Loading...
Larger font
Smaller font
Copy
Print
Contents

บหัศจรรย์แห่อการรักษา

 - Contents
  • Results
  • Related
  • Featured
No results found for: "".
  • Weighted Relevancy
  • Content Sequence
  • Relevancy
  • Earliest First
  • Latest First

    โาจการของเหล่าอัครทูต

    ลูกาเขียนหนังสือพระกิตติคุณซึ่งได้ตั้งชื่อตามนามของเขา เขา เป็นผู้เผยแพร่ศาสนาในด้านการแพทย์ ในพระศัมภีร์ได้เรียกชื่อของเขาว่า “ลูกาแพทย์ที่รัก” โคโลสื 4:14 อัครสาวกเปาโลเคยได้ยินถึงกิตติศัพท์ ความสามารถของลูกาในฐานะที่เป็นแพทย์และได้แสวงหาที่จะได้พบเขา ในฐานะบุคคลผู้หนึ่งที่องค์พระผู้เป็นเจ้าได้ทรงมอบหมายงานชิ้นพิเศษให้ เขาได้กระทำ เปาโลได้เชิ้อเชิญให้ลูกาได้เข้ามาทำงานร่วมกัน และลูกาเอง ก็ได้เดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ พร้อมกันกับเปาโลในช่วงระยะเวลาหนึ่ง ด้วย ต่อมาในภายหลัง เปาโลได้ละลูกาไว้ที่เมืองฟีลิปปีในแคว้นมาซีโดเ่่นึ่ย ที่นึ่ ลูกาได้ทำงานต่อไปทั้งในฐานะของแพทย์และผู้เทศนาสั่งสอนข่าว ประเสริฐเป็นเวลาอีกหลายปี ในหน้าที่ของแพทย์ เขาได้ให้การรักษา พยาบาลแก่ผู้ที่เจ็บป่วย จากนั้นก็ได้อธิษฐานขอให้ฤทธิ์อำนาจในการรักษา ของพระเจ้าได้มาสถิตเหนือผู้ป่วย ด้วยวิธีการเช่นนี้ได้เปิดทางให้แก่ กิตติคุณข่าวประเสริฐ ความสำเร็จของลูกาในฐานะแพทย์ ทำให้เขาได้รับ โอกาสมากมายในการเทศนาสั่งสอนเรื่องของพระคริสต์ในหมู่ผูไม่เชื่อ พระเจ้าทรงมีแผนการที่จะให้เราทำงานเหมือนที่เหล่าสาวกได้กระทำ การ รักษาโรคถัยลูกผนวกกับการประกาศข่าวประเสริฐ การเทศนาสั่งสอนและ การเยียวยารักษาจะต้องไม่ลูกแยกออกจากกัน {MH 140.1}MHTh 141.3

    กิจการของเหล่าสาวกก็คือ การเผยแพร่ข่าวประเสริฐ พวกเขาได้ รับมอบหมายหน้าที่ในการประกาศให้ทั่วทั่งโลกได้ยินข่าวประเสริฐที่พระ- คริสต์ใต้ทรงนำมาให้แก่มวลมนุษย์ ซึ่งเป็นกิจการที่พวกเขาได้กระทำ สำเร็จลุล่วงเพื่อประชาชนในยุคสมัยของเขา ข่าวประเสริฐไต้ลูกนำไปเผยแพร่ แก่ชนทุกชาติทั่วใต้ฟ้าในช่วงเวลาของคนชั่วอายุเดียว {MH 141.1}MHTh 142.1

    การนำข่าวประเสริฐไปประกาศแก่มวลมนุษย์เป็นงานที่พระเจ้าไต้ ทรงมอบหมายให้แก่คนทั่งหลายที่เชื่อในพระนามของพระองค์ ข่าวประเสริฐ เป็นสารแก้พิษขนานเดียวที่ใช่ในการปาบดรักษาความผิดบาปและความ ทุกข์ยากของโลก งานซิ้นแรกของหมู่คนที่รู้จกฤทธิ์อานาจในการรักษาก็ คือ การประกาศข่าวแห่งพระคุณของพระเจ้าไปยังมนุษยชาติ {MH 141.2}MHTh 142.2

