Loading...
Larger font
Smaller font
Copy
Print
Contents

แพทย์ผู้ประเสริฐ

 - Contents
  • Results
  • Related
  • Featured
No results found for: "".
  • Weighted Relevancy
  • Content Sequence
  • Relevancy
  • Earliest First
  • Latest First

    ความอดทนในการติดต่อเกี่ยวข้องกับผู้อื่น

    เราไม่ควรจะรู้สึกโกรธเคือง เมื่อผู้อื่นทำผิดต่อเรา ตัวของเราเองเป็นสัตรู ที่เราต้องกลัวมากที่สุด เมื่อพระ วิญญาณบริสุทธิ์ ไม่มีอำนาจเหนือจิตใจเรา ๆ ก็ย่อมจะ ประพฤติสิ่งที่ชั่วร้ายได้ ไม่มีชัยชนะใดที่จะยิ่งใหญ่มาก ไปกว่าชัยชนะเหนือตัวเราเองMHTH 845.1

    เราไม่ควรจะปล่อยให้ตัวเราเอง เป็นคนใจน้อย และรู้สึกโกรธเคืองได้ง่าย เมื่อผู้อื่นพูดอะไรไม่ถูกหูเรา เราต้องมีชีวิตอยู่ มิใช่เพื่อจะระมัดระวังความรู้สึกหรือ ชื่อเสียงของเรา แต่เพื่อช่วยจิตวิญญาณของผู้อื่นให้รอด เมื่อเรามีความสนใจในการช่วยจิตวิญญาณให้รอด เรา ก็จะไม่เอาใจใส่ต่อเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่เกิดขึ้น เมื่อเรา ติดต่อเกี่ยวข้องกับคนอื่น ๆ ไม่ว่าใครจะคิดว่าเราเป็นคน อย่างไรหรือปฏิบัติต่อเราอย่างไร เราก็ต้องเข้าสนิทกับ พระคริสต์เสมอ และเพื่อจะให้พระวิญญาบริสุทธิ์เข้ามา สถิตอยู่ในใจเรา “ด้วยว่าถ้าท่านทำการชั่วแล้วถูกเฆี่ยน เพราะการชั่วนั้นแม้นท่านทนถูกเฆี่ยนด้วยอดกลั้นใจ จะ เป็นที่สรรเสริญอะไรแก่ท่าน แต่ว่าท่านทั้งหลายกระทำ การดี และทนเอาการข่มเหงด้วยอดกลั้นใจ เพราะการ ดีนั้น เช่น นี่แหละเป็นการขอบพระทัยพระเจ้า”MHTH 845.2

    เมื่อผู้หนึ่งผู้ใดกระทำสิ่งชั่วร้ายต่อท่านอย่าใจเจ็น และกระทำสิ่งชั่วร้ายตอบแทนผู้นั้น เท่าที่ท่านสามารถจะ ทำได้ จงพยายามหลีกเลี่ยงอย่ากระทำสิ่งที่ชั่วร้าย จง พยายามทำทุกสิ่งที่ท่านสามารถจะทำได้ เพื่อจะมิให้ผู้อื่น โกรธเคืองท่านโดยไม่ต้องละทิ้งหลักเกณฑ์ที่ดี แห่งความ ประพฤติของท่าน “เหตุฉะนั้นถ้าท่านนำเครื่องบูชามาถึง แท่นแล้ว และระลึกขึ้นได้ว่า ท่านมีเหตุขัดเคืองข้อหนึ่ง ข้อใดกับพี่น้อง จงวางเครื่องบูชาไว้ที่หน้าแท่น แล้วไป คืนดีกับพี่น้องผู้นั้นเสียก่อน จึงค่อยมาถวายเครื่องบูชา ของท่าน”MHTH 846.1

    เมื่อผู้ใดกล่าวถ้อยคำรุนแรงต่อท่าน อย่ากล่าว ถ้อยคำรุนแรงตอบผู้นั้น จงจำไว้ว่า “คำตอบที่อ่อนหวาน ทำให้ความโกรธหายไป” และมีอำนาจที่น่ามหัศจรรย์อยู่ ในความเงียบ เมื่อเรากล่าวถ้อยคำเผ็ดร้อนต่อผู้ที่กำลัง โกรธ ผู้นั้นก็ยิ่งโกรธมากขึ้น แต่เมื่อเรากล่าวถ้อยคำที่ อ่อนหวาน และไม่กล่าวตอบผู้นั้นอย่างรุนแรงความโกรธ ของเขาก็หายไปMHTH 846.2

