Loading...
Larger font
Smaller font
Copy
Print
Contents

แพทย์ผู้ประเสริฐ

 - Contents
  • Results
  • Related
  • Featured
No results found for: "".
  • Weighted Relevancy
  • Content Sequence
  • Relevancy
  • Earliest First
  • Latest First

    การตบแต่งบ้านเรือนอย่างง่ายๆ

    ความฟุ้งเฟ้อเห่อเหิมในการครองชีวิต ทำให้เรา ขาดความสุขและความเพลิดเพลินใจหลายอย่าง และทำ ให้เราไม่สามารถดำเนินชีวิตใจทางที่มีประโยชน์ เครื่อง ตบแต่งบ้านเรือนที่สวยงามและราคาแพง มิใช่แต่จะทำให้ เราต้องหมดเปลืองเงินทองอย่างเดียวเท่านั้น แต่ทำให้เรา ต้องสูญเสียสิ่งที่มีค่ามากยิ่งกว่านั้นหลายพันเท่า เครื่อง ตบแต่งบ้านเรือนที่สวยงาม ทำให้แม่บ้านต้องมีภาระยุ่งยาก เพิ่มมากขึ้นโดยไม่จำเป็นMHTH 630.1

    ครอบครัวหลายครอบครัวที่มีรายได้จำกัด และ การงานภายในบ้านต้องตกอยู่กับแม่บ้านส่วนมาก มีสภาพ อย่างไร ? ห้องที่ดีที่สุดตบแต่งด้วยเครื่องเรือนอันมีราคา เกินรายได้ของคนที่อยู่ในบ้าน และไม่เหมาะสมกับการที่ เขาจะอยู่อย่างสะดวกสบาย มีพรมราคาแพง, เครื่องเรือน ที่แกะสลักอย่างงามวิจิตร, และผ้าม่านราคาแพง, โต๊ะ, หิ้งเหมือนเตาผิง, และที่ว่างอื่นๆ เต็มไปด้วยเครื่องตบแต่ง และฝาผนังก็เต็มไปด้วยรูปภาพจนมองดูเบื่อตา ในการที่ จะรักษาสิ่งเหล่านี้มิให้ฝุ่นละออง จับเปื้อนเปรอะ แม่ บ้านจะต้องทำงานหนักมากเพียงไร งานนี้และการรักษา ทุกสิ่งภายในบ้านเรือนให้สวยงามตามสมัยนิยม ทำให้แม่ บ้านต้องทำงานหนักโดยไม่มีเวลาพักผ่อนMHTH 631.1

    ในครอบครัวหลายครอบครัว ภรรยาและมารดา ไม่มีเวลาจะอ่านหนังสือเพื่อจะได้ทราบถึงความเคลื่อนไหว ต่างๆ ไม่มีเวลาที่จะเป็นเพื่อนกับสามี ไม่มีเวลาจะเรียน รู้ถึงจิตใจของพวกลูกๆ ที่กำลังเติบโต ไม่มีเวลาหรือ สถานที่สำหรับพระผู้ช่วยให้รอดจะอยู่ใกล้ชิดและเป็นเพื่อน ที่รัก แม่บ้านผู้มีลักษณะดังกล่าวแล้วค่อยๆ ตกเป็นทาส ของภาระอันหนักในครอบครัวที่ละเล็กละน้อย หล่อนใช้ กำลัง, เวลา, และเงินทองให้หมดเปลืองไปกับสิ่งที่ไม่มี ประโยชน์มากนัก กว่าจะรู้สึกตัวก็สายเกินไปเสียแล้ว หล่อนเกือบจะกลายเป็นคน แปลกหน้าในบ้านของตัวเอง โอการประเสริฐซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นของหล่อน สำหรับจะ อบรมสั่งสอนบุตรได้ผ่านพ้นไปแล้วตลอดกาลMHTH 632.1

    พ่อบ้านแม่เรือนควรจะตั้งจุดมุ่งหมายไว้ว่าน เขาจะ ทำบ้านให้เป็นที่ๆ น่าอยู่ให้เป็นครอบครัวที่มีความรักใคร่ ปรองดองกันระหว่างพ่อแม่และลูกๆ ให้เขาพยายามที่จะ ช่วยให้ภาระในครอบครัวลดน้อยลง และช่วยให้ทุกๆ คน ในครอบครัวมีสุขภาพสมบูรณ์ จงต้อนรับแขกซึ่งพระ คริสต์ได้ตรัสสั่งเราไว้ว่า “เจ้าได้ต้อนรับเลี้ยงดูผู้เล็กน้อย ที่สุดในพวกพี่น้องของเรา เจ้าได้ต้อนรับเราด้วย”MHTH 632.2

    จงตบแต่งบ้านเรือนของท่านด้วย สิ่งของเรียบๆ อย่างธรรมดา สิ่งของที่ทนทานและรักษาความสะอาดไว้ ง่าย และเมื่อสิ่งของนั้นชำรุดเราก็สามารถจะหามาเปลี่ยน ใหม่ได้โดยไม่ต้องเสียเงินมาก โดยการรู้จักใช้รสนิยม ของท่านๆ สามารถจะทำให้บ้านของท่านสวยงามน่าดูเป็น ที่ชื่นชมแก่ผู้ที่มาเยี่ยมเยียน ถ้าหากในครอบครัวของท่าน มีความรักและความพึงพอใจMHTH 633.1