    เมื่อพระคริสต์ทรงส่งเหล่าสาวกออกไปประกาศข่าวประเสริฐนั้น ความเชื่อในพระเจ้าและในพระวจนะของพระองค์แทบจะสูญหายไปจาก โลกเสียสิ้น ในหมู่ชนชาวยีวผู้แสดงตนว่ามีความรู้แจ้งในพระเยโฮวาห์ พระวจนะของพระองค์กลบลูกขนบธรรมเนียมประเพณี บทบัญญตและ กฎเกณฑ์ต่างๆ ของมนุษย์มาแทนที่ ความมักใหญ่ใฝ่สูงอย่างเห็นแก่ตัว ความชื่นชอบ การโอ้อวดและความละโมบโลภมาก ไต้เข้าครอบงำจิตใจ ของมนุษย์ เมื่อความเคารพยำเกรงในพระเจ้าไต้ลูกละทิ้งไป ความเมตตา สงสารที่มีต่อเพื่อนมนุษย์ด้วยก้นจึงได้จางหายตามไปด้วย ความเห็นแก่ตัว ไต้กลายเป็นหลักยึดปฏิบ้ติ และซาตานกระทำการตามความมุ่งหมายของ มันด้วยการนำความทููกข์ยากและความเสื่อมทรามมาสู่มวลมนุ,ษย์ {MH 142.1}MHTh 142.3

    เหล่าตัวแทนของซาตานได้เข้าครอบงำมนุษย์ ร่างกายซึ่งได้รับการ ทรงสร้างมาเพื่อเป็นนิเวศของพระเจ้า กลับกลายเป็นที่สิงสู่ของเหล่า มารร้าย เหล่าตัวแทนที่มีอำนาจเหนือธรรมชาติได้เอาความรู้สึกนึกคิด ระบบประสาท และอวัยวะต่างๆ ของมนุษย์มาใช้จนจมลงสู่การปล่อยตัว สนองตัณหาราคะอันชั่วช้าอย่างที่สุด วิญญาณของมารร้ายได้สำแดงออก มาทางรูปร่างหน้าตาของมนุษย์ ใบหน้าของมนุษย์สะท้อนให้เห็นถึง อารมณ์ของเหล่ากองทัพปีศาจร้ายที่สิงสู่อยู่ภายใน {MH 142.2}MHTh 143.1

    สภาพของโลกในทุกวันนี้เป็นอย่างไร ความเชื่อในพระคํมภีร์ในทุก วันนี้มิได้ถูกทำลายอย่างได้ผลโดยคำวิจารณ์ที่เข้มข้นกว่าและการคาดเดา ของโลกปัจจุบันเช่นเดียวกับที่ได้ลูกทำลายมาแล้วโดยขนบธรรมเนียม ประเพณีและหลักจารีตคำสอนของเหล่าอาจารย์รับบีในสมัยของพระคริสต์ อย่างนั้นหรือ ความละโมบ ความมักใหญ่ใฝ่สูงและความรักสนุกสนานมิได้ ครอบครองจิตใจของมนุษย์ในยุคสม้ยนี้ไว้อย่างแน่นหนาเหมือนอย่างใน สมัยก่อนล่ะหรือ ในโลกของคริสเตียน แม้แต่โบสถ์ต่างๆ ที่อ้างตนว่าเป็น คริสตจักรของพระคริสต์ มือยู่สักกี่รายที่ปกครองตามหลักคำสอนของ คริสเตียน ในวงการธุรกิจ ในวงสังคม ในครอบครัว และแม้แต่ในแวดวง ศาสนา มือยู่สักกี่คนที่ได้น่าคำสั่งสอนของพระคริสต์มาเป็นบรรทัดฐานใน ชีวิต ไม่เป็นความจริงหรือที่ว่า “ความขอบธรรมก็ยืนอยู่แต่ไกล...ความ เที่ยงตรงเข้าไปไม่ใดั...และผู้เดที่พรากจากความซั่วก็กทาติวไหเบนเหรอ” อิสยาห์59:1 4, 1 5 {MH 142.3}MHTh 143.2