    เมื่อผู้หนึ่งผู้ใดกล่าวถ้อยคำรุนแรงต่อท่าน และ หาเหตุจับผิดท่าน จงระลึกถึงพระคำของพระเจ้า จงระ ลึกถึงคำสัญญาของพระเจ้า ถ้าท่านถูกกดขี่ข่มเหง หรือ ถูกใส่ร้าย แทนที่จะกล่าวตอบเขาอย่างโกรธเคือง จง กล่าวถ้อยคำเหล่านี้ว่า “อย่าให้ความชั่วมีชัยแก่ตัว แต่ จงระงับความชั่วด้วยความดี”MHTH 847.1

    “จงมอบทางประพฤติของตนไว้กับพระยะโฮวา แถมจงวางใจในพระองค์ด้วย และพระองค์จะทรงกระทำ ให้สำเร็จดังประสงค์ พระองค์จะทรงบันดาลให้ความชอบ ธรรมของท่านปรากฏแจ้งออกไปดุจแสงสว่าง และจะ ทรงบันดาลให้ความซื่อตรงของท่านเห็นแจ้งดุจเวลา เที่ยงวัน”MHTH 847.2

    “แต่ไม่มีสิ่งใดปิดบังไว้ที่จะไม่ต้องเปิดออก หรือ การลับที่จะไม่ปรากฏแจ้ง”MHTH 847.3

    “พระองค์ได้ทรงยอมให้คนขี่ข้ามศีรษะ พวก ข้าพเจ้าไป ข้าพเจ้าได้เดินลุยไฟและลุยน้ำไป แต่พระองค์ ได้ทรงนำพวกข้าพเจ้าออกมาถึงที่อุดม”MHTH 848.1

    เรามักจะหวังพึ่งในเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน ให้เขามี ความเห็นอกเห็นใจเรา จะช่วยเราให้พ้นความยากลำบาก แทนที่จะพึ่งในพระเยซู พระเจ้าทรงพระเมตตากรุณา และซื่อสัตย์ พระองค์มักจะทำให้เราต้องผิดหวัง เพราะ ผู้ที่เราหลังจะพึ่งนั้น ไม่ช่วยเหลือเรา การที่พระเจ้าทรง ทำเช่นนี้ก็เพื่อจะสอนให้เรารู้ว่า การหวังพึ่งในเพื่อนมนุษย์ ด้วยกันนั้นเป็นสิ่งที่โง่เขลา ขอให้เรามีความไว้วางใจใน พระเจ้าด้วยใจถ่อมลง และไม่เห็นแก่ตัว พระองค์ทรง ทราบความทุกข์โศกที่เรารู้สึกอยู่ในใจ แต่ไม่สามารถจะ กล่าวมาได้ เมื่อทุกสิ่งทุกอย่างดูมืดมน และเราไม่ สามารถจะเข้าใจได้ จงระลึกถึงถ้อยคำที่พระคริสต์ตรัส ว่า “ซึ่งเรากระทำนี้ท่านยังไม่เข้าใจ แต่ภายหลังท่านจะ เข้าใจ”MHTH 848.2

    จงศึกษาเล่าเรียนประวัติ ของโยเซฟและดานิเอล พระเจ้ามิได้ทรงขัดขวางแผนการณ์ ของผู้ที่จะทำร้ายคน ทั้งสอง แต่พระองค์ทรงบันดาลให้แผนการณ์เหล่านั้น กลับเป็นประโยชน์ต่อผู้รับใช้ของพระองค์ ซึ่งมีความเชื่อ และความซื่อสัตย์มั่นคง ในเวลาที่ตกอยู่ท่ามกลางความ ยากลำบากMHTH 848.3

