Loading...
Larger font
Smaller font
Copy
Print
Contents

บหัศจรรย์แห่อการรักษา

 - Contents
  • Results
  • Related
  • Featured
No results found for: "".
  • Weighted Relevancy
  • Content Sequence
  • Relevancy
  • Earliest First
  • Latest First
    Larger font
    Smaller font
    Copy
    Print
    Contents

    เครองส์บฮนเบา

    “เหล้าองุ่นท่าให้ชอบเยาะเย้ย
    และสุราก็ท่าให้เกะกะระราน
    ใครยอมไห้มันพาเจิ่นไป ก็ไม่มีป้ญฌา”

    “ใครที่ร้องเอย ใครที่ร้องอุย
    ใครมีเรื่องวิวาท ใครปนพึมพำ
    ใครมีแผลโดยไม่จำเป็น
    ใครมีตาแดงก่ำ
    คือพวกที่นั่งแช่อยู่ก็บเหล้าองุ่น
    พวกที่ไปลิ้มลองเหล้าประสม
    อย่ามองดูเหล้าองุ่นเมื่อมนมีสีแดง
    เมื่อมนเปล่งประกายในถ้วย
    และมันไหลลงไปอย่างคล่องคอ
    ในที่สุดมันจะกัดเหมือนงู และฝังเขี้ยวเหมือนงูทัปทาง”
    MHTh 363.1

    สุภาษิต 20: 1; 23: 29-32 (THSV)

    ไม่เคยมีมนุษย์ผู้ใดสามารถวาดภาพบรรยายความเสื่อมทรามของ ผู้ที่ตกเป็นทาสของสุราได้อย่างชัดเจนยิ่งไปกว่าข้อความที่กล่าวไว้!นพระ คมภีร์ความมัวเมาลุ่มหลง ความเลวทรามตาช้า แม้ว่าจะสร่างเมาจนรู้สึก ถึงความทรมานของตนเองก็ตาม เขาก็ไม่เหลือกำลังอำนาจใดๆ ที่จะช่วย ตัวเองให้หลุดพ้นไปจากบ่วงแร้วนี้ได้ เขาจะ “หาการดื่มอีก” สุภาษิต 23: 35 (THSV) {MH 330.2}MHTh 363.2

    ไม่จำเป็นต้องใช้เหตุผลใดมาเกลี้ยกล่อมถึงโทษฃองสุราให้กับคน เมาสุรา ความหายนะของมนุษยชาติที่โฉดเขลาและมีสายตาที่พร่ามัว ปรากฏให้เห็นอยู่ทั่วทุกหนแห่ง พระคริสต์ทรงวายพระชนม์เพื่อจิตวิญญาณMHTh 364.1

    ของคนเหล่านี้และเหล่าทูตสวรรค์ร้องไห้เศร้าโศกเพื่อคนเหล่านี้ เขาทั่ง หลายเป็นดั่งรอยด่างพร้อยของความเจริญและอารยธรรมที่เราภาคภูมิและ ลำพองใจ เขาทั่งหลายเป็นความน่าละอาย เป็นสิ่งที่น่ารังเกียจและเป็น ภัยอันตรายของทุกแผ่นดิน {MH 331.1}MHTh 364.2

    และจักมีผู้ใดเล่าที่สามารถพรรณนาถึงภาพของความหายนะ ความ ทุกขเวทนา ความสิ้นหวังที่ซุกซ่อนอยู่ในครอบครัวของคนเมาสุราไต้ ขอ ให้คิดถึงผู้ที่เป็นภรรยาซึ่งได้รับการอบรมเลี้ยงดูมาอย่างทะนุถนอม มี ความรู้สึกที่ละเอียดอ่อน เป็นผู้ที่มีภูมิธรรมอันดีและมีความสุภาพเรียบร้อย กลับต้องมาใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับบุคคลผู้หนึ่งที่อำนาจของสุราได้เปลี่ยนเขา ให้เป็นคนเมาและเป็นปีศาจร้าย ขอให้คิดถึงเด็กๆ ที่ขาดความอบอุ่นใน ครอบครัว ขาดการศึกษาและการอบรมสั่งสอน ต่างต้องใช้ชีวิตอยู่กับ ความหวาดกลัวผู้ที่ควรจะเป็นความภาคภูมิใจและเป็นเกราะคุ้มครองป้องกัน เขาทั่งหลาย เด็กๆ ถูกผลักไสเข้าสู่โลกด้วยการต้องแบกรับความอับอาย ขายหน้า และต้องได้รับความทุกข์ทรมานอันเป็นผลตกทอดจากความ กระหายของคนขี้เมา {MH 331.2}MHTh 364.3

    ลองคิดถึงอุบัติเหตุน่าหวาดกลัวที่เกิดขึ้นทุกวี่วันอันเนื่องมาจาก อิทธิพลของสุรา พนักงานประจำรถไฟบางคนที่ละเลยและไม่ไต้เอาใจใส่ ต่ออาณัติสัญญาณให้ดีหรือเข้าใจคำสั่งผิด รถไฟจึงแล่นต่อไป ทำให้เกิด ชนกันและหลายชีวิตต้องสูญเสียไป หรือเรือยนต์อาจจะเกยตื้นจนทำให้ เรืออับปางลงและทั้งผู้โดยสารและลูกเรือต้องจมนํ้าตาย เมื่อสอบสวนเรื่อง ราวดู ก็ปรากฏว่าผู้มีหนัาที่สำคัญบนเรือนั้นไต้ตกอยู่ภายใต้ฤทธึ๋ของสุรา เราจะมอบชีวิตของมนุษย์ไว้ภายใต้ความคุ้มครองของผู้ติดสุราไต้มากน้อย ขนาดใด เขาจะไต้รับความวางใจก็ต่อเมื่อเขาละเว้นการดื่มโดยสิ้นเชิง เท่านั้น {MH 331.3}MHTh 364.4

    Larger font
    Smaller font
    Copy
    Print
    Contents