Loading...
Larger font
Smaller font
Copy
Print
Contents

บหัศจรรย์แห่อการรักษา

 - Contents
  • Results
  • Related
  • Featured
No results found for: "".
  • Weighted Relevancy
  • Content Sequence
  • Relevancy
  • Earliest First
  • Latest First
    Larger font
    Smaller font
    Copy
    Print
    Contents

    ครอบครัวของผูกกำงานไนการเผยแพร่คาสนา

    ครอบครัวของผู้ที่ทำงานในการเผยแพร่ศาสนาจำเป็นต้องออกไป ตั้งบ้านเรือนในสถานที่ๆ ยังไม่มีการใช้สอย ขอให้พวกชาวนา ผู้ที่มีเงิน ลงทุนช่างก่อสร้างและผู้ที่มีความเชี่ยวชาญในงานศิลป์และงานฝีมือด้าน ต่างๆ พากันออกไปยังถิ่นฐานที่ยังไม่มืคนออกไปจับจอง เพื่อพัฒนาที่ดิน เหล่านั้น เพื่อก่อตั้งอุตสาหกรรม เพื่อสร้างบ้านที่เรียบง่ายสำหรับตัวเอง และเพื่อที่ช่วยเหลือเพื่อนบ้านของเขา {MH 194.3}MHTh 207.2

    “ในวันนั้น คนหูหนวกจะได้ยินถ้อยคำของหนังสือ
    และตาของคนตาบอดจะเห็น
    ออกมาจากความคลุ้มและความมืดของเขา
    คนใจอ่อนสุภาพจะได้ความชื่นบานสดใสในพระเจ้า
    และคนยากจนท่ามกลางมนุษย์จะลิงโลดในองค์บริสุทธิ์แห่งอิสราเอล”
    MHTh 207.3

    อิสยาห์ 29:1 8, 1 9 {MH 1 94.4}

    เราช่วยคนยากจนได้อย่างเห็นผลมากที่สุดโดยการแนะนำในเชิง ปฏิบัติ ตามปกติแล้ว ผู้ที่ยังไม่ได้รับการแกอบรมให้ทำงานย่อมจะไม่มี นิสัยขยันหมั่นเพียร ความมานะบากบั่น ความมัธยัสถ์หรือยอมที่จะเสียสละ ความต้องการของตนเอง เขายังไม่รู้จักวิธีการจัดการอะไรเลย บ่อยครั้ง จากการที่ขาดความเอาใจใส่และการตัดสินใจที่ถูกต้อง ทำให้เขาล้มเหลว ในการรักษาความอยู่ดีมีลุฃของครอบครัว หากเขารู้จักจับจ่ายใช้สอยอย่าง ประหยัดและระมัดระวัง“ดินของคนยากจนที่ไถทิ้งไว้ก็เกิดผลอุดมแต่มัน ถกกวาดไปตามความอยุติธรรม” สุภาษิต 13:23 {MH 194.5}MHTh 208.1

    เราอาจจะให้ทานแก่คนยากจนแต่กลับทำร้ายเขาโดยสอนให้เขาเป็น คนที่คอยพึ่งพาผู้อื่น การให้ทานเช่นนี้ย่อมเป็นการสนับสนุนความเห็นแก่ ตัวและสภาพที่ไม่ยอมช่วยเหลือตัวเอง บ่อยคร้งสิ่งเหล่านี้มักนำไปสู่ความ เกียจคร้าน ใช้จ่ายเงินทองอย่างไม่จำเป็น และขาดการยับยั้งตนเอง ไม่มี ใครที่สามารถหาเลี้ยงชีพตนเองได้มีสิทธิที่จะคอยพึ่งพาอาศัยผู้อื่น ภาษิต ที่พูดก่นเสมอว่า “โลกมีหน้าที่เลี้ยงดูฉัน” เป็นคติที่แฝงด้วยธาตุแท้ของ การป้อปดมดเท็จ หลอกลวงและการฉกฉวย โลกมิได้มีหน้าที่ที่จะต้องเลี้ยง ดูผู้ใดที่สามารถทำงานหาเลี้ยงตนเองไต้ {MH 195.1}MHTh 208.2