    ตลอดเวลาที่เราอยู่ในโลก เราจะได้พบกับผู้ที่ต่อ สู้ขัดขวางเรา พระเจ้าทรงบันดาลให้มีเหตุการณ์เกิดขึ้น เพื่อจะทดลองดูว่า เราเป็นคนโกรธเร็วหรือไม่ และพระ คุณของพระคริสต์ จะเจริญขึ้นในราวเมื่อเราพยายามกระ ทำความดีตอบแทนผู้ที่ทำชั่วต่อเรา ถ้าพระคริสต์สถิตอยู่ ในเรา ๆ จะมีใจเมตตาปราณี อดทน และร่าเริงแจ่มใส ในเวลาที่มีผู้ทำให้เราขุ่นเคืองใจ เราจะสามารถเอาชนะ ตัวเองได้ทีละเล็กละน้อย แม้ว่าจะต้องใช้เวลานาน แต่ ในที่สุด เราก็จะทำได้สำเร็จ นี้คือกิจการงานพระเจ้าทรง มอบหมายใท้เรา แต่เราไม่สามารถจะทำให้สำเร็จได้ โดย ปราศจากความช่วยเหลือของพระเยซู การตัดสินใจอย่าง เด็ดขาด ความมุ่งหมายอันแน่วแน่ การหมั่นเฝ้าระวังอยู่ เสมอ และการอธิษฐานโดยไม่หยุดหย่อน ทุก ๆ คนมี การสงครามที่จะต้องต่อสู้เป็นส่วนตัว แม้แต่พระเจ้าก็ไม่ สามารถจะทำให้เราเป็นผู้มีอุปนิสัยดีงาม หรือทำให้ชีวิต ของเรามีประโยชน์ได้ นอกจากเราจะเป็นผู้ร่วมงานกับ พระองค์ คนทั้งหลายที่ไม่ยอมต่อสู้ ย่อมจะอ่อนกำลัง และไม่ได้ชัยชะนะMHTH 849.1

    เราไม่จำเป็นจะจดบันทึกเรื่องราว เกี่ยวกับความ ยากลำบาก และความทุกข์โศก ความเศร้าเสียใจของ เราไว้สิ่งเหล่านี้มีเขียนไว้ในสมุดทะเบียนประจำชีพของเรา และเหล่าทูตสวรรค์เป็นผู้เก็บรักษาไว้ ขณะที่เรามัวคิดถึง แต่ความเศร้าโศก เราก็ไม่ได้คิดถึงสิ่งที่น่าชื่นชม พระ เจ้าทรงพระเมตตากรุณาต่อเราทุกวัน พระองค์ทรงรัก มนุษย์ถึงกับยอมประทานพระบุตรองค์เดียว ของพระองค์ มาตายแทนเรา ถ้าหากท่านมีความรู้สึกว่า ในฐานะที่ท่าน เป็นผู้ทำงานเพื่อพระคริสต์ ท่านได้รับความยากลำบาก และมีความวิตกกังวลมากว่าผู้อื่น จงจำไว้ว่า ผู้ที่หลีก เลี่ยงไม่ยอมรับภาระหนักเช่นเดียวกับท่าน จะไม่มีความ สงบสุขเหมือนอย่างท่าน การปรนนิบัติรับใช้พระคริสต์ ทำให้เราเกิดความชื่นชมยินดี จงแสดงให้โลกเห็นว่า การมีชีวิตร่วมกับพระองค์ ทำให้เรามีความสุขMHTH 850.1

    ถ้าท่านไม่รู้สึกโล่งอกโล่งใจ และมีความชื่นชม ยินดี อย่าพูดถึงความรู้สึกของท่าน อย่าทำให้ชีวิตของ ผู้อื่นมืดมนไป เพราะความทุกข์โศกของท่าน ศาสนา ที่เศร้าหมอง และไม่มีสิ่งใดที่ให้ความอบอุ่นใจ จะไม่นำ จิตวิญญาณมาหาพระคริสต์ มีแต่จะทำให้คนเหล่านั้น เหินห่างจากพระองค์ ไปตกอยู่ในบ่วงแร้วที่ซาตานวางไว้ สำหรับดักคนทั้งหลายที่หลงไปจากทางของพระเยซู แทน ที่จะคิดถึงความผิดหวังของท่าน จงคิดถึงอำนาจที่ท่านจะ ได้ขับในพระนามของพระคริสต์ จงคิดคำนึงถึงสิ่งที่ท่านมองไม่เห็น จงคิดถึงสิ่งต่าง ๆ ที่แสดงให้เห็นว่า พระเจ้า มีความรักท่านมากมาย ความเชื่อสามารถจะอดทนต่อ ความยากลำบากต่อต้านการทดลอง และช่วยให้เรามีกำ ลังใจ เมื่อต้องได้รับความผิดหวัง พระเยซูทรงมีชีวิตอยู่ เพื่อเป็นผู้เสนอความแทนเรา พระองค์ทรงทูลขอต่อพระ เจ้า เพื่อเราทั้งหลายอยู่เสมอMHTH 851.1

