Loading...
Larger font
Smaller font
Copy
Print
Contents

แพทย์ผู้ประเสริฐ

 - Contents
  • Results
  • Related
  • Featured
No results found for: "".
  • Weighted Relevancy
  • Content Sequence
  • Relevancy
  • Earliest First
  • Latest First
    Larger font
    Smaller font
    Copy
    Print
    Contents

    ความรู้จักผ่อนหนักผ่อนเบา และความเห็นอกเห็นใจ

    เป็นสิ่งที่มีประโยชน์แต่เพียงเล็กน้อยที่จะชักชวน ให้ผู้อื่นกลับใจใหม่โดยกล่าวติเตียนสิ่งที่เราเห็นว่าเป็นอุป นิสสัยที่ผิดของเขา การกระทำเช่นนี้ย่อมบังเกิดผลร้าย มากกว่าผลดี ในการสนทนาของพระองค์กับหญิงชาว ซะมาเรียแทนที่พระองค์จะกล่าวว่าบ่อน้ำของยาโคบไม่ดี พระองค์กลับแสดงให้เขาเห็นสิ่งที่ดียิ่งกว่า พระองค์ตรัส ว่า “ถ้าเจ้ารู้จักของประทานของพระเจ้าและผู้ที่กล่าวแก่ เจ้าว่า ขอน้ำให้เรากินบ้าง เจ้าก็จะขอจากพระองค์ และ พระองค์จะทรงประทานน้ำแห่งชีวิตให้แก่เจ้า” พระองค์ ทรงเปลี่ยนเรื่องสนทนาถึงทรัพย์สมบัติซึ่งพระองค์จะประ ทานหญิงนั้น พระองค์ประทานอะไรบางอย่างซึ่งดียิ่งกว่า สิ่งที่หญิงนั้นมีอยู่.....คือน้ำแห่งชีวิตอันเป็นความชื่นชมยินดี และความหวังของกิตติคุณประเสริฐMHTH 251.1

    นี้เป็นอุทาหรณ์ของวิธีซึ่งเราจะต้องทำงาน เรา ต้อง ให้สิ่งที่ดียิ่งกว่าที่เรามีอยู่แก่เพื่อนมนุษย์ แม้แต่ ความสงบสุขของพระคริสต์ซึ่งอยู่นอกเหนือความเข้าใจ ของเรา เราต้องบอกให้เขาทราบถึงพระบัญญัติอัน บริสุทธิ์ของพระเจ้า และแสดงให้เขาเห็นพระอุปนิสสัย ของพระองค์ เพื่อเขาจะได้พยายามปรับปรุงตนเองให้มี นิสสัยคล้ายคลึงกับพระองค์ จงแสดงให้เขาเห็นว่าสง่า ราศรีแห่งสวรรค์นั้นสูงยิ่งกว่าความชื่นชมยินดีและความ บันเทิงในโลกนี้ซึ่งมีอยู่เพียงชั่วขณะ บอกเขาให้ทราบถึง อิสสรภาพและการพักผ่อนอย่างสงบซึ่งเราจะได้รับในพระ ผู้ช่วยให้รอด พระองค์กล่าวว่า “ผู้ใดได้กินน้ำซึ่งเราจะ ให้เขานั้นจะไม่กระหายอีก”MHTH 251.2

    โยฮันบัพดิศโตกล่าวว่า “จงดูลูกแกะของพระเจ้า ซึ่งยกความผิดของโลก” พระเยซูองค์เดียวเท่านั้นที่ สามารถจะบันดาลให้ทุกสิ่งเป็นไปตามใจปรารถนาของเรา และให้ความสงบสุขแก่จิตต์วิญญาณMHTH 252.1

    ในบรรดาคนทั้งหลายในโลกผู้ที่จะช่วยดัดแปลง แก้ไขให้ผู้อื่นมีนิสสัยดีขึ้นได้นั้นตัวเองจะต้องเป็นผู้ไม่เห็น แก่ตัว เป็นคนมีใจเมตตากรุณา และสุภาพที่สุด ในชีวิต ของเขาเราจะต้องได้เห็นแต่ความดีอย่างแท้จริงและการ กระทำอันไม่เห็นแก่ตัว คนงานที่ขาดความสุภาพ และ แสดงความโมโหฉุนเฉียว เมื่อเห็นผู้อื่นแสดงความโง่เขลา หรือดื้อดึง คนงานที่พูดหรือกระทำสิ่งใด ๆ โดยไม่ใช้ ความคิดอาจจะปิดประตูหัวใจของผู้อื่น และจะไม่สามารถ เข้าถึงจิตใจของคนเหล่านั้นได้MHTH 252.2

    เช่นเดียวกับหยาดน้ำค้างที่ตกต้องต้นไม้ที่เหี่ยวแห้ง ผู้ที่ประกาศพระคำของพระเจ้า ควรจะกล่าวถ้อยคำอย่าง อ่อนโยน เมื่อเขาพยายามจะชักจูงคนทั้งหลายให้หันกลับ จากความผิดบาป แผนการณ์ของพระเจ้าคือ จะต้องเข้า ถึงจิตใจของมนุษย์ก่อน เราต้องพูดถึงความจริงโดยความ รักและไว้วางใจว่า พระเจ้าจะโปรดประทานอำนาจให้เรา สามารถเปลี่ยนแปลงชีวิตใหม่ได้ พระวิญญาณบริสุทธิ์ จะทรงนำถ้อยคำที่กล่าวด้วยความรักสู่จิตวิญญาณของเรา MHTH 253.1

    ตามธรรมชาติมนุษย์เรามักจะนึกถึงตัวเอง และ ถือความเห็นของตัวเองเป็นใหญ่ แต่เมื่อเราเรียนรู้บท เรียนที่พระคริสต์ทรงปรารถนาที่จะสอนเรา เราก็ได้เป็น มีส่วนร่วมในธรรมชาติของพระองค์ นับแต่นี้เป็นต้นไป เราจึงดำเนินชีวิตตามแบบอย่างของพระองค์ แบบอย่าง อันน่ามหัศจรรย์ของพระคริสต์ พระองค์ทรงมีพระทัยอ่อน โยน ทรงเข้าใจถึงความรู้สึกของผู้อื่น ทรงกรรแสงกับ คนที่ร้องไห้ ทรงมีความชื่นชมยินดีกับผู้ที่ชื่นชมยินดี สิ่ง เหล่านี้จะต้องมีอิทธิพลอันยิ่งใหญ่เหนืออุปนิสัยของคนทั้ง หลายที่ติดตามพระองค์ด้วยใจซื่อสัตย์ โดยถ้อยคำและ การกระทำอันประกอบด้วยความเมตตากรุณา เขาจะทำ ให้ทางที่จะต้องดำเนินไปนั้นราบรื่น สำหรับเท้าของผู้เหน็ด เหนื่อยอ่อนเพลียMHTH 253.2

    Larger font
    Smaller font
    Copy
    Print
    Contents