Loading...
Larger font
Smaller font
Copy
Print
Contents

บหัศจรรย์แห่อการรักษา

 - Contents
  • Results
  • Related
  • Featured
No results found for: "".
  • Weighted Relevancy
  • Content Sequence
  • Relevancy
  • Earliest First
  • Latest First
    Larger font
    Smaller font
    Copy
    Print
    Contents

    รากฐานอันกว้างไหณ่

    การช่วยเหลือจิตวิญญาณให้ได้รับความรอดเป็นศาสตร์ในระดับ สูงสุดที่เหนือกว่าศาสตร์ใด ๆ กิจการที่ยิ่งใหญ่ที่สุดที่มนุษย์จะมุ่งแสวงหา ได้นั้นก็คือ ภาระหน้าที่ในการชักนำคนทั้งหลายให้หันกลับจากความผิด บาปมาสู่ความบริสุทธิ์อันชอบธรรม การจะบรรลุผลสำเร็จในงานนี้ต้องมี การวางรากฐานที่กว้างใหญ่ เป็นการศึกษาที่ให้ความรู้ครอบคลุมรอบต้าน เป็นการศึกษาที่บิดามารดาและครูอาจารย์ต้องใช้ทั้งความคิดและความ พากเพียรในการสั่งสอนมากกว่าการสอนในวิชาสามัญทั่วไป เป็นการศึกษา ที่ต้องการบางสิ่งบางอย่างมากกว่าการพัฒนาสติปัญญาเท่านั้น การศึกษา นี้จะไม่บรรลุผลสำเร็จอย่างครบถ้วน นอกเสียจากร่างกาย ความคิดและ จิตใจได้รับการแกฝนอบรมอย่างเท่าเทียมกัน อุปนิสัยต้องได้รับการอบรม ทางวินัยอย่างเหมาะสมเพื่อจักไต้พัฒนาขึ้นอย่างเต็มที่ในระดับสูงสุด สติ ปัญญาและความสามารถต้องได้รับการพัฒนาและการฝึกฝนอย่างลูกต้อง เรามีหน้าที่ต้อง‘ฝ่กฝน พัฒนาและใช้กำลังความสามารถทุกๆ ส่วนที่เรามี เพื่ อให้เป็ นผู้รับใช้ที่มีป ร ะสิทธิภาพของพระเจ้า {MH 398.3}MHTh 438.2

    การศึกษาที่แท้จริงต้องครอบคลุมทั่วทั้งตัวตนของเรา จะต้องสอน ให้รู้จักใช้ตนเองอย่างถูกต้อง ทำให้เราสามารถใช้สมอง กระดูกและกล้าม เนื้อ ร่างกาย ความคิดและจิตใจไต้อย่างดีที่สุด ความสามารถของสมองซึ่ง เป็นพลังอำนาจในระดับสูงทำหน้าที่ควบคุมอวัยวะต่าง ๆ ของร่างกายให้ ทำงานได้ จะต้องนำความต้องการและอารมณ์ตามธรรมชาติให้อยู่ภายใต้ การควบคุมของจิตสำนึกและความนึกคิดในฝ่ายจิตวิญญาณ พระคริสต์ ทรงอยู่ในฐานะผู้นำของมนุษยชาติ และทรงมีพระประสงค์ที่จะนำเราใน การรับใช้พระองค์!,ห้ดำเนินไปในหนทางแห่งความบริสุทธึ๋ชอบธรรม โดย ผลแห่งพระคุณของพระองค์ เราจึงกลายเป็นผู้ที่บริบูรณ์ดีเลิศไดในพระ- องค์ {MH 398.4}MHTh 439.1

    พระเยซูทรงไต้รับการศึกษาเล่าเรียนจากภายในครอบครัว มารดา ของพระองค์คือครูคนแรกของพระองค์ จากริมบปากของนางและจากม้วน หนังสือของบรรดาผู้เผยพระวจนะ พระองค์ทรงได้เรียนรู้ถึงสิ่งทั่งปวงที่เป็น เรื่องฝ่ายสวรรค์พระองค์ทรงอาศัยอยู่ในครอบครัวของชาวชนบทและทรง ช่วยแบ่งเบาภาระในบ้านอย่างซื่อสัตย์และร่าเริง พระผู้ทรงเป็นผู้บังค์บ่บ้ญชา แห่งสวรรค์ทรงสมัครพระทัยที่จะเป็นผู้รับใช้และเป็นบุตรชายที่น่ารักและ เชื่อฟังคำของบิดามารดา พระองค์ทรงเรียนวิชาชีพและด้วยพระหัตถ์ของ พระองค์เองทรงทำงานในร้านช่างไม้กับโยเซฟ ในชุดเครื่องแต่งกายของ คนงานธรรมดา ๆ พระองค์เสด็จดำเนินไปตามถนนหนทางของหมู่บ้าน เล็กๆ ไปและกลับจากงานที่ตาด้อยของพระองค์ {MH 399.1}MHTh 439.2

