Loading...
Larger font
Smaller font
Copy
Print
Contents

แพทย์ผู้ประเสริฐ

 - Contents
  • Results
  • Related
  • Featured
No results found for: "".
  • Weighted Relevancy
  • Content Sequence
  • Relevancy
  • Earliest First
  • Latest First

    การเรียนวรรณคดี

    ในวิทยาลัยและมหาวิทยาลัยหลายแห่ง หนุ่มสาว หลายพันคนได้ใช้เวลาหลายปีในชีวิตของเขาศึกษาเล่าเรียน ภาษากรีกและลาติน ในขณะที่เขาศึกษาเล่าเรียนภาษา เหล่านี้ จิตใจและอุปนิสัยของเขาก็เปลี่ยนไปตามความรู้ สึกอันชั่วร้ายแห่งวรรณกรรมของผู้ที่ไม่นับถือพระเจ้า การ อ่านหนังสือเหล่านี้คือกันว่า เป็นสิ่งสำคัญในการศึกษาMHTH 765.1

    ผู้ที่มีความเห็นขัดแย้งต่อวรรณกรรมของพวกกรีก และโรมัน ได้กล่าวว่า “เรื่องนิยายที่น่าสลดใจของพวก กรีกเต็มไปด้วยการฆาตกรรม, การฆ่าคนเพื่อบูชายันต์แก่ พระเจ้าที่มีความอาฆาตพยาบาท” โลกนี้จะได้รับประโยชน์ มากขึ้น ถ้าเราจะเลิกการศึกษาเล่าเรียนชนิดนี้เสียได้ “ผู้ ใดสามารถจะเหยียบถ่านร้อน ๆ โดยที่เท้าของเขามิได้ไหม้พองได้หรือ ? ผู้ใดสามารถจะทำให้สิ่งของที่สอาดเกิดจาก สิ่งที่ไม่สอาดได้ ? ไม่มีใครสามารถจะทำได้เลย” ถ้า เช่นนั้นแล้ว เราจะหวังที่จะให้พวกหนุ่มสาวมีนิสัยตามแบบ อย่างของพวกคริสเตียนได้อย่างไร ในเมื่อเขาได้รับคำสอน ของผู้ที่ต่อสู้ ขัด แย้ง ต่อ ข้อ สั่ง สอน ของ บท บัญ ญัติ ของ พระเจ้า ?MHTH 765.2

    การที่คนหนุ่มสาวพยายาม ต่อสู้ ขัดขืน คำ สั่ง ของ พระเจ้า, และใช้ชีวิตแสวงหาความสนุกเพลิดเพลิน ก่อ ให้เกิดความเดือดร้อนและกระทำผิดต่าง ๆ เป็นสิ่งที่เขาได้ เลียนแบบมาจากการศึกษาเล่าเรียนสิ่งเหล่านี้ จริงอยู่ใน บางครั้งเราจะต้องการเรียนรู้ภาษากรีก และภาษาลาติน บ้าง แต่เราก็สามารถเรียนรู้ได้พอที่จะนำมาใช้ทุก ๆ วัน โดยไม่ต้องศึกษาเล่าเรียนวรรณกรรมที่เสื่อมทรามทางศีล ธรรมจรรยาMHTH 766.1

    หลายคนไม่จำเป็นต้องเรียนรู้ภาษากรีก และลาติน การเรียนภาษาที่ตายแล้ว ควรจะมีความสำคัญรองลงมา จากวิชาที่สอนให้เรารู้จักใช้อำนาจของ ร่างกายและจิตใจ อย่างถูกต้อง เป็นความโง่เขลาสำหรับนักเรียนที่จะใช้เวลา มากมายศึกษาวิชาที่ตายแล้ว หรือศึกษาหาความรู้จาก หนังสืออื่น ๆ และไม่เอาใจใส่ต่อหน้าที่ ๆเราจะต้องกระทำ ในชีวิตMHTH 766.2

    นักเรียนมีความรู้อะไรติดตัวไปบ้างเมื่อ ออก จาก โรงเรียน ? เขาจะไปไหน ? เขาจะทำอย่างไร ? เขามี ความรู้ที่จะช่วยเขาให้สอนผู้อื่นได้หรือไม่ ? เขาได้รับการ ศึกษาเล่าเรียนให้เป็นบิดามารดาที่แท้จริงหรือไม่ ? เขา จะเป็นผู้นำที่ฉลาดรอบคอบทางครอบครัวได้หรือไม่ ? การ ศึกษาที่มีคุณค่าอย่างแท้จริง คือ การศึกษาที่จะช่วยนำคน หนุ่มสาวมาหาพระคริสต์ ซึ่งจะช่วยให้เขาเป็นผู้เหมาะสม ที่จะมีความรับผิดชอบในชีวิต และให้เขาเป็นหัวหน้า ครอบครัวได้ การศึกษาชนิดนี้เราจะไม่ได้รับจากการเรียน รู้วรรณกรรมของผู้ที่มิได้นับถือพระเจ้าMHTH 767.1