Loading...
Larger font
Smaller font
Copy
Print
Contents

บหัศจรรย์แห่อการรักษา

 - Contents
  • Results
  • Related
  • Featured
No results found for: "".
  • Weighted Relevancy
  • Content Sequence
  • Relevancy
  • Earliest First
  • Latest First

    บทกี่ 25 - heading missing

    มิใช่ทุกคนที่แสดงตนว่ามีความเชื่อในเรื่องการปฏิรูปการบริโภคจะ เป็นผู้ปฏิรูปได้อย่างแท้จริง สำหรับหลายคนแล้ว คำว่าการปฏิรูปเป็น เพียงการเลิกรับประทานอาหารบางชนิดที่ไม่ให้ประโยชน์ต่อร่างกาย เท่านั้น พวกเขายังไม่มีความเข้าใจอย่างแจ่มชัดถึงหลักการเกี่ยวกับ สุขภาพ และบนโต๊ะอาหารของพวกเขาจึงยังเต็มไปด้วยอาหารหรูที่ให้โทษ ต่อร่างกาย พวกเขายังห่างไกลจากการเป็นแบบอย่างที่ดีของคริสเตียนที่ รู้จักบังคับใจตนเองและประมาณตนในการบริโภค {MH 318.1}MHTh 352.1

    มีบุคคลอีกกลุ่มหนึ่งที่ปรารถนาจะวางแบบอย่างที่ถูกต้องแต่กลับ ไปปฏิบัติในทิศทางตรงกันข้ามอย่างสุดขั้ว บางคนไม่สามารถจะจัดหาอา หารตามที่ต้องการมากที่สุดของตนได้ และแทนที่จะหาสิ่งอื่นเพื่อทดแทน ในส่วนที่ขาดไป พวกเขากลับเลือกอาหารที่ด้อยคุณค่า อาหารของพวก เขามิได้มีสารอาหารที่จำเป็นต่อการสร้างโลหิตตีในร่างกาย สุขภาพของ เขาจึงเสื่อมโทรมและความสามารถของพวกเขาก็ด้อยลง และแบบอย่าง ของเขากลายเป็นคำต่อว่ามากกว่าคำสนับสนุนถึงประโยชน์ของการ ปฏิรูปในเรื่องของอาหาร {MH 318.2}MHTh 352.2

    บางคนคิดว่าการรับประทานอาหารที่ธรรมดาและเรียบง่ายทำให้ สุขภาพดีจึงไม่ใส่ใจกับการเลือกสรรหรือการจัดเตรียมอาหารให้มากนัก บางคนจำกัดปริมาณจนน้อยเกินไปโดยไม่มีอาหารที่หลากหลายเพียงพอ ต่อความต้องการฃองร่างกาย ผลที่ตามมาก็คือ พวกเขาจึงเจ็บป่วยจากผล การกระทำดังกล่าว {MH 31 8.3}MHTh 353.1

    หลายคนมีความเข้าใจเพียงบางส่วนเกี่ยวกับหลักการของการปฏิรูป จึงมักจะเป็นคนที่เคร่งครัดไม่ยอมยืดหยุ่นที่สุด ไม่เพียงแต่ทำตามความ คิดเห็นของตนเท่านั้น แต่ยังบงคับสมาชิกในครอบครัวและเพื่อนบ้านของ พวกเขาให้ทำตามอีกด้วย ผลของการปฏิรูปที่เกิดจากการเข้าใจผิด ซึ่ง เห็นได้จากสุขภาพที่อ่อนแอของพวกเขา และความพยายามที่จะยัดเขียด ความคิดเห็นที่ไม่ถูกต้องของการปฏิรูปการบริโภคแก่ผู้อื่น จึงทำให้คน เหล่านั้นพลอยปฏิเสธหลักการฃองการปฏิรูปไปโดยสิ้นเชิง {MH 318.4}MHTh 353.2

