Loading...
Larger font
Smaller font
Copy
Print
Contents

บหัศจรรย์แห่อการรักษา

 - Contents
  • Results
  • Related
  • Featured
No results found for: "".
  • Weighted Relevancy
  • Content Sequence
  • Relevancy
  • Earliest First
  • Latest First
    Larger font
    Smaller font
    Copy
    Print
    Contents

    บทกี่ 29 - ผู้สร้างครอบครัว

    พระองค์ผู้ประทานเอวาให้เป็นคู่ชีวิตของอาดัม ทรงกระทำการ อัศจรรย์ครั้งแรกของพระองค์ในงานมงคลสมรส ในห้องโถงงานเลี้ยงที่ ญาติมิตรพากันมาร่วมรื่นเริงยินดี พระคริสต์ทรงเริ่มพระราชกิจของ พระองค์ต่อสาธารณชน โดยประการฉะนี้ พระองค์ทรงเห็นชอบในเรื่อง ของการแต่งงาน ทรงให้การรับรองการแต่งงานว่าเป็นพิธีที่พระองค์ทรง เป็นผู้ก่อตั้งขึ้น พระองค์ทรงบัญญัติว่ามนุษย์ชายหญิงควรผูกพันเป็นอัน หนึ่งอันเดียวกันในการมงคลสมรสศักดิ์สิทธิ์เพื่อสร้างครอบครัวที่สมาชิก มีเกียรติสมควรเป็นที่ยอมรับในฐานะสมาชิกของครอบครัวเบื้องบน {MH 356.1}MHTh 392.1

    พระคริสต์ประทานเกียรติแก่ความสัมพันธ์ในการสมรส โดยให้พิธี นี้เป็นเครื่องหมายแสดงถึงการสมรสระหว่างพระองค์กับบรรดาวิสุทธิชน ที่ได้รับการไก่ให้รอด พระองค์ทรงเป็นเจ้าบ่าว ส่วนเจ้าสาวคือคริสตจักร พระองค์ตรัสถึงคริสตจักรที่พระองค์ทรงเลือกไว้ว่า “ที่รกของฉันเอ๋ย เธอ ช่างงามสะพรั่งไปทั้งนั้น ในตัวเธอจะหาตำหนิสักนิดก็ไม่ปี” เพลงซาโล- มอน 4:7 {MH 356.2} พระคริสต์ทรง “รักคริสตจักร และประทานพระองค์เองเพื่อคริสต จักร เพื่อจะได้ทรงทำให้คริสตจักรบริสุทธิ์โดยการทรงชำระ...เพื่อพระองค์ จะได้ปีคริสตจักรที่ปีสง่าราศี ไม่ปีตำหนิริ้วรอย หรือมลทินใดๆ เลย” “เช่น นั้นแหละ สามีจึงควรจะรักภรรยาของตน” เอเฟซัส 5:25-28 {MH 356.3}MHTh 392.2

    สายใยผูกพันในครอบครัวนั้นนับว่ามีความแนบแน่นใกล้ชิดที่สุด มีความละมุนละไมและสูงส่งที่สุดของบรรดาสายสัมพันธ์อื่นใดในโลก พระเจ้าทรงมุ่งหมายให้ความผูกพันนี้ได้น่าพระพรแห่งความสุขมาสู่มวล มนุษย์และเมื่อคู่สมรสได้ครองคู่กันด้วยคำมั่นสัญญา ด้วยความยำเกรง ในพระเจ้าและไดใคร่ครวญถึงบทบาทหน้าที่อย่างถูกต้อง การสมรสนั้น ย่อมเป็นพระพร {MH 356.4}MHTh 393.1

    คนทั้งหลายที่กำลังคิดจะแต่งงานควรจะพิจารณาดูว่าครอบครัวที่จะ สร้างขึ้นนั้นควรจะมีลักษณะและสภาพเช่นไร เมื่อคนเหล่านั้นไต้เป็นบิดาMHTh 393.2

