Loading...
Larger font
Smaller font
Copy
Print
Contents

แพทย์ผู้ประเสริฐ

 - Contents
  • Results
  • Related
  • Featured
No results found for: "".
  • Weighted Relevancy
  • Content Sequence
  • Relevancy
  • Earliest First
  • Latest First

    ความรักฉันท์พี่น้อง

    พระคริสต์มิได้พิจารณาถึงความแตกต่างระหว่าง ชาติ, ยศศักดิ์ หรือศาสนา พวกอาลักษณ์และพวกฟาริ- ซายปรารถนาจะใช้ของประทานจากสวรรค์ให้เป็นประ โยชน์ส่วนตัวและเป็นประโยชน์สำหรับชาติของคนโดยฉะ- เพาะ และกีดกันมิให้ชนชาติอื่น ๆ มีส่วนร่วมในของประ ทานนั้นด้วย แต่พระคริสต์ได้เสด็จมาเพื่อจะทำลายเครื่อง กีดกั้นทั้งหลายเสีย พระองค์เสด็จมาเพื่อจะแสดงให้เห็นว่า เมตตากรุณาและความรักของพระองค์เป็นสิ่งที่ไม่มีผู้ใด สามารถจะกีดกั้นไว้ได้เช่นเดียวกับอากาศ, แสงสว่าง และ ฝนที่ตกลงมาให้ความชุ่มฉ่ำแก่พื้นโลกMHTH 13.1

    ชีวิตของพระคริสต์ได้ก่อให้เกิดศาสนาซึ่งไม่มีการ แบ่งชั้นวรรณะ เป็นศาสนาที่ทำให้ทุก ๆ คน ไม่ว่าจะเป็น พวกยิวหรือชาวต่างประเทศ เป็นทาสหรือเป็นไท มีความ สัมพันธ์ต่อกันเหมือนพี่น้อง และมีความเสมอภาคเฉพาะ พระพักตร์ของพระเจ้า ความปรารถนาของพระองค์ไม่มี ความมุ่งหมายทางการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องอยู่ด้วย พระ องค์มิได้ทรงเลือกหน้าผู้ใดไม่ว่าคนเหล่านั้นจะเป็นเพื่อน บ้าน, แขกแปลกหน้า, มิตรสหายหรือศัตรู พระองค์ยินดี ที่จะช่วยเหลือทุกคน ที่หิวกระหายใคร่จะได้ดื่มน้ำแห่งชีวิตMHTH 14.1

    พระองค์มิได้ทรงถือว่าคนบาปเป็นคนชั่วช้าและไม่ สมควรที่จะได้รับความช่วยเหลือจากพระองค์ แต่ได้พยา- ยามช่วยเหลือมนุษย์ทุกคน ไม่ว่าพระองค์จะอยู่ในหมู่ชน จำพวกใด พระองค์ได้สั่งสอนเขาด้วยคำสอนอันเหมาะแก่เว ลาและเหตุการณ์ ถ้าผู้ใดถูกเพื่อนมนุษย์ด้วยกันเหยียด หยามหรือถูกทอดทิ้งไม่มีใครเอาใจใส่ พระองค์กลับมี ความเห็นอกเห็นใจ และทรงเมตตาปราณีต่อผู้นั้นมากยิ่ง ขึ้น แม้แต่ผู้ที่ประพฤติตัวเลวทรามต่ำช้าพระองค์ก็จะพยา- ยามที่จะสั่งสอนให้เขากลับเป็นคนดี ให้เขาปรับปรุงตนเอง ให้เป็นผู้มีอุปนิสสัยอันดีงาม เหมาะสมที่จะเป็นบุตรของ พระเจ้าได้MHTH 14.2

    บ่อยครั้งที่พระองค์ได้พบผู้ที่ตกเป็นทาสของซา- ตาม และไม่มีอำนาจที่จะดิ้นรนให้หลุดพ้นจากบ่วงแร้ว ของมันได้ พระเยซูทรงตรัสถ้อยคำที่อ่อนหวานไพเราะ- ถ้อยคำที่เขาต้องการและสามารถจะเข้าใจ ได้แก่ผู้ที่มีความ ทุกข์ยาก, ป่วยเจ็บ, ถูกทดลองและหลงไปในความบาป พระองค์ได้พบบางคนที่พยายามจะต่อสู้กับซาตานตัวต่อตัว พระองค์ทรงสนับสนุนคนเหล่านี้ ให้มีกำลังอันเข้มแข็ง เพื่อเขาจะสามารถเอาชนะซาตานได้ พระองค์โปรดให้ เขามั่นใจว่าเขาจะได้ชัยชนะในที่สุด เพราะทูตสวรรค์ของ พระเจ้าอยู่ฝ่ายเขา และจะช่วยให้เขามีชัยชนะMHTH 15.1

    พระองค์ทรงนั่งเป็นแขกผู้มีเกียรติที่โต๊ะอาหาร ของคนเก็บภาษี ด้วยความเห็นอกเห็นใจและความเมตตา กรุณา พระองค์ทรงคบหาสมาคมกับทุก ๆ คนแม้ว่าจะเป็น คนบาป เพราะเหตุนี้คนเหล่านั้นจึงปรารถนาที่จะกลับใจ เสียใหม่และประพฤติตัวให้เหมาะสมที่ได้รับความไว้วาง ใจจากพระองค์ พระคำของพระองค์มีอำนาจที่จะให้ ความสงบสุข และความแช่มชื่นเบิกบานใจแก่ผู้ที่หิวกระ หายในความชอบธรรม เกิดความรู้สึกอย่างใหม่ขึ้นมาใน จิตต์ใจของคนเหล่านั้น คือความปรารถนาที่จะกระทำการ ดี โดยประการฉะนี้แหละ ผู้ที่ถูกกีดกันจากวงสังคมเหล่านี้ จึงสามารถที่จะดำเนินชีวิตใหม่ได้MHTH 15.2

    แม้ว่าพระเยซูจะเป็นชาติยิว พระองค์ก็ปะปนกับ พวกชาวซะมาเรียโดยปราศจากความรังเกียจ พระองค์มิ ได้ถือระเบียบจัดเหมือนอย่างพวกฟาริซายซึ่งพากันติเตียน พระองค์เพราะเหตุที่พระองค์ยอมเป็นมิตรกับชนชาติซะมา เรียที่ถูกเหยียดหยามนี้ พระองค์ทรงบรรทมภายในบ้าน ของเขา ทรงนั่งร่วมโต๊ะกับเขา และเสวยอาหารที่เขาจัด หามาให้พระองค์ พระองค์ทรงเทศนาสั่งสอนในเมืองของ เขาและปฏิบัติต่อเขาอย่างเมตตากรุณาและสุภาพอ่อนโยน และขณะที่พระองค์ทรงโน้มน้าวจิตต์ใจของคนเหล่านั้นมา หาพระองค์ ๆ ก็ได้นำความรอดซึ่งพวกยิวไม่ยอมรับมาให้ แก่ชนชาติซะมาเรียMHTH 16.1