Loading...
Larger font
Smaller font
Copy
Print
Contents

แพทย์ผู้ประเสริฐ

 - Contents
  • Results
  • Related
  • Featured
No results found for: "".
  • Weighted Relevancy
  • Content Sequence
  • Relevancy
  • Earliest First
  • Latest First

    การเลือกและการตระเตรียมครอบครัว

    กิตติคุณประเสริฐช่วยแก้ไขปัญหายุ่งยากในชีวิต ของเรา คำสอนของกิตติคุณประเสริฐนั้น ช่วยมิให้เรา มีความวุ่นวายใจ และช่วยไม่ให้เราทำสิ่งผิดพลาดในชีวิต กิตติคุณประเสริฐสอนให้เรากะคุณค่าของสิ่งต่างๆ ตาม ราคาที่แท้จริงของสิ่งนั้นๆ และให้เรามีความพากเพียร พยายามทำสิ่งที่มีคุณค่ามากที่สุด ผู้ที่มีความรับผิดชอบใน การจัดสร้างครอบครัวควรจะเรียนรู้ถึงสิ่งนี้ เขาควรจะมี จุดมุ่งหมายสูงสุด ให้เขาจำไว้ว่าครอบครัวในแผ่นดินใน โลกนี้ เป็นเครื่องหมายเล็งถึงการตระเตรียมครอบครัว สำหรับแผ่นดินสวรรค์ ชีวิตในโรงเรียนสำหรับฝึกหัดอบรม ซึ่งบิดามารดาและพวกลูกๆ ต้องเรียนให้จบหลักสูตรสำ- หรับเรียนในโรงเรียนที่สูงยิ่งขึ้นในแผ่นดินของพระเจ้าก่อน ที่หนุ่มสาวจะเลือกคู่ครองและสร้างครอบครัว เขาควรจะ ตั้งจุดมุ่งหมายนี้ไว้ในใจ ไม่ควรจะเลือกกันเพราะปรารถนา ทรัพย์สมบัติอันมั่งคั่ง หรือเลือกอย่างฟุ้งเฟ้อเห่อเหิมตาม ความนิยมของสังคม จงเลือกผู้ที่ท่านสามารถจะดำรงชีวิต อยู่ด้วยได้อย่างง่ายๆ และมีความผาสุกราบรื่นMHTH 624.1

    ทั่วโลกนี้เต็มไปด้วยสิ่งที่ชั่วร้าย ทั่วทุกหนทุกแห่ง มีแต่ภาพและเสียงแห่งความชั่วร้าย มีแต่สิ่งเย้ายวนใจ ความเสื่อมทรามทางศีลธรรมจรรยา และความชั่วช้าเลว ทรามทวีมากขึ้น ทุกๆ วันเราจะได้ยินเรื่องโจรกรรม, ฆาตกรรม, อัตตวินิบาตกรรม, และความผิดอย่างร้าย แรงอีกหลายอย่างMHTH 625.1

    ชิวิตในเมืองเป็นชีวิตที่จอมปลอม และเต็มไปด้วย สิ่งที่หลอกลวง, ความโลภอยากได้เงินทอง , ความ ปรารถนาที่จะแสวงหาความเพลิดเพลิน, ความโอ้อวด, ความหรูหราฟุ่มเฟือย, เป็นสิ่งที่มนุษย์ส่วนมากปรารถนา เขากำลังเดินทางไปตามทางแห่งความชั่วร้าย เพราะสิ่ง เหล่านี้เป็นเครื่องชักจูงคนหนุ่มสาวให้หลงผิดMHTH 625.2

    มีสิ่งหนึ่งที่เป็นเครื่องทดลองใจคนหนุ่มสาว สิ่งนั้น คือความฝักใฝ่ในความสนุกสนานร่าเริง มีวันหยุดงานมาก มาย มีหลายคนที่ชอบดูการแข่งม้า เขาใช้จ่ายเงินทอง อย่างฟุ่มเฟือยในการแสวงหาความเพลิดเพลินฝ่ายโลกMHTH 625.3

