Loading...
Larger font
Smaller font
Copy
Print
Contents

บหัศจรรย์แห่อการรักษา

 - Contents
  • Results
  • Related
  • Featured
No results found for: "".
  • Weighted Relevancy
  • Content Sequence
  • Relevancy
  • Earliest First
  • Latest First
    Larger font
    Smaller font
    Copy
    Print
    Contents

    กฎหมายควบคุมการจำหน่ายสุรา

    หลายคนสนับสนุนให้มีกฎหมายใบอนุญาตการจำหน่ายสุราเพื่อ เป็นการควบคุมความชั่วรายจากการดื่มสุรา แต่การออกใบอนุญาตกลับกลาย เป็นการน่าเอาการจำหน่ายสุราไปอยู่ภายใต้ความตุ้มครองของกฎหมาย เป็นเครื่องแสดงว่ารัฐบาลรับรอง เห็นชอบและสนับสนุนให้มีธุรกิจของ สินค้าประเภทนี้ได้ ด้วยเหตุนี้จึงกลับส่งเสริมความชั่วร้ายที่รัฐเองอ้างว่า จะควบคุม ภายใต้การปกป้องของกฎหมายควบคุมการจำหน่ายสุรา โรงเบียร์ โรงกลั่นสุราและโรงหมักไวนัจงเกิดขึ้นในทุกหนแห่งทั้วประเทศ และคน ขายสุราก็รวบรวมสินค้าอยู่ข้างประตูบ้านของเราเอง {MH 342.1}MHTh 376.1

    หลายครั้งผู้จำหน่ายสุราลูกสั่งห้ามจำหน่ายสุราแก่ผู้ที่เมาแล้วหรือ แก่ผู้ที่รู้ก้นว่าเป็นคนขึ้เหล้าอยู่แล้ว แต่เขาทั้งหลายกลับมุ่งไปชักจูงคนหนุ่ม สาวให้เสพสุราอย่างต่อเนื่อง การค้าสุราจะดำรงอยู่ได้ก็โดยอาศัยการสร้าง ให้คนหนุ่มสาวรุ่นใหม่เกิดความอยากดื่ม คนหนุ่มสาวลูกชักจูงให้ดื่ม ทีละเล็กทีละน้อย จนในที่สุดเขาทั้งหลายก็ติดสุรา และเกิดความอยากที่ ต้องสนองความพึงพอใจแม้ว่าจะต้องหมดเปลืองไปสักเท่าไรก็ตาม การ จำหน่ายสุราแก่คนที่ติดสุราซึ่งการเสียผู้เสียคนเป็นของแน่อยู่แล้วเป็น ภัยอันตรายน้อยกว่าการที่หนุ่มสาวที่อยู่ในวัยเบ่งบานต้องถูกล่อลวงไปสู่ ความพินาศโดยอุปนิสัยที่เลวร้ายนี้ {MH 342.2}MHTh 376.2

    การออกกฎหมายอนุญาตให้จำหน่ายสุราได้กลายเป็นการทดลอง ที่อยู่เบื้องหน้าคนที่พยายามที่จะปฏิรูป มีการจัดตั้งหน่วยงานหรือสกาบน เพื่อช่วยเหลือผู้ที่ตกเป็นทาสของสุราให้เอาชนะความอยากดื่มได้ การ กระทำเช่นนี้เป็นสิ่งที่น่ายกย่อง แต่ตราบใดที่กฎหมายยังคงอนุญาตให้ มีการจำหน่ายสุรา คนที่ติดสุราคงจะได้รับประโยชน์ไม่มากนัก เพราะคน เหล่านั้นไม่สามารถที่จะอยู่ที่นั่นได้ตลอดไป ในที่สุด พวกเขาเหล่านั้นจะ ต้องกลับเข้าไปร่วมสมาคมกับคนอื่นๆ อีก แม้ความอยากดื่มสุราจะลูก ยับยั้งได้แล้วก็ตาม แต่ไม่ได้ลูกกำจัดไปอย่างสิ้นเชิง เมื่อมีการทดลอง จู่โจมเข้ามาอีกด้งที่เกิดไดในทุกขณะ บ่อยครั้งพวกเขาก็ตกเป็นเหยื่อได้ อย่างง่ายดายและกลับไปดื่มเช่นเดิม {MH 342.3}MHTh 377.1