    ผู้ที่มีความเข้าใจถึงกฎเกณฑ์ในต้านสุขภาพและได้ดำเนินตามหลัก การนั้น ย่อมรู้จักหลีกเลี่ยงการกระทำที่สุดขั้ว ทั้งการตามใจและการจำกัด ตนเอง พวกเขามิได้เลือกอาหารเพียงเพื่อให้ลูกปากตัวเองเท่านั้น แต่เพื่อ เสริมสร้างร่างกายให้มีความแข็งแรง พวกเขาพยายามรักษากำลังทุกส่วน ให้อยู่ในสภาพที่ดีที่สุด เพื่อการปรนนิบัติรับใช้พระเจ้าและเพื่อนมนุษย์ อย่างเต็มที่ ความต้องการในการบริโภคนั้นอยู่ภายใต้การควบคุมของ เหตุผลและจิตสำนึก ร่างกายและสมองของเขาจึงอยู่ในสภาพที่ดี ในขณะ ที่พวกเขาไม่รุกเร้ายัดเขียดความเห็นแก่ผู้อื่น แบบอย่างของคนเหล่านั้น คือพยานสนับสนุนถึงหลักการที่ลูกต้องไต้เป็นอย่างดี คนเหล่านี้จึงเป็นผู้ ที่มีอิทธิพลในทางที่ดีงาม {MH 319.1}MHTh 353.3

    การปฏิรูปการบริโภคนั้นเป็นเรื่องของสามัญสำนึกอย่างแท้จริง หัวข้อนี้ควรรับการศึกษาอย่างกว้างขวางและลึกซึ้ง ไม่สมควรที่ผู้ใดจะ ตำหนิติเตียนผู้อื่นเพราะสิ่งที่พวกเขาปฏิบัติทั้งหมดนั้นมิได้สอดคล้องกับ ของตนเอง มันเป็นไปไม่ได้ที่จะตั้งกฎเกณฑ์ตายตัวไว้เพื่อควบคุมนิสัย ของทุกคน และไม่ควรมีผูใดคิดว่าตนเองนั้นเป็นบรรทัดฐานสำหรับทุกคน เพราะมิใช่ว่าทุกคนจะสามารถรับประทานอาหารชนิดเดียวกันหมด อาหาร ที่ถูกปากและมีประโยชน์สำหรับบุคคลหนึ่ง อาจเป็นอาหารที่ไม่ลูกรสนิยม สำหรับอีกคนหนึ่ง และแม้กระทั่งเป็นอันตรายได้ บางคนไม่สามารถดื่ม นมวัว ในขณะที่อีกหลายคนเจริญเติบโตเพราะนมวัว กระเพาะอาหารของ บางคนไม่สามารถย่อยอาหารจำพวกถั่วบางชนิดได้ แต่สำหรับบางคนนั้น กสับเป็นอาหารที่มีประโยชน์ สำหรับบางคนผลิตภัณฑ์ที่ทำจากธัญพืชที่ มิได้ผ่านการขัดสีเป็นอาหารที่ให้ประโยชน์ ในขณะที่อีกหลายคนรับ ประทานไม่ได้ {MH 319.2}MHTh 353.4

    ผู้ที่ย้ายไปอาศัยอยู่ในประเทศอื่นหรือในท้องถิ่นที่มีความขาดแคลน และอัตศัดขัดสน ที่ซึ่งอาหารจำพวกถั่วและผลไม้เป็นสิ่งที่หายาก ก็ไม่ควร ลูกรุกเร้าให้ตัดนมและไข่ออกจากรายการอาหารของพวกเขา เป็นความ จริงที่ว่า ผู้ที่อยู่ในวัยเติบโตเต็มทีและมีอารมณ์ที่รุนแรงในสักษณะอย่าง เดียวกับสัตว์ จำเป็นต้องหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารที่มีฤทธิ์กระตุ้น โดยเฉพาะในครอบครัวที่มีเด็กๆ ในวัยที่กำลังมีความสนใจในเรื่องเพศและ กามารมณ์ก็ไม่ควรใช่ไข่เป็นอาหาร แต่ในกรณีที่อวัยวะในการสร้างโลหิต มีความอ่อนแอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งไม่สามารถที่จะจัดหาอาหารอย่างอื่นที่ มีสารอาหารที่จำเป็นไต้ เราก็ไม่ควรที่จะงดการใช้นมและไข่ไปเสียทีเดียว อย่างไรก็ตาม เราควรระมัดระวังเป็นพิเศษ โดยได้นมจากแม่วัวที่สุขภาพ แข็งแรงและไข่จากแม่ไก่ที่สุขภาพแข็งแรงที่ได้กินอาหารและได้รับการ เลี้ยงดูเป็นอย่างดี ส่วนไข่ก็ต้องนำไปปรุงแบบที่ย่อยง่าย {MH 320.1}MHTh 354.1