    ยิ่งนานวันชีวิตภายในเมือง ยิ่งเต็มไปด้วยความ ยากลำบากเพราะพวกกรรมการ มักจะพร้อมใจกันหยุดงาน และก่อเรื่องยุ่งยากให้นายงาน ความยากลำบากมากมาย อยู่ต่อหน้าเรา และหลายครอบครัวจำเป็นจะต้องย้ายไป จากเมืองMHTH 626.1

    สิ่งแวดล้อมภายในเมือง มักจะเป็นภัยอันตรายต่อ สุขภาพของเรา เราต้องได้พบความชั่วร้ายหลายอย่างใน เมือง เพราะภายในเมืองอากาศไม่บริสุทธิ์ บ้านช่องก็อยู่ กันอย่างแออัดและมืดทึบ น้ำและอาหารไม่บริสุทธิ์ และ คนที่อยู่ในเมืองมักจะติดโรคกันได้ง่ายMHTH 626.2

    พระเจ้าไม่มีความมุ่งหมายที่จะให้คนเราอยู่กัน อย่างเบียดเสียดเยียดยัดในเมือง เมื่อเดิมนั้นพระองค์ทรง โปรดให้บรรพบุรุษคู่แรกของเราอยู่ในท่ามกลางสิ่งแวด ล้อมที่สวยงาม และพระองค์ปรารถนาจะให้เรามีชีวิตเช่น เดียวกันในทุกวันนี้ เมื่อเราดำเนินชีวิตตามแผนการของ พระเจ้าได้มากยิ่งขึ้น เราก็ย่อมจะมีร่างกายแข็งแรง มีสุข ภาพดี และศีลธรรมจรรยาดีMHTH 626.3

    บ้านเรือนที่มีราคาแพง มีเครื่องตบแต่งอย่างงด งามหรูหรา และการใช้สิ่งที่หรูหราฟุ่มเฟือยไม่ใช่สิ่งที่ สำคัญในการดำเนินชีวิตอย่างมีประโยชน์ และมีความสุข พระเยซูเสด็จมาในโลกนี้เพื่อจะทำงานอันยิ่งใหญ่ที่สุดให้ สำเร็จในท่ามกลางมนุษย์ทั้งหลาย พระองค์เสด็จมาใน ฐานะผู้แทนของพระเจ้า เพื่อจะแสดงให้เราเห็นการดำเนิน ชีวิตในทางดี พระบิดาและพระบุตรได้ทรงเลือกดำเนินชีวิต ในทางดีอย่างไร ! บ้านที่อยู่กันอย่างเงียบๆ ในบริเวณ เนินเขาในมลฑลฆาลิลาย, ครอบครัวที่มีผู้ดำรงชีวิตอย่าง ซื่อสัตย์ และทำมาหากินอย่างสุจริตมีความนับถือตัวเอง, ชีวิตอย่างง่ายๆ การตรากตรำทำงานหนักทุกๆ วัน, การ เสียสละความสุขส่วนตัว, ความมัธยัสข์, ความอดทน, และการเต็มใจช่วยเหลือบิดามารดาทำงานในบ้าน, การ ศึกษาเล่าเรียนอยู่ข้างๆ มารดา, และการเรียนพระคัมภีร์, เวลารุ่งอรุณและยามพลบค่ำในหุบเขาเขียวสด, ธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมที่สวยงาม, การศึกษาเล่าเรียนถึงการที่ พระเจ้าทรงสร้างโลก และพิทักษ์รักษาสิ่งทั้งปวงไว้ และ การเข้าสนิทกับพระเจ้า สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งแวดล้อมที่พระ เยซูประสพอยู่ทุกเมื่อเชื่อวันในสมัยที่พระองค์เป็นเด็กMHTH 627.1

    ส่วนมากของคนที่ดี และมีศีลธรรมจรรยาที่ดีที่ สุดตลอดทุกยุคทุกสมัย ก็เป็นเช่นเดียวกับพระเยซู ขอ ให้อ่านประวัติของอับราฮาม, ยาโคบและโยเซฟ, โมเซ ดาวิดและอะลีชา, จงศึกษาเล่าเรียนชีวิตของบุคคลที่ต้อง รับผิดชอบในตำแหน่งที่สำคัญๆ ในยุคต่อๆ มา... บุคคล ที่มีอิทธิพลในการส่งเสริมโลกให้เจริญก้าวหน้ายิ่งขึ้นMHTH 628.1