    บุคคลใดที่เป็นเจ้าของสัตว์ที่ดุร้ายและรู้จักนิสัยของมันดี แต่ยัง ปล่อยให้สัตว์นั้นออกมาวิ่งเพ่นพ่านไปทั่ว ตามกฎหมายแล้ว ต้องตกเป็น ผู้รับผิดชอบต่ออันตรายที่สัตว์นั้นได้ก่อไว้ ในบทบัญญัติที่ประทานให้แก่ อิสราเอล พระเจ้าทรงชี้แนะว่า เมื่อมีสัตว์ที่ทราบกันโดยทั่วไปว่าเป็นสัตว์ ที่ดุร้ายไต้ฆ่าผู้ใดผู้หนึ่งตาย เจ้าของสัตว์นั้นจะต้องชดใช้ชิวิตของตนเอง สำหรับความประมาทหรืออันตรายร้ายแรงที่เกิดขึ้น ในทำนองเดียวกัน รัฐที่ออกกฎหมายอนุญาตให้จำหน่ายสุราได้นั้น ก็สมควรจะเป็นผู้ที่ตัองรับ ผิดชอบต่อผลที่เกิดขึ้นจากการจำหน่ายสุรานั้นด้วย และถ้าการปล่อยสัตว์ ที่ตุร้ายให้ไปฆ่าผู้อื่นถือว่าเป็นความผิดร้ายแรงที่มีโทษถึงตายแล้ว การ อนุญาตให้มีการจำหน่ายสุราอย่างลูกกฎหมายจะมีความผิดที่ร้ายแรงมาก กว่าสักเพียงใด {MH 343.1}MHTh 377.2

    การที่รัฐยอมออกใบอนุญาตเป็นเพราะรัฐหวังเก็บเงินรายได้เข้าคลัง แต่เงินรายได้นี้จะมีประโยชน์อันใดเมื่อเทียบกับค่าใช้จ่ายมากมายมหาศาล ที่เกิดจากอาชญากรรม คนวิกลจริตและคนอนาถาที่เป็นผลพวงจากการ ค้าสุรา ชายคนหนึ่งที่ดื่มเหล้าและก่ออาชญากรรมภายใต้ฤทธิ์ของสุรา ไต้ถูกนำตัวขึ้นศาล และผู้ที่ออกกฎหมายอนุญาตกลับต้องมารับมือกับผล การกระทำของคนๆ นั่นเอง รัฐอนุญาตให้จำหน่ายสิ่งเสพติดที่ทำคนมื สติสัมปชัญญะต้องกลายเป็นคนวิกลจริต และบดนี้รัฐจำเป็นต้องส่งบุคคล นี้ไปที่คุมขังหรือหลักประหาร ในขณะที่ภรรยาและบุตรของชายคนนั้นลูก ทอดทิ้งให้อยู่อย่างสิ้นเนี้อประดาตัวและกลายเป็นภาระของสังคมต่อไป {MH 343.2}MHTh 378.1

    ถ้าจะพิจารณาในแง่มุมด้านการเงินของปัญหาที่เกิดขึ้น มันช่าง โง่เขลาเพียงไรที่อนุญาตให้มีธุรกิจประเภทนี้เกิดขึ้น เงินรายได้จำนวนสัก เท่าใดเล่าที่พอชดเชยส่าหรับความสูญเสียของความเป็นมนุษย์ สำหรับ การที่ทำให้พระฉายาของพระเจ้าที่มือยู่ในมนุษย์ต้องเสื่อมเสียไป สำหรับ ความหายนะของเด็ก ๆ สำหรับความเสื่อมทรามลงสู่ความอดอยากยากไร้ และสำหรับการทำให้เด็ก ๆ มีจิตใจโน้มเอียงตามอย่างบิดาขี้เหล้าของเขา ทั้งหลายต่อไป {MH 344.1}MHTh 378.2

    Larger font
    Smaller font
    Copy
    Print
    Contents