    การปฏิรูปการบริโภคควรจะดำเนินการไปทีละขั้นทีละตอน ในขณะ ที่โรคในสัตว์ทวีมากขึ้น การใช้นมและไข่ก็ไม่มีความปลอดภัยมากยิ่ง ขึ้น เราจึงควรพยายามจัดหาอาหารชนิดอื่นที่มีราคาไม่แพงและมีประโยชน์ ต่อร่างกายมาใช้ทดแทน ประชาชนทั่วทุกหนแห่งควรได้รับการอบรมให้ ทราบถึงวิธีการปรุงอาหารโดยที่ไม่จำเป็นต้องใช้นมและไข่เท่าที่จะ กระทำได้แต่ทั้งนี้ก็ยังคงคุณค่าและความน่ารับประทานของอาหาร {MH 320.2}MHTh 354.2

    โดยทั่วไปแล้ว การรับประทานอาหารแต่เพียงวันละสองมื้อ นับว่า เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ แต่ถึงกระนั้น ในบางกรณี บางคนอาจจำเป็น ต้องการอาหารมื้อที่สาม อย่างไรก็ตาม หากจำเป็นต้องรับประทานจริงๆ มื้อนี้ควรเป็นอาหารที่เบาและย่อยง่าย ขนมปังกรอบ และผลไม้หรือเครื่อง ดื่มผสมธัญพืชเป็นอาหารที่เหมาะสมที่สุดที่จะรับประทานในมื้อเย็น {MH 321.1}MHTh 355.1

    บางคนเกิดความวิตกกังวลอยู่ตลอดเวลา โดยเกรงว่าอาหารธรรมดา และเรียบง่ายที่ว่ามีประโยชน์ก็อาจมีผลเสียได้เช่นกัน สำหรับเรื่องนี้โปรด ให้ข้าพเจ้าบอกกับคนเหล่านี้ว่า อย่าคิดว่าอาหารของท่านจะทำอันตราย ต่อตัวท่าน อย่าคิดถึงเรื่องนี้เลย จงรับประทานตามที่ท่านเห็นว่าดีที่สุด และ เมื่อท่านทูลอธิษฐานขอให้องค์พระผู้เป็นเจ้าทรงอวยพระพรอาหารเพื่อ บำรุงร่างกายของท่านแล้ว ให้ท่านเชื่อว่าพระเจ้าจะสดับฟังค่าอธิษฐาน ของท่านและขอให้ท่านไดไว้วางใจในพระองค์ {MH 321.2}MHTh 355.2

    เพราะว่าหลักการเรียกร้องเราให้ละเว้นอาหารที่ระคายเคืองกระเพาะ และบั่นทอนสุขภาพ เราจึงควรจดจำไว้ว่า อาหารที่ขาดคุณค่าย่อมสร้าง โลหิตไดไม่สมบูรณ์ สาเหตุของโรคภัยไข้เจ็บหลายโรคที่ยากจะรักษาให้ หายได้เป็นผลจากสาเหตุนี้ เมื่อร่างกายขาดสารอาหาร อาการอาหารไม่ ย่อย และร่างกายอ่อนเพลียไม่มีแรงก็จะตามมา คนทั่งหลายที่รับประทาน อาหารขาดคุณค่ามิใช่มีสาเหตุมาจากความยากจนบีบบังคับเสมอไป แต่ พวกเขาเลือกมันเอง ซึ่งอาจเป็นเพราะขาดความรู้หรือไม่ก็เพราะความไม่ เอาใส่ใจหรือท่าไปตามความคิดเห็นที่ผิดๆ ในการปฏิรูปการบริโภค {MH 321.3}MHTh 355.3