    มารดา เขาทั้งหลายไดัรับมอบหมายหน้าที่อันศักดิ์สิทธิ์จากพระเจ้า ๒ย ทั่วไปแล้ว ผู้เป็นบุตรธิดาจะมีความผาสุกในโลกนี้และมีความสุขในโลก หน้าได้นั้นย่อมขึ้นอยู่กับบิดามารดา อิทธิพลส่วนใหญ่ของบิดามารดาจะ เป็นตัวกำหนดลักษณะของบุตรธิดาของตนเองทั่งในด้านของร่างกาย และศีลธรรมจรรยา และสภาพของสังคมขึ้นอยู่กับลักษณะของครอบครัว นํ้าหนักของผลกระทบที่มีในแต่ละครอบครัวจะบ่งชี้ถึงความเจริญหรือ ความตกตาเสื่อมถอยของสังคมได้ {MH 357.1}MHTh 393.3

    การเลือกคู่ครองชีวิตควรคำนึงถึงความพร้อมที่ดีที่สุดทั่งทางร่างกาย จิตใจและจิตวิญญาณ สำหรับความผาสุกของบิดามารดาและลูกๆ อันจะ ทำให้บิดามารดาและลูก ๆ เป็นพระพรแก่เพื่อนมนุษย์และเป็นการถวาย พระเกียรติแด่พระผู้สร้างของเขาทั่งหลาย {MH 357.2}MHTh 393.4

    ก่อนที่หนุ่มสาวจะก้าวเข้ามารับผิดชอบภาระที่จะตามมาเกี่ยวกับ การแต่งงาน เขาทั้งหลายควรมีประสบการณ์ของชีวิตมามากพอเพื่อ เป็นการเตรียมตนเองให้พร้อมที่จะรับหน้าที่และภาระในชีวิตแต่งงานได้ เราไม่ควรสนับสนุนให้คนหนุ่มสาวแต่งงานก้นเร็วจนเกินไปตั้งแต่อายุยัง น้อย ความสัมพันธ์ที่มีความสำคัญยิ่งในเรื่องของการแต่งงาน อีกทั้งผลที่ ตามมาอีกมากมายนั้น ย่อมไม่ควรด่วนตัดสินใจอย่างเร่งรีบโดยที่มิได้ เตรียมตัวให้พร้อมหรือในขณะที่สภาพร่างกายหรือจิตใจยังมิได้เติบโต จนถึงวุฒิภาวะ {MH 358.1}MHTh 394.1

    คู่สมรสอาจไม่มีทรัพย์สินเงินทองมากมายแต่สิ่งที่เป็นพระพรมาก กว่าก็คือสุขภาพอันสมบูรณ์และโดยส่วนใหญ่แล้วคู่สมรสไม่ควรจะมีอายุ ที่แตกต่างก้นมากนัก การละเลยต่อหลักเกณฑ์นี้อาจส่งผลร้ายแรงต่อ สุขภาพของผู้ที่อายุอ่อนกว่า และบุตรที่เกิดมามักจะไม่แข็งแรงหรือมีสติ ปัญญาที่ไม่สมบูรณ์ บิดามารดาที่มีอายุมากอาจจะไม่สามารถให้การ ดูแลเอาใจใส่หรือแสดงความเป็นเพื่อนแก่เด็กๆ ได้เท่าที่เด็กๆ ต้องการ และบางทีบิดามารดาก็อาจจะตายจากไปในเวลาที่เด็ก ๆ ต้องการความรัก และการแนะนำสั่งสอนมากที่สุด {MH 358.2}MHTh 394.2

    ความสัมพันธ์ในชีวิตสมรสจะมีความผาสุกราบรื่นไต้ก็ต่อเมื่อไต้อยู่ ในพระคริสต์เท่านั้น ความรักของมนุษย์จะต้องเข้ามาแนบแน่นใกล้ชิดด้วย สายใยผกพันกับความรักของพระเจ้า ที่ๆ พระคริสต์ทรงครอบครองอยู่ เท่านั้น จึงจะมีความรักที่ลึกซึ้ง เป็นความรักที่แท้จริงและไม่มีความเห็น แก่ตัว {MH 358.3}MHTh 394.3

    ความรักเป็นของประทานอันลํ้าค่าที่เราไต้รับจากพระเยซู ความรัก ที่บริสุทธิ์และสูงส่งมิใช่เป็นเพียงแค่ความรู้สึกแต่เป็นหลักการ ผู้ที่มีความ รักที่แท้จริงขับเคลื่อนอยู่ภายในจิตใจย่อมมิใช่ผู้ที่ไร้เหตุผลหรือตาบอด พระวิญญาณบริสุทธิ์ทรงสั่งสอนคนเหล่านั้นให้รักพระเจ้าอย่างสุดจิตสุดใจ และรักเพื่อนบ้านเหมือนรักตนเอง {MH 358.4}MHTh 394.4