    ท่านไม่คิดหรือว่าพระคริสต์ทรงเห็นคุณ ของคน ทั้งหลายที่มีชีวิตอยู่ เพื่อพระองค์ท่านไม่คิดหรือว่า พระ องค์เสด็จไปเยี่ยม ผู้ที่ต้องได้รับความทุกข์ยาก เพื่อพระ นามของพระองค์ (เช่น โยฮัน เมื่อถูกเนรเทศไปอยู่เกาะ ปัตโม) พระเจ้าจะไม่ปล่อยให้ผู้ที่ทำงาน เพื่อพระองค์ ด้วยความซื่อสัตย์ ต้องอยู่คนเดียว และต่อสู้กับความยาก ลำบาก พระองค์ทรงทนุถนอมทุก ๆ คน ที่มีชีวิตอยู่ใน พระคริสต์ ราวกับว่า คนเหล่านั้นเป็นเพ็ชร์พลอยประเสริฐ พระองค์ตรัสถึงคนเหล่านั้นทุก ๆ คนว่า “เราจะเอาเจ้า สวมนิ้วไว้เหมือนหนึ่งเป็นแหวนตราของเรา” เพราะพระ ยะโฮวาจอมพลโยธาตรัสว่า “เราได้เลือกสรรเจ้าไว้แล้ว”MHTH 852.1

    ให้เราพูดถึงคำสัญญาของพระเยซู.... พูดถึงการที่ พระเยซูทรงเต็มพระทัยที่จะอวยพรให้เรา พระองค์มิได้ ทรงละลืมเราแม้เพียงชั่วขณะเดียว เมื่อเราได้รับความ ลำบาก ถ้าเรามีความไว้วางใจในพระองค์ และเขาสนิท กับพระองค์ เราจะรู้สึกเป็นสุขอย่างเงียบ ๆ เพื่อรู้สึกว่า พระองค์อยู่กับเรา พระคริสต์ได้ตรัสถึงพระองค์เองว่า “เรามิได้นำสิ่งใดโดยลำพังตัวเราเอง แต่พระบิดาได้ทรง สอนเราอย่างไร เราจึงกล่าวอย่างนั้น พระองค์ที่ทรงใช้ เรามาก็สถิตอยู่กับเรา พระบิดามิได้ละเราไว้ผู้เดียว เพราะว่าเราทำตามชอบพระทัยพระองค์เสมอ”MHTH 852.2

    พระบิดาทรงสถิตอยู่กับพระคริสต์เสมอ และไม่ มีอะไรเกิดขึ้นแก่พระองค์ พระเยซูคริสต์ทรงประกอบด้วย ความรัก และทรงปรารถนาที่จะช่วยให้เราทั้งหลายใน โลกนี้มีความสุข สิ่งนี้มีเครื่องเล้าโลมใจของพระองค์ ผู้ที่ประกอบด้วยพระวิญญาณของพระคริสต์ ได้เข้าสนิท อยู่ในพระคริสต์ ไม่ว่าจะมีอะไรเกิดขึ้นแก่เขา สิ่งนั้นมา จากพระผู้ช่วยให้รอดผู้อยู่สถิตอยู่กับเขาทุกเมื่อ ไม่มีสิ่ง ใดสามารถจะแตะต้องได้ เว้นไว้แต่พระเจ้าจะทรงยอม อนุญาต พระองค์ทรงโปรดให้เราต้องทนทุกข์ทรมาน ต้องถูกทดลอง ได้รับความยากลำบาก ได้รับความเศร้า เสียใจ และถูกกดขี่ข่มเหงเพื่อประโยชน์ของเราเอง สิ่ง ต่าง ๆ ที่เราได้เรียนรู้ และเหตุการณ์ที่เราได้ประสพมา ในชีวิต เปรียบเหมือนหนึ่งผู้รับใช้ของพระเจ้า ที่ช่วยนำ ประโยชน์มาให้เราMHTH 853.1