที่จะทำให้พระองค์พ่าย แพ้ในการโต้แย้ง แต่เขาก็หาโอกาสจับผิดพระองค์ไม่ได้ เขาต้องพ่ายแพ้ในการโต้แย้งกับพระองค์ทุกครั้ง และรู้สึก ละอายใจที่เขาไม่สามารถจะเอาชนะพระอาจารย์ชาว ฆาลิลายผู้มีพระทัยถ่อมลง คำสอนของพระคริสต์เป็นคำ สอนที่มีอำนาจชักจูงใจคนอย่างที่ไม่มีผู้ใดเคยได้ยินมาก่อน แม้แต่พวกศัตรูของพระองค์ก็ต้องยอมสารภาพว่า “ไม่ เคยมีผู้ใดพูดเหมือนคนนั้น”MHTH 54.2

    ในสมัยที่ยังเยาว์วัย พระเยซูทรงดำเนินชีวิตเช่น เดียวกับคนยากจนทั่ว ๆ ไป เพราะเหตุฉะนั้นพระอุปนิสัย ของพระองค์จึงไม่เสื่อมเสียไป พระองค์ทรงทำงานในร้าน ของช่างไม้ ทรงรับภาระอันหนักภายในบ้าน พระองค์ ทรงเชื่อฟังคำสั่งสอนของบิดามารดา และช่วยบิดามารดา ทำงาน เวลาว่างจากงานพระองค์ทรงพักผ่อนโดยเที่ยว ชมภาพธรรมชาติอันงดงาม พระองค์แสวงหาความรู้โดย พยายามเข้าใจความลี้ลับแห่งธรรมชาติ พระองค์ทรงศึก ษาเล่าเรียนพระคำของพระเจ้า และชั่วโมงที่พระองค์มี ความสุขมากที่สุดคือเวลาที่พระองค์ทรงเลิกทำงาน และ เสด็จออกไปในทุ่งนาเพื่อสำรวมจิตต์ใจในหุบเขาอันเงียบ สงัด เพื่อติดต่อสนทนากับพระเจ้าที่บนไหล่เขาหรือท่าม กลางหมู่ไม้ในป่า ในเวลาเช้าตรู่พระองค์เสด็จออกไปใน ที่อันเร้นลับ ทรงค้นข้อความในพระคัมภีร์และอธิษฐาน อ้อนวอน พระองค์ทรงร้องเพลงขอบพระคุณพระเจ้าขณะ เมื่อพระองค์ทำงาน และทรงช่วยเล้าโลมใจผู้ที่ต้องลำบาก เหน็ดเหนื่อยให้มีใจชื่นชมยินดีMHTH 55.1

    ระหว่างที่พระองค์ทรงเทศนาสั่งสอน พระเยซูทรง ใช้เวลาอยู่กลางแจ้งเป็นส่วนมาก พระองค์ทรงเดินทางไป ตามที่ต่าง ๆ และทรงสอนฝูงชนที่กลางแจ้ง ในการอบรม สั่งสอนพวกสาวกพระองค์มักจะเสด็จจากเมืองที่มีเสียง อึกกะทึกครึกโครมไปยังทุ่งนาอันเงียบสงัด เพราะพระ องค์ปรารถนาที่จะสอนเขาให้รู้จักความเป็นอยู่อย่างง่าย ๆ ให้มีความเชื่อและไม่เห็นแก่ตัว พระองค์ทรงเรียกสาวก มาประชุมกันและได้ทรงเทศนาสั่งสอนฝูงชนที่ไหล่เขาห่าง จากทะเลฆาลิลายเล็กน้อยMHTH 56.1

    พระคริสต์ทรงพอพระทัยที่จะเรียกฝูงชนมาห้อม ล้อมพระองค์ในที่กลางแจ้งภายใต้ท้องฟ้าสีเขียวคราม หรือบนเนินเขาอันเขียวชะอุ่ม หรือที่ริมฝั่งทะเลสาป ณ สถานที่อันแวดล้อมไปด้วยสรรพสิ่งที่พระองค์ได้ทรงสร้าง ขึ้น พระองค์ทรงชักจูงจิตต์ใจฝูงชนให้มองเห็นความงด งามของธรรมชาติ พระองค์ทรงสำแดงหลักสำคัญแห่ง แผ่นดินของพระองค์ ให้ปรากฎในความเจริญเติบโตของ สิ่งต่าง ๆ ที่มีอยู่ในธรรมชาติ ถ้ามนุษย์เราเงิยหน้าดูภูเขา ของพระเจ้า และมองดูความมหัศจรรย์แห่งพระหัตถกิจ ของพระองค์ เขาก็จะได้เรียนบทเรียนแห่งความจริงอัน ประเสริฐ ในกาลภายหน้าสรรพสิ่งต่าง ๆ ในธรรมชาติ เหล่านี้จะสอนเขาให้เข้าใจบทเรียนของพระเจ้าแจ่มแจ้งยิ่ง ขึ้น จิตต์ใจของเขาจะเบิกบานแช่มชื่นและมีความสงบสุขMHTH 57.1

    พระเยซูทรงปล่อยให้พวกสาวกที่ทำงานด้วยกันกับ พระองค์หยุดพักบ้างชั่วคราว เพื่อเขาจะได้กลับไปเยี่ยม เยียนครอบครัวและพักผ่อน แต่พวกสาวกไม่สามารถจะ ขอร้องพระองค์ให้พักผ่อนจากงานได้ ตลอดทั้งวันพระ องค์ทรงรักษาพยาบาลคนป่วยไข้ที่มาหาพระองค์ และใน เวลาเย็นหรือในเวลาเช้าตรู่พระองค์เสด็จออกไปในที่สงัด บนภูเขาเพื่ออธิษฐานและติดต่อสนทนากับพระบิดาMHTH 58.1

    การทำงานโดยไม่หยุดหย่อน และการที่พระองค์ ต้องโต้แย้งกับพวกอาจารย์ที่สั่งสอนฝูงชนอย่างผิด ๆ ทำ ให้พระองค์เหน็ดเหนื่อยจนมารดาและญาติพี่น้องแม้กระทั่ง พวกสาวกของพระองค์ กลัวว่าพระองค์จะต้องเสียชีวิต เพราะทำงานหนักมากเกินไป แต่เมื่อพระองค์กลับจาก อธิษฐานภายหลังที่ได้ทำงานมาตลอดวันเขาก็เห็นพระองค์ มีพระพักตรแช่มชื่น พระองค์กลับมีกำลังวังชาและสดชื่น กะปรี้กะเปร่าอีก ภายหลังที่ได้อธิษฐานต่อพระเจ้าตาม ลำพังแล้วพระองค์ก็เสด็จกลับมาเพื่อจะนำแสงสว่างมาให้ มนุษย์MHTH 58.2

    Larger font
    Smaller font
    Copy
    Print
    Contents