    ขอให้คนทั้งหลายที่กำลังคิดจะแต่งงาน ไต้พิจารณาถึงจิตใจและเฝัา สังเกตดูอุปนิสัยของผู้ที่เขาคิดว่าจะใช้ชีวิตร่วมกัน จงให้ทุกย่างก้าวที่มุ่งไป สู่ความสัมพันธ์ในชีวิตสมรสแสดงถึงความสุภาพเรียบร้อย ความเรียบง่าย ความจริงใจ และมีความตั้งใจจริงที่จะทำให้เป็นที่พอพระทัยและถวายเกียรติ แด่พระเจ้า การแต่งงานมีผลต่อชีวิตหลังจากนั้นทั้งชีวิตในโลกนี้และชีวิต ในโลกหน้า คริสเตียนที่จริงใจจะไม่วางแผนกระทำสิ่งใดที่พระเจ้าไม่ทรง เห็นสมควร {MH 359.1}MHTh 395.1

    หากพระเจ้าทรงอวยพระพรให้ท่านมีบิดามารดาที่ยำเกรงพระองค์ จงขอคำปรึกษาแนะนำจากบิดามารดาจงบอกความหวังและแผนการของ ท่านแก่เขาทั้งสอง และเรียนรู้ถึงบทเรียนจากประสบการณ์ในชีวิตของเขา ทั้งสอง แล้วท่านจะไม่ต้องปวดร้าวหัวใจ เหนือสิ่งอื่นใด จงให้พระคริสต์ ทรงเป็นที่ปรึกษาของท่าน จงศึกษาเล่าเรียนพระวจนะของพระองค์ด้วย การอธิษฐาน {MH 359.2}MHTh 395.2

    ภายใต้คำแนะนำเหล่านี้ ขอให้หญิงสาวเลือกคู่ชีวิตเฉพาะผู้ที่มีอุป¬นิสัยที่บริสุทธิ์ดีงามและมีความเป็นลูกผู้ชาย เป็นผู้ที่มีความขยันหมั่นเพียร มีความกระติอริอร้น มีความซื่อสัตย์และเป็นผู้ที่มีความรักและยำเกรง พระเจ้า ขอให้ชายหนุ่มเลือกหญิงสาวที่จะมาร่วมคู่เคียงในชีวิต เป็นผู้ที่ สามารถแบ่งเบาภาระในชีวิตคู่ได้ เป็นผู้ที่สามารถโน้มน้าวให้เขามีจิตใจที่ บริสุทธิ์ดีงาม และท่าให้เขามีความสุขในความรักของเธอ {MH 359.3} “ภรรยาที่ฉลาดมาจากพระยาห์เวห์” “สามีของเธอก็ไว้ใจเธอ... เธอนำสิ่งดีมาให้เขา ไม่นำสิ่งร้าย ตลอดวันคืนแห่งชีวิตของเธอ” “เธออ้า ปากกล่าวด้วยปัญญา และคำสอนเจือความเอ็นดูอยู่ที่ลินของเธอ เธอ ดูแลความเป็นอยู่ในครอบครัวอย่างดีและไม่เคยเกียจคร้าน ลูกๆ ของ เธอตื่นขึ้นมาก็ชมเชยเธอ สามีของเธอก็สรรเสริญเธอ” ด้วยว่า “สตรี มากมายทำได้ดีเลิศ แต่เธอเลิศยิ่งกว่าเขาทั้งหมด” ขายใดได้ภรรยาที่มี ลักษณะด้งกล่าวแล้ว ขายนั้นได้ “ของดี และได้ความโปรดปรานจาก พระยาห์เวห์” สุภาษิต 19: 1 4; 31:1 1,1 2, 26-29; 1 8:22 (THSV) {MH 359.4}MHTh 395.3

    แม้ว่าจะไต้เลือกคู่ครองกันอย่างระมัดระวังและฉลาดรอบคอบแล้ว ก็ตาม แต่มีคู่สามีภรรยาน้อยคู่ที่จะมีความสัมพันธ์สนิทแน่นตั้งแต่ขณะที่ เดินเข้าสู่ประตูวิวาห์ ความสัมพันธ์ที่แท้จริงของคู่สมรสม้กจะเกิดขึ้นหลาย ปีต่อมาภายหล้งที่ได้อยู่กินเป็นสามีภรรยากันแล้ว {MH 359.5}MHTh 396.1