    หลายคนในจำพวกนี้ เติบโตและได้รับการเลี้ยงดู ในบ้านในชนบท เขาไม่รู้จักความหรูหราฟุ่มเฟือยมากนัก เขาไม่ได้ใช้เวลาในวัย หนุ่ม สาว เที่ยวเตร่หาความเพลิด เพลิน หลายคนต้องต่อสู้กับความลำบากยากแค้น เขาหัด ทำงานตั้งแต่ยังเด็กๆ และการใช้ชีวิตกลางแจ้งช่วยให้ เขามีความเข้มแข็งและอดทน ที่จะทำงานทุกๆ อย่างที่เขา ได้รับมอบหมายให้ทำ โดยเหตุที่ต้องพึ่งพาอาศัยตัวเอง คนเหล่านั้นจึงมีความอดทนสามารถจะต่อสู้กับความยาก ลำบากในชีวิตและมีกำลังใจเข้มแข็ง เขารู้จักพึ่งตัวเอง และมีความบังคับตัวเอง เขาหลีกเลี่ยงจากการคบหาสมา-คมกับคนที่ชั่วร้าย และมีความเป็นอยู่อย่างง่ายๆ ท่าม กลางธรรมชาติที่สวยงาม เขามีรสนิยมอย่างง่ายๆ และ ละเว้นจากการดื่มของมึนเมา เขาดำเนินชีวิตตามทางชอบ ธรรม และเติบโตขึ้นเป็นคนบริสุทธิ์, เข้มแข็ง, และสัตย์ จริง เมื่อถูกเรียกให้ทำงานในชีวิต คนเหล่านั้นก็ทำงาน ด้วยความพากเพียร, ความสามารถ, และความเข้มแข็ง และมีความซื่อสัตย์มั่นคงที่จะต่อสู้กับสิ่งชั่วร้าย เขาจึง สามารถจะทำสิ่งที่เป็นประโยชนได้ในโลกMHTH 628.2

    การที่มีร่างกายสมบูรณ์ มีสติปัญญาเฉียบแหลม และมีอุปนิสัยดีงาม เป็นของขวัญที่ดียิ่งกว่าทรัพย์สมบัติ อื่นๆ ที่ท่านสามารถจะให้แก่ลูกๆ ของท่านได้ ผู้ที่เข้าใจ ว่าความสำเร็จอย่างแท้จริงในชีวิตนั้นประกอบขึ้นด้วยอะไร ย่อมเป็นผู้มีสติปัญญาเฉลียวฉลาด ในการเลือกครอบครัว เขาจะต้องเลือกสิ่งที่ดีงามในชีวิตMHTH 629.1

    แทนท็จะอาศย อยู่ใน ท ף สามารถ จะ เหน ได้ แค่ เพียงกิจการของมนุษย์ ซึ่งภาพที่มองเห็นและเสียงที่ได้ ยินมักจะทำให้เขาคิดถึงสิ่งที่ชั่วร้าย.... ที่ซึ่งมีแต่ความวุ่น วายใจ และความยุ่งยากทำให้เกิดความเหนื่อยหน่าย จง ออกไปในที่ๆ ท่านสามารถจะเห็นกิจการ ของพระเจ้าได้ จงแสวงหาความสงบสุขทางจิตใจ ในท่ามกลางความเงียบ สงบและความสวยงามของธรรมชาติ จงมองดูทุ่งนาที่ เขียวชอุ่ม, ซุ้มไม้, และเนินเขา จงเงยหน้าขึ้นมองดูท้อง ฟ้าสีน้ำเงินซึ่งไม่มีฝุ่นละออง และควันไฟในเมืองบดบังไว้ และหายใจอากาศบริสุทธิ์สดชื่นแห่งสวรรค์ จงไปในสถาน ที่ ๆ ท่านามารถจะทำตัวเป็นเพื่อน กับบุตรของท่านได้ และท่านสามารถจะสอนเขาให้เรียนรู้ถึงพระเจ้าได้ โดยพระ หัตถกิจของพระองค์ และอบรมสั่งสอนเขาให้ดำเนินชีวิต ด้วยความซื่อสัตย์ และให้รู้จักบำเพ็ญตนให้เป็นประโยชน์MHTH 629.2