    สำหรับคนในสมัยนั้นแล้ว พวกเขาประเมินคุณค่าของสิ่งต่างๆ จาก เปลือกนอกเป็นเครื่องวัด ขณะที่อิทธิพลของศาสนาเสื่อมถอยลง ความ หรูหราฟ่มเฟือยและการโอ้อวดกลับเป็นที่นิยมมากขึ้น บรรดาครูอาจารย์ ในสมัยนั้นพยายามทำตัวให้ผู้อื่นเคารพนับถือด้วยการแสดงตัวว่าเป็นผู้มี อำนาจและแต่งกายอย่างโอ่อ่าหรูหรา สำหรับสิ่งเหล่านี้แล้ว ชีวิตของพระ- เยซูแสดงให้เห็นถึงความแตกต่างอย่างชัดเจน ชีวิตของพระองค์แสดง ให้เห็นถึงความไร้ค่าของสิ่งเหล่านี้ที่มนุษย์ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญยิ่งในชีวิต โรงเรียนในสมัยของพระองค์ที่นิยมขยายความสำคัญแก่สิ่งที่มีคุณค่า เล็กน้อยและลดความสำคัญแก่สิ่งที่มีตุณค่าใหญ่หลวงพระองค์ทรงไม่ได้ เข้าศึกษา พระองค์ทรงรับการศึกษาจากสิ่งต่างๆ ที่มีแหล่งกำเนิดมาจาก เบื้องบน มาจากการทำงานที่มีประโยชน์ มาจากการศึกษาเล่าเรียนพระ- คัมภีร์ จากธรรมชาติและจากประสบการณ์ต่างๆ ในชีวิต สิ่งเหล่านี้เป็น บทเรียนจากหนังสือของพระเจ้า ซึ่งเต็มไปด้วยคำแนะนำสั่งสอนสำหรับ คนทั้งหลายที่มีมือที่พร้อมเต็มใจ มีตาที่ช่างสังเกตและจิตใจที่มีความเข้าใจ {MH 400.1}MHTh 439.3

    “พระกุมารนั้นก็เจริญวัยแข็งแรงขึ้น ประกอบด้วยสติปัญญาและ พระคุณของพระเจ้าอยู่กับท่าน” ลูกา 2: 40 {MH 400.2}MHTh 440.1

    เมื่อได้เตรียมพร้อมเช่นนี้แล้ว พระองค์จึงสต็จไปปฏิบัติพระราชกิจ ของพระองค์ ทุกครั้งที่พระองค์ติดต่อกับประชาชนทรงสำแดงแก่เขาทั้ง หลายได้สัมผัสถึงพลังที่จะเป็นพระพร อำนาจที่จะเปลี่ยนแปลงเขาทั้ง หลาย อย่างเช่นที่ชาวโลกไม่เคยประจักษ์มาก่อน {MH 400.3}MHTh 440.2

    บ้านเป็นโรงเรียนแห่งแรกของลูกและภายในบ้านนี่แหละ ที่เด็กจะ ได้รับการวางรากฐานของชีวิตแห่งการปรนนิบัติรับใช้ หลักการของรากฐาน ต้องถูกสั่งสอนให้แก่เด็กขใช่แต่เพียงภาคทฤษฎีเท่านั้น แต่ต้องเป็นหลัก การที่วางโครงสร้างการแกอบรมภาคปฏิบัติไปตลอดทั้งชีวิต {MH 400.4} เด็กควรได้รับการอบรมสั่งสอนให้รู้จักช่วยเหลือผู้อื่นนับตั้งแต่อายุ ยังน้อย ทันทีที่กำลังและความสามารถในการใช้เหตุผลได้พัฒนาถึงระดับ ที่เพียงพอ เขาควรได้รับหน้าที่ให้ช่วยเหลืองานในบ้านบ้าง ควรส่งเสริมให้เขา พยายามช่วยบิดามารดาทำงาน ให้รู้จักระงับและควบคุมตนเอง ให้คิดถึง ความสุขและประโยชน์ของผู้อื่นมาก่อนตนเอง ให้คอยหาโอกาสช่วยปลุก ปลอบจิตใจและช่วยเหลือพี่น้องและมิตรสหายและแสดงความเมตตากรุณา ต่อผู้สูงอายุ คนป่วยเจ็บและผู้ที่ด้อยโอกาส ยิ่งมิจิตวิญญาณแห่งการรับใช้ ที่แท้จริงอบอวลอยู่ภายในบ้านมากเท่าไร จิตวิญญาณนี้ก็จะยิ่งได้รับการ พัฒนาให้เติบโตขึ้นในชีวิตของเด็กๆ มากเท่านั้น เขาทั้งหลายจะเรียนรู้ถึง ความลุขจากการรับใช้และการเสียสละเพื่อความลุขของผู้อื่น {MH 401.1}MHTh 440.3

    Larger font
    Smaller font
    Copy
    Print
    Contents