    เมื่อคู่สมรสใหม่เริ่มเผชิญกับภาระยุ่งยากและภาระทุกข์ยากในชีวิต ความรักที่เคยจินตนาการไว้ก่อนสมรสสูญหายไปสิ้น สามีและภรรยา ค่อยๆ เรียนรู้นิสัยใจคอที่แท้จริงของกันและกัน ซึ่งไม่มีโอกาสได้เรียนรู้ ในระหว่างที่คบหาตูใจกันก่อนหน้านั้น ช่วงนี้เป็นเวลาที่สำคัญที่สุดใน ประสบการณ์ของคู่สมรส ชีวิตอนาคตทั้งหมดจะมีความสุขและมีประโยชน์ ขึ้นอยู่กับการเลือกดำเนินชีวิตในทางที่ถูกต้องตั้งแต่เวลานั้น คู่สามีภรรยา มักพบเห็นจุดอ่อนหรือข้อบกพร่องของกันและกันอย่างที่ไม่คาดคิดมาก่อน แต่หัวใจทั้งสองที่ความรักน่ามาผูกพันกันจะมองเห็นความดีงามของอีก ฝ่ายหนึ่งอย่างที่ไม่เคยเห็นมาก่อนด้วยเช่นกัน ขอให้ทุกคนพยายามค้นหา ความดีงามมากกว่าข้อบกพร่อง ท่าทีของเราและสิ่งที่อยู่แวดล้อมตัวเรามัก จะเป็นตัวกำหนดว่าผู้อื่นเป็นคนอย่างไรในสายตาของเรา มีหลายคนที่เห็น ว่าการแสดงความรักต่อกันนั้นเป็นความอ่อนแอ และพยายามสงวนท่าที ของตนไว่จึงทำให้ผู้อื่นไม่อยากสนิทกับคนหล่านั้น ความรู้สึกเช่นนี้ทำลาย ความเห็นอกเห็นใจที่ควรมีต่อกัน เมื่อความต้องการความเห็นอกเห็นใจ จากสังคัมลูกระงับไป คนเหล่านั้นจะเริ่มหดหู่ นานวันเข้าจิตใจจะรู้สึก โดดเดี่ยวและเย็นชา เราควรจะระมัดระวังความผิดพลาดในเรื่องนี้ ความ รักไม่อาจยั่งยืนอยู่ไต้หากปราศจากการแสดงออกถึงความรัก จงอย่าปล่อย ให้จิตใจของผู้ที่อยู่ร่วมกับท่านต้องโหยหาความเมตตากรุณาและความเห็น อกเห็นใจที่ท่านควรจะมอบให้ {MH 360.1}MHTh 396.2

    แม้ความยากลำบาก ความวุ่นวายและความท้อแท้ใจอาจเกิดขึ้น จงอย่าให้สามีหรือภรรยาเก็บความรูสึกไว้ในใจว่าการอยู่ร่วมกันของทั้งสอง นั้นเป็นความผิดพลาดและผิดหวัง จงตั้งใจที่จะทำทุกวิถีทางเท่าที่จะท่าไต้ เพื่อเป็นของกันและกัน จงเอาอกเอาใจต่อกันเหมือนในสมัยที่รู้จักกันใหม่ ๆ จงให้กำลังใจแก่กันและกันในทุกทางเพื่อต่อสู้กับสงครามแห่งชีวิต จงเรียน รู้ที่จะเพิ่มพูนความสุข’ของแต่ละฝ่าย จงมีความรักและมีความอดทนอด กลั้นต่อกันและกัน แล้วแทนที่การแต่งงานจะเป็นจุดสิ้นสุดของความรัก กลับจะกลายเป็นการเริ่มต้นของความรัก ความอบอุ่นของมิตรภาพที่แท้ จริงและความรักที่ผูกพันหัวใจเข้าไว้ด้วยกัน จะเป็นการชิมรสก่อนเวลาใน ความชื่นชมยินดีของแผ่นดินสวรรค์ {MH 360.2}MHTh 396.3

