Loading...
Larger font
Smaller font
Copy
Print
Contents

แพทย์ผู้ประเสริฐ

 - Contents
  • Results
  • Related
  • Featured
No results found for: "".
  • Weighted Relevancy
  • Content Sequence
  • Relevancy
  • Earliest First
  • Latest First

    การเปลี่ยนอาหาร

    การที่เราจะคิดว่าการใช้เนื้อสัตว์เป็นอาหาร ทำให้ เรามีกำลังแข็งแรงนั้นเป็นความเข้าใจผิด เราจะมีร่างกาย แข็งแรงและมีสุขภาพดีขึ้น ถ้าไม่ได้ใช้เนื้อสัตว์เป็นอาหาร เลย ข้าวต่าง ๆ, ผลไม้, ถั่ว, และผัก มีสิ่งสำหรับบำรุง บำรุงเลี้ยงร่างกายได้ดี อาหารจำพวกเนื้อไม่มีประโยชน์ ต่อร่างกายมากเท่าอาหารจำพวกผัก ถ้าหากเนื้อสัตว์เป็น อาหารที่ทำให้เกิดกำลังและสุขภาพสมบูรณ์ พระเจ้าก็คง จะโปรดให้มนุษย์ใช้เนื้อสัตว์เป็นอาหารเสียตั้งแต่แรกที่ พระองค์ได้ทรงสร้างโลกMHTH 549.1

    เมื่อเราเลิกกินอาหารจำพวกเนื้อสัตว์ เรามักจะ รู้สึกอ่อนเพลียไม่มีกำลัง เพราะเหตุนี้หลายคนจึงอ้างว่า อาหารจำพวกเนื้อเป็นอาหารที่สำคัญ หลายคนไม่สามารถ จะเลิกรับประทานเนื้อสัตว์ได้ เพราะรู้สึกว่าอาหารประเภท นี้มีกำลัง และทำให้ประสาทเกิดความตื่นเต้น บางคนจะ รู้สึกว่าเป็นการยากที่เขาจะเลิกรับประทานเนื้อสัตว์มาก เท่า ๆ กับการที่คนขอบดื่มสุราจะเลิกดื่ม แต่ถ้าเขาได้ เปลี่ยนอาหารสุภาพของเขาก็จะดีขึ้นMHTH 550.1

    เมื่อเราเลิกรับประทานอาหารจำพวกเนื้อ เราควร จะรับประทานข้าว, ถั่ว, ผัก, และผลไม้แทน สิ่งเหล่านี้ เป็นอาหารที่น่ารับประทานและมีประโยชน์ต่อร่างกาย โดย เฉพาะอย่างอาหารเหล่านี้เป็นอาหารที่จำเป็นสำหรับคนที่ อ่อนกำลัง หรือคนที่ต้องใช้กำลังกายทำงานหนักอยู่ตลอด เวลา ในบางประเทศที่ยากจนเนื้อสัตว์เป็นอาหารที่ถูกที่สุด ในกรณีย์เช่นนี้การเปลี่ยนอาหารย่อมทำได้ยาก แต่ก็ สามารถจะทำได้ อย่างไรก็ตาม เราควรจะพิจารณาดูว่า พลเมืองที่อยู่ในประเทศนั้น ๆ มีสภาพอย่างไร และพวก เหล่านั้นจะต้องรับประทานอาหารอย่างไร จึงจะมีอายุยืน เราไม่ควรจะแนะนำให้ใคร ๆ เปลี่ยนอาหารทันที แทนที่ จะใช้เนื้อสัตว์ควรจะใช้อาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายและ ราคาไม่แพง ในเรื่องนี้ต้องอาศัยคนครัวที่มีความสามารถ ในการจัดปรุงอาหารให้น่ารับประทาน และมีประโยชน์ ต่อร่างกาย เมื่อเราได้ทราบแล้วว่า อาหารจำพวกเนื้อให้ โทษต่อร่างกาย เราก็สามารถจะเลิกรับประทานอาหารเนื้อ สัตว์ และรับประทานอาหารจำพวกผักแทนได้MHTH 550.2

    ยังไม่ถึงเวลาที่มนุษย์เราทุกคน ควรจะเลิกรับประ- ทานเนื้อสัตว์เป็นอาหารหรือ ? คนทั้งหลายที่ปรารถนาจะ เป็นผู้บริสุทธิ์ชอบธรรม เพื่อจะได้มีความสัมพันธ์กับเหล่า ทูตสวรรค์อย่างใกล้ชิด จะใช้สิ่งที่ให้โทษต่อร่างกายและ วิญญาณจิตเป็นอาหารได้อย่างไร ? เขาจะฆ่าสัตว์ที่พระ เจ้าได้ทรางสร้างเพื่อจะเอาเนื้อมากินเป็นอาหารได้อย่างไร ? เขาควรจะกลับไปรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ซึ่งพระ เจ้าได้ทรางประทานให้แก่มนุษย์เมื่อแรกสร้างโลก เขาควร จะสอนบุตรหลานของเขา ให้มีใจเมตตากรุณาต่อสัตว์ เดียรัจฉานที่พระเจ้าได้ทรงสร้าง และมอบไว้ในความปก ครองของมนุษย์MHTH 551.1