    เราทั้งหลายกำลังมีชีวิตอยู่ท่ามกลาง “บาปที่แพร่ระบาดไปทั่ว” ใน ทั่วทุกหนแห่ง ผู้ที่ยำเกรงพระเจ้าได้แต่ปริวิตกมองดูด้วยความหวาดหวั่น การคดโกงมีอยู่ดาษดื่น เกินคำบรรยาย ในแต่ละวัน จะมีเรื่องของความ ขัดแย้งทางการเมือง การติดสินบนและการกระทำในทางทุจริตที่เกิดขึ้น ใหม่ๆ ลูกเปิดเผยให้เห็นอยู่เสมอ ทุกๆ วันจะมีการรายงานถึงสิ่งอันน่า สลดหดหู่ไม่ว่าจะเป็นความรุนแรงและการกระทำที่ผิดกฎหมาย ความไม่ แยแสต่อความทุกข์ยากของเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน ความโหดเหี้ยมทารุณ และการเข่นฆ่าทำลายล้างชีวิตมนุษย์อย่างอำมหิตเลือดเย็น ทุกๆ วัน จะ มีประจ้กษ์พยานที่แสดงให้เห็นถึงการเพิ่มตัวของความวิกลจริต การ ฆาตกรรมและการฆ่าตัวตาย จะมีผู้ใดไหมที่ไม่เชื่อว่าตัวแทนของซาตาน กำลังเพิ่มความกระตือรือร้นในการทำงานอยู่ท่ามกลางมนุษย์เพื่อนำความ ว้าวุ่นสับสนและเสื่อมทรามมาสู่จิตใจ รวมทั้งนำความแปดเปื้อนและความ พินาศมาสู่ร่างกายของมนุ,ษย์ {MH 142.4}MHTh 143.3

    และในขณะที่โลกเต็มไปด้วยความชั่วร้ายเหล่านี้ บ่อยครั้งที่การ ประกาศข่าวประเสริฐได้เป็นไปอย่างไร้ซึ่งความรู้สึก จึงกลับกลายเป็นว่า แทบจะไม่ได้ส่งผลใดๆ ต่อจิตสำนึกหรือต่อชีวิตของมนุษย์ในทุกหนทุก แห่งได้มีจิตใจที่ร่ำร้องเรียกหาในสิ่งที่พวกเขาไม่มี พวกเขาปรารถนาถึง ฤทธิ์อำนาจที่จะช่วยพวกเขาให้ได้รับชัยชนะเหนือความผิดบาป ฤทธิ์ อำนาจที่จะช่วยปลดปล่อยพวกเขาออกจากพนธนาการของความชั่วร้าย ฤทธิ์อำนาจที่จะประทานสุขภาพและชีวิตและสันติสุข มีหลายคนที่ครั้งหนึ่ง ได้เคยประจักษ์ถึงฤทธิ์อำนาจในพระวจนะของพระเจ้าได้อาศัยอยู่ในที่ซึ่ง ไม่มีใครยอมรับในพระเจ้าและพวกเขาต่างปรารถนาที่จะให้พระเจ้าได้ สถิตใกล้ชิดอยู่กับเขา {MH 143.1}MHTh 144.1

    สื่งที่โลกต้องการในวันนี้เป็นสิ่งที่โลกเคยต้องการมาแล้วเมื่อหนึ่ง พันเก้าร้อยปีก่อน นั่นก็คือ การสำแดงพระคริสต้ให้ปรากฏ กิจการอัน ยิ่งใหญ่ของการปฏิรูปเป็นสิ่งที่ต้องการและโดยอาศัยพระคุณของพระ- คริสต์เท่านั้นที่จะท่าให้งานด้านการฟื้นฟูสภาพของร่างกาย จิตใจและจิต วิญญาณสำเร็จลงได้ {MH 143.2}MHTh 144.2

    วิธีการของพระคริสต์เท่านั้นที่จะก่อให้เกิดความสำเร็จที่แท้จริงใน การเข้าถึงจิตใจของประชาชน พระผู้ช่วยให้รอดทรงคลุกคลีกับมนุษย์ใน ฐานะบุคคลผู้หนึ่งซึ่งทรงปรารถนาที่จะให้มนุษย์ใต้รับสิ่งที่ดีงาม พระองค์ ทรงสำแดงนํ้าพระทัยอันการุณย์ต่อพวกเขา ทรงปรนนิบัติรับใช่ในสิ่งซึ่ง เป็นความต้องการของพวกเขา และเมื่อพระองค์ทรงไต้รับความไว้เนี้อ เชื่อใจจากเขาแล้ว พระองค์จึงทรงรับสั่งว่า “เชิญตามเรามา’, {MH 143.3}MHTh 144.3