    รอบ ๆ ทุกครอบครัวมีวงล้อมอันศักดิ์สิทธิ์ที่ควรได้รับการดูแลรักษา ไว้ไม่ให้ถูกทำลายไป ภายในวงล้อมนี้จะต้องไม่มีผู้ใดอื่นที่มีสิทธิ์ล่วงลํ้า เข้ามาไต้ สามีหรือภรรยาต้องไม่ปล่อยให้ผู้อื่นเข้ามาแบ่งปันความไว้เนี้อ เชื่อใจซึ่งเป็นของเขาทั้งสองเท่านั้น {MH 361.1}MHTh 397.1

    ขอให้ต่างฝ่ายต่างมอบความรักให้แก่กันและกันมากกว่าที่จะเรียก ร้องจากอีกฝ่ายหนึ่ง จงพัฒนาสิ่งที่ดีที่สุดที่มีในตัวของท่านและไวในการ มองเห็นคุณความดีของแต่ละคน ความรู้สึกถึงการไต้รับความชื่นชมเป็น ความพึงพอใจและกำลังใจที่แสนวิเศษ ความเห็นอกเห็นใจและการยอมรับ นับถือจะเป็นเครื่องสนับสนุนให้เกิดความพยายามที่จะกระทำในสิ่งที่ดีงาม และความรักจะงอกงามยิ่งขึ้นเมื่อมันส่งเสริมให้มุ่งไปสู่เป้าหมายที่ดีงาม กว่า {MH 361.2}MHTh 397.2

    สามีหรือภรรยาไม่ควรปร้บ่เปลี่ยนบุคลิกลักษณะของตนเองให้เหมือน กับของอีกฝ่ายหนึ่ง แต่ละคนมีความสัมพันธ์กับพระเจ้าเป็นการส่วนตัว และต่างจะต้องทูลถามต่อพระเจ้าว่า “สิ่งใดลูก” “สิ่งใดผิด” “ข้าฯ พระองค์ จะปฏิบัตตามจุดม่งหมายในชีวิตให้สำเร็จลุล่วงไต้อย่างไร” จงให้ค่าแห่ง ความรักของท่านหลั่งไหลไปสู่พระเจ้าผู้ประทานชีวิตของพระองค์ให้แก่ท่าน จงให้พระคริสต์เป็นสิ่งแรกและสิ่งสุดท้ายรวมทั้งเป็นสิ่งที่ดีที่สุดของสรรพ สิ่งในชีวิตท่าน เมื่อท่านมีความรักที่ลึกซึ้งและมั่นคงยิ่งขึ้นในพระองค์ ความรักของท่านที่มีต่อกันและกันจะไต้รับการ’ชำระ’ให้บริสุ’ทธิ้และเข้มแข็ง ยิ่งขึ้น {MH 361.3} จิตวิญญาณแห่งความดีงามที่พระคริสต์ทรงสำแดงแก่เราเป็นจิต วิญญาณที่สามีและภรรยาต้องแสดงต่อกันและกัน “เหมือนดังที่พระคริสต์ ได้ทรงรักเราทั้งหลาย” “จงดำเนินชีวิตในความรัก” “คริสตจักรยอมฟัง พระคริสต์ฉันใด ภรรยาก็ควรยอมฟังสามีทุกประการฉันนั้น ฝายสามีก็จง รักภรรยาของตน เหมือนอย่างที่พระคริสต์ทรงรักคริสตจักร และประทาน พระองค์เองเพื่อคริสตจักร,, เอเฟซัส 5:2, 24, 25 {MH 361.4}MHTh 397.3

    สามีหรือภรรยาไม่ควรคิดใช้อำนาจปังคับต่ออีกฝ่ายหนึ่งอย่างไร้ เหตุผล จงอย่าพยายามบังคับซึ่งกันและกันให้ยอมตามความต้องการของ ตนเอง ท่านไม่อาจทำเช่นนี้แล้วยังสามารถถนอมความรักของอีกฝ่ายหนึ่ง ไต้ จงมีความเมตตากรุณา อดทนอดกลั้น คำนึงถึงความรู้สึกของอีกฝ่าย หนึ่ง และสุภาพอ่อนโยนต่อกัน โดยพระคุณของพระเจ้า ท่านย่อมจะ ประสบความสำเร็จในการสร้างความสุขให้แก่กันและกันตามคำปฏิญาณ ในพิธีสมรสที่ท่านไต้สัญญาให้ใว้ต่อกัน {MH 361.5}MHTh 398.1

    Larger font
    Smaller font
    Copy
    Print
    Contents