    เรามิได้กวายพระเกียรติแด่พระเจ้าเมื่อเราละเลยไม่เอาใจใส่ดู แล ร่างกายและใช้ร่างกายอย่างหักโหมจนไม่เหมาะสมที่จะปรนนิบัติรับใช่ใน กิจการของพระองค์ หน้าที่สำคัญลำัดับแรกของแม่บ้านผู้ดูแลครอบครัวก็ คือ การจัดหาอาหารที่น่ารับประทานและช่วยบำรุงร่างกายแก่สมาชิกใน ครอบครัว การใช้เสื้อผ้าและเครื่องประดับบ้านที่ราคาไม่แพงยังดีกว่าการ จำกัดจำเขี่ยการใช้จ่ายในเรื่องของอาหาร {MH 322.1}MHTh 355.4

    แม่บ้านบางคนยอมลดค่าใช้จ่ายในส่วนของอาหารการกินลง เพื่อ มีเงินพอจัดงานบันเทิงราคาแพงไว้ต้อนรับแขกที่มาเยี่ยมเยือน การกระทำ เช่นนี้เป็นสิ่งที่โง่เขลา ความบันเทิงส่าหรับแขกนั้นควรจัดอย่างเรียบง่าย ที่สุด แม่บ้านควรเอาใจใส่ต่อความจำเป็นของครอบครัวเป็นอันดับแรก {MH 322.2}MHTh 356.1

    การกระเหม็ดกระแหม่อย่างไม่สมเหตุสมผล และธรรมเนียมปฏิบ้ติ จอมปลอมเป็นเครื่องกีดขวางการต้อนรับขับสู้ที่แสดงออกถึงนํ้าใสใจจริง ต่อกันและยังเป็นพระพรอีกด้วย อาหารที่เรียบง่ายตามปกติจะต้องมีเพียง พอในการต้อนรับแขกที่ไม่ได้นัด โดยไม่จำเป็นต้องผลักภาระให้แก่แม่บ้าน ในการตระเตรียมอาหารอย่างพิเศษ {MH 322.3}MHTh 356.2

    ทุกคนควรเรียนรู้ว่าจะรับประทานอะไรและวิธีประกอบอาหารนั้นๆ ด้วย ผู้ชายก็จำเป็นต้องรู้จักวิธีการปรุงอาหารที่มีคุณค่าต่อสุขภาพอย่าง ง่ายๆ เช่นเดียวกับผู้หญิง บ่อยครั้งพวกเขาต้องมีกิจธุระไปในที่ๆ มีอาจหา อาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายไต้ หากเขามีความรูในการประกอบอาหาร อยู่บ้าง ก็สามารถจะน่าความรู้นั้นมาใช่ให้เป็นประโยชน์ได้ {MH 323.1}MHTh 356.3

    จงพินิจพิจารณาอย่างระมัดระวังในเรื่องอาหารฃองท่าน ศึกษาถึง เหตุและผล ปลูกฝังการบ้งคับใจตนเอง ควบคุมความต้องการอาหารให้อยู่ ภายใต้เหตุผล อย่าท่าให้กระเพาะอาหารต้องท่างานอย่างหักโหมด้วยการ รับประทานเกินพอดี แต่อย่าท่าให้ตัวท่านเองต้องขาดอาหารที่บำรุง ร่างกาย ที่น่ารับประทานและที่สุขภาพต้องการ {MH 323.2}MHTh 356.4

    ความคิดคับแคบของผู้ที่ต้องการเป็นผู้ที่ปฏิรูปสุขภาพ สร้างความ เสียหายอย่างใหญ่หลวงต่อแนวทางของสุขอนามัย นักสุขอนามัยควรจำ ไว้ว่า การปฏิรูปการบริโภคจะถูกตัดสินโดยส่วนใหญ่จากอาหารที่จัดวาง อยู่บนโต๊ะอาหารของพวกเขา และแทนที่พวกเขาจะใช้แนวทางในการลด ความน่าเชื่อถือของการปฏิรูปการบริโภค พวกเขาควรยกตัวอย่างหลักการ ของพวกเขาและแนะน่าหลักการเหล่านั้นอย่างไม่ลำเอียง มีคนค่อนข้าง มากอยู่จำพวกหนึ่งที่คอยต่อต้านขบวนการปฏิรูปทุกชนิด ไม่ว่าจะมีเหตุผล เพียงไรก็ตาม ถ้าเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับการจำกัดความอยากอาหาร พวกเขา ต้องการรสชาติมากกว่าเหตุผลหรือหลักสุขภาพ โดยการกระทำของคน กลุ่มนี้ พวกเขาจะถือว่าคนทั้งหลายที่ได้ก้าวเท้าออกไปจากวิถีทางของ ขนบธรรมเนียมที่คุ้นเคยและให้การสนับสนุนต่อการปฏิรูปเป็นพวกหัว รุนแรงโดยไม่คำนึงว่าพวกเขาปฏิบัติตนอย่างเสมอด้นเสมอปลายมากเพียง ใด เพื่อมิให้มีเหตุให้กลุ่มบุคคลเหล่านี้ตำหนิติเตียน นักสุขอนามัยจึงไม่ควร พยายามทำตัวให้แตกต่างจากคนอื่น แต่ควรประพฤติตนให้ใกล้เคียงกับ พวกเขาให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยไม่ละทิ้งหลักการไป {MH 323.3} เมื่อผู้ที่เห็นซอบกับการปฏิรูปด้านสุขอนามัยและให้การสนับสนุน จนสุดขั้ว จึงมิใช่เรื่องน่าแปลกใจที่มีคนมากมายที่ชื่นชมคนเหล่านั้นว่าเป็น ตัวแทนของหลักการแห่งสุขภาพ ไม่ยอมรับในเรื่องของการปฏิรูปไปอย่าง สิ้นเชิง หลายครั้งผู้สนับสนุนที่สุดขั้วเหล่านี้ทำลายการปฏิรูปในเวลาเพียง แค่สั้นๆ ได้มากกว่าการตามแก้ที่ต้องใช้เวลาตลอดชีวิตในการประพฤติ ตัวอย่างคงเส้นคงวา {MH 324.1}MHTh 356.5

    การปฏิรูปสุขอนามัยนั้น มีรากฐานตั้งอยู่บนหลักการที่ครอบคลุม และกว้างไกล และเราไม่ควรไปลดทอนความสำคํญในเรื่องนี้ด้วยความคิด เห็นและการกระทำที่คับแคบ จะต้องไม่มีผู้ใดที่ยอมให้ความขัดแย้งหรือ การดูถูกเหยียดหยามหรือความปรารถนาที่จะเอาใจหรือใข้อิทธิพลเหนือ ผู้อื่นมาทำให้ตัวเขาต้องหันเหไปจากหลักการที่ลูกต้อง หรือทำให้เขาลด ความสำคัญของหลักการ คนทั้งหลายที่ดำเนินตามหลักการจะมีความ มั่นคงและความแน่วแน่ที่จะยืนหยัดในสิ่งที่ถูกต้อง แต่กระนั้นก็ตาม เขา ก็ยังแสดงออกให้เห็นถึงจิตวิญญาณที่มีความเมตตากรุณาอย่างเดียวกับ พระคริสต์และมีความประมาณตนอย่างแท้จริงกับบุคคลทุกคนที่เขาได้ คบหาสมาคมด้วย {MH 324.2}MHTh 357.1

    *****