    การกุศลที่แท้จริงคือการช่วยผู้คนให้รู้จักช่วยเหลือตนเอง หากมีใคร คนหนึ่งมาที่ประตูบ้านของเราและขออาหาร เราไม่ควรปฏิเสธและปล่อย ให้เขาหิวโหย ความยากจนของเขาอาจเป็นผลจากการที่เขาต้องประสบ กับเหตุการณ์ร้ายก็เป็นไต้ ความเมตตากรุณาที่แท้จริงมิไต้หมายถึงทาน ที่บริจาคให้ใปอย่างเดียวเท่านั้น แต่หมายถึงการเอาใจใส่ในทุกข์สุขของ ผู้อื่นอย่างแท้จริง เราควรพยายามท่าความเข้าใจถึงความต้องการของคน ยากจนและความทุกข์ยากที่เขาต้องประสบและให้ความช่วยเหลือที่เป็น ประโยชน์แก่เขามากที่สุด การให้ความช่วยเหลือโดยยอมเสียสละความคิด เวลาและใช้ความพากเพียรพยายามของเราเป็นการส่วนตัวย่อมมีคุณค่า มากยิ่งกว่าการให้เงินทองแต่เพียงอย่างเดียว เพราะนั่นเป็นการกุศลที่ แท้จริงที่สุด {MH 1 95.2}MHTh 208.3

    คนทั้งหลายที่ไต้รับการสั่งสอนให้รู้จักท่างานเพื่อหาเลี้ยงตนเองย่อม รู้จักใช้เงินทองที่หามาได้นั้นให้เกิดประโยชน์มากที่สุด และในการเรียนรู้ถึง การพึ่งตนเองนั้น เขามิได้กำลงสะสมความรู้ถึงการเลี้ยงดูตนเองเท่านั้น แต่ยังท่าให้เขาสามารถช่วยเหลือผู้อื่นได้อีกด้วย จงสอนให้ผู้ที่ปล่อยโอกาส ให้ผ่านไปโดยเปล่าประโยชนให้เห็นถึงความสำคัญของหน้าที่ความรับผิด ชอบของชีวิต จงแสดงให้เขาเห็นว่าตามหลักความเชื่อในพระคัมภีร์นั้นไม่ เคยสอนให้มนุษย์เป็นคนเกียจคร้าน พระคริสต์ทรงสนับสนุนให้เรามีความ ขยันหมั่นเพียรอยู่เสมอ “พวกท่านยืนอยู่ที่นี่เปล่าๆ วันยังค่ำทำไม” พระองค์ ตรัสกับผู้ที่เกียจคร้านว่า “เราต้องกระทำพระราชกิจของพระองค์ผู้ทรงใช้ เรามาเมื่อยังวันอยู่ เมื่อถึงกลางคืนไม่มีผู้ใดทำงานไต้” มัทธิว 20:6; ยอห์น 9:4 {MH 195.3}MHTh 209.1

    ทุกคนมีสิทธิ์ที่จะเป็นพยานให้คนทั้งหลายในโลกได้เห็นถึงข่าว ประเสริฐว่าสามารถท่าอะไรให้แก่คนทั้งปวงที่เชื่อได้บ้าง จากการดำเนิน ชีวิตภายในครอบครัวของเขาและจากการปฏิบ้ติตามขนบธรรมเนียมและ ในระเปียบแบบแผนของเขา พระคริสต์เสด็จมายังโลกของเราเพื่อประทาน แบบอย่างให้เราดำเนินชีวิตตาม พระองค์ทรงมีพระประสงค์ที่จะให้บรรดา ผู้ติดตามพระองค์ทั้งหลายได้เป็นแบบอย่างแห่งความชอบธรรมในทุกๆ วิกีที่เกี่ยวข้องกับชีวิต พระองค์ทรงปรารถนาที่จะให้สัมผัสแห่งความเป็น พระเจ้าสำแดงอยู่ในทุกสิ่งที่ปรากฎแก่สายตาของมนุษย์ {MH 196.1} บ้านของเราเองรวมทั้งสภาพแวดล้อมภายนอกนั้นควรจะเป็นตัวอย่าง เพื่อสอนให้คนอื่นได้ปรับปรุงตนเอง เพื่อว่าความขยันหมั่นเพียร ความ สะอาด ความมีรสนิยมและความเป็นระเบียบเรียบร้อยจะมาแทนที่ความ เกียจคร้าน ความสกปรก ความหยาบกร้านและความไร้ระเบียบ จากแบบ อย่างชีวิตของเรา เราสามารถช่วยผู้อื่นได้มองเห็นถึงสิ่งที่น่ารังเกียจใน อุปนิสัยหรือในสภาพแวดล้อมของเขา และด้วยความสุภาพอ่อนโยนใน แบบของคริสเตียน เราสามารถหนุนใจให้มีการพัฒนา เมื่อเราแสดงให้เห็น ว่าเรามีความใส่ใจในตัวเขา เราก็พบโอกาสที่จะสอนเขาให้รู้จักใช้กำลังและ ความสามารถไปในทางที่ดีที่สุด {MH 196.2}MHTh 209.2

    Larger font
    Smaller font
    Copy
    Print
    Contents