    การทำตัวให้โกลัชิดกับประชาชนเป็นการส่วนตัวจำเป็นต้องใช้ความ พยายาม หากใช้เวลาในการเทศนาสั่งสอนให้น้อยลงและใช้เวลาในการรับ ใช้เป็นการส่วนตัวให้มากขึ้น ก็จะเห็นผลมากกว่า คนยากจนจะได้รับการ บรรเทาทุกข์ คนเจ็บคนป่วยจะได้รับการเอาใจใส่ดูแล ผู้ที่มีความทุกข์โศก และผู้สูญเสียคนรักก็จะได้รับการปลอบประโลมจิตใจ ผู้ที่ขาดความรู้ก็’จะ ได้รับการสั่งสอน ผู้ที่ขาดประสบการณ์ก็จะได้รับคำแนะนำปรึกษา เราจะ ต้องหลั่งนํ้าตาร่วมกับผู้ที่กำลังริ่าไห้ และชื่นชมยินดีร่วมกับผู้ที่มีความสุข โดยอาศัยฤทธิ์อำนาจในการโน้มน้าวจิตใจ ฤทธิ์อำนาจของการอธิษฐาน และฤทธิ์อำนาจในความรักของพระเจ้า การงานในกิจการนี้ก็ย่อมจะไม่มี ทางที่จะดำเนินไปโดยปราศจากผล {MH 143.4}MHTh 145.1

    เราควรจะระลึกไว้อยู่เสมอว่า ความมุ่งหมายของการเผยแพร่ ศาสนาในต้านการแพทย์ก็คือ การแสดงให้ชายหญิงที่เจ็บป่วยด้วยโรคแห่ง ความผิดบาปได้เห็นถึงพระมหาบุรุษแห่งกางเขนคาลวารี ผู้ทรงรับความ ผิดบาปของโลกไปเสีย ด้วยการเฝืามองไปยังพระองค์ พวกเขาจะได้รับ การเปลี่ยนแปลงให้เหมือนกับพระฉายของพระองค์ เราต้องหนุนจิตใจให้ คนที่เจ็บป่วยและผู้ที่ได้รับความทุกข์ทรมานให้หันมาพึ่งพาองค์พระเยซูใน การดำเนินชีวิต จงให้ผู้ที่ปฏิบติงานไต้เชิดชูพระคริสต์ พระองค์ผู้ทรงเป็น แพทย์ผู้ประเสริฐไว้เบื้องหน้าผู้ที่มืจิตใจท้อแท้สิ้นหวัง จงแสดงให้พวกเขา ได้เห็นถึงพระองค์ผู้ทรงสามารถเยียวยารักษาโรคทั้งทางฝ่ายกายและฝ่าย จิตวิญญาณได้ จงบอกพวกเขาถึงพระองค์ผู้ทรงรู้สึกเห็นอกเห็นใจในความ อ่อนแอของพวกเขา จงหนุนจิตใจพวกเขาให้ใด้มอบตัวเองไว้ภายใต้การ ดูแลเอาใจใส่ของพระองค์ ผู้ทรงยอมประทานชีวิตเพื่อให้พวกเขาไต้รับ ชีวิตนิรันดร จงกล่าวขานถึงความรักของพระองค์ และบอกกล่าวถึงฤทธิ้ อำนาจของพระองค์ที่จะช่วยให้รอดไต้ {MH 144.1}MHTh 145.2

    นี้เป็นหน้าที่อันสูงส่งและเป็นสิทธิพิเศษอันลํ้าค่าของผู้เผยแพร่ศาสนา ในด้านการแพทย์ และบ่อยครั้งที่การรับใช้เป็นการส่วนตัวจะจัดเตรียม หนทางไว้ส่าหรับงานนี้ พระเจ้าทรงมักจะเข้าถึงจิตใจของมนุษย์โดยอาศัย ความพากเพียรพยายามของเราที่จะคอยช่วยรักษาบรรเทาความเจ็บป่วย ทรมานทางร่างกาย {MH 144.2} การเผยแพร่ศาสนาในด้านการแพทย์เป็นงานบุกเบิกของการประกาศ ข่าวประเสริฐ การดำเนินการในพันธกิจของการประกาศพระวจนะของ พระเจ้าและในการเผยแพร่ศาสนาในด้านการแพทย์ ข่าวประเสริฐต้องได้ รับการเทศนาสั่งสอนและนำไปปฏิบ้ฅิ {MH 1 44.3}MHTh 145.3

    ในชุมชนแทบทุกแห่งหน จะมีผู้คนจำนวนมากที่ไม่ลนใจฟังคำเทศนา สั่งสอนในพระวจนะของพระเจ้าหรือเข้าร่วมในพิธีทางคาสนา หากจะให้ ข่าวประเสริฐเข้าถึงพวกเขาได้ เราจะต้องนำไปยังบ้านของพวกเขา บ่อย ครั้งที่การรักษาบรรเทาความเจ็บป่วยของร่างกายเป็นวิถีทางเดียวที่เรา จะสามารถเข้าถึงพวกเขาไต้ พยาบาลผู้ประกาศศาสนาที่คอยช่วยเหลือ ดูแลคนเจ็บคนป่วยและช่วยรักษาบรรเทาความทุกข่ให้แก่คนยากจน ย่อม มีโอกาสมากมายที่จะไต้ร่วมอธิษฐานกับพวกเขา อ่านพระวจนะของพระ- เจ้าให้พวกเขาฟังและพูดถึงเรื่องของพระผู้ช่วยให้รอด พวกเขาสามารถที่ จะอธิษฐานร่วมกันและอธิษฐานเผื่อคนทั้งหลายที่หมดสิ้นหนทางและ ช่วยเหลือตัวเองไม่ไต้ ผู้ซึ่งขาดกำลังใจอันเข้มแข็งที่จะควบคุมความใคร่ อยากที่กิเลสตัณหาไต้ทำให้เสื่อมทรามลง พวกเขาสามารถที่จะนำแสง สว่างแห่งความหวังไปสู่ชีวิตของคนที่สิ้นหวังและหมดกำลังใจ ความรักอัน ปราศจากความเห็นแก่ตัวซึ่งแสดงออกโดยการกระทำที่เมตตาแบบไม่มี ส่วนไต้ส่วนเสียย่อมจะทำให้คนที่ตกทุกข่ใต้ยากเหล่านี้มีความเชื่อในความ รักของพระคริสตัได้ง่ายขึ้น {MH 1 44.4}MHTh 146.1

    หลายคนไม่มีความเชื่อในพระเจ้าและขาดความไว้วางใจในมนุษย์ แต่พวกเขายังคงชื่นชมในการกระทำที่แสดงออกถึงความเห็นอกเห็นใจ และความโอบอ้อมอารี เมื่อพวกเขาเห็นผู้ที่ไม่ประสงค์จะรับคำยกย่อง สรรเสริญจากทางโลกหรือค่าตอบแทนใด ๆ เข้ามายังบ้านของพวกเขา คอย รักษาพยาบาลผู้เจ็บป่วย ช่วยจ้ดหาอาหารให้แก่คนที่หิวโหย จัดหาเครื่อง นุ่งห่มให้แก่ผู้ที่เปลือยเปล่า ช่วยปลอบประโลมจิตใจของคนที่โศกเศร้า และนำพาพวกเขาอย่างอ่อนโยนมาพบกับความรักและความเมตตาสงสกร ของพระองค์ผู้ซึ่งผู้รับใช้เหล่านี้เป็นเพียงมนุษย์ผู้นำข่าว เมื่อพวกเขาได้ เห็นถึงสิ่งเหล่านี้ จิตใจก็จะได้รับความประทับใจ ความรู้สึก’ขอบพระคุณจะ บังเกิดขึ้น ความเชื่อก็จะถูกจุดประกายขึ้นมา พวกเขาจะเห็นว่าพระเจ้า ทรงห่วงใยพวกเขา จึงพร้อมที่จะรับฟังเมื่อเราประกาศสั่งสอนถึงพระวจนะ ของพระองค์ {MH 145.1}MHTh 146.2

    ไม่ว่าจะเป็นการประกาศคาสนาในด่างแดนหรือในประเทศของตน ผู้ประกาศศาสนาทั้งชายและหญิง จะค่อยๆ เข้าถึงประชาชนได้มากขึ้น และจะพบว่างานของพวกเขายังเป็นประโยชน์เพิ่มขึ้นทวีคูณ เมื่อพวกเขา ช่วยเยียวยารักษาคนเจ็บป่วยได้ พวกผู้หญิงที่ออกไปเป็นผู้ประกาศศาสนา ยังดินแดนที่ยังมิได้นับถือพระเจ้า ย่อมมีโอกาสในการประกาศข่าวประ- เสริฐแก่พวกผู้หญิงในดินแดนเหล่านั้น ในขณะที่ประตูที่จะเข้าถึงประชาชน ได้ลูกปิดกั้นในทุกๆ ทาง ผู้ประกาศข่าวประเสริฐทั้งหลายควรจะทราบถึง การบำบัดรักษาแบบพื้นฐานที่ช่วยบรรเทาความเจ็บปวดและขจัดโรคภัย ได้อย่างมากมาย {MH 1 45.2